Thế giới bàng hoàng vĩnh biệt tác giả “Trăm năm cô đơn”

Nhà văn người Colombia từng giành giải Nobel Văn học năm 1982 - Gabriel Garcia Marquez - vừa qua đời tại Mexico ở tuổi 87.

Thế giới bàng hoàng vĩnh biệt tác giả “Trăm năm cô đơn”

Gabriel Marquez được coi là một trong những nhà văn vĩ đại nhất sáng tác bằng tiếng Tây Ban Nha. Năm 1967, cuốn tiểu thuyết này đã bán được hơn 30 triệu bản. Năm 1982, nhà văn được trao giải Nobel Văn học.

Trong những năm tháng cuối đời, sức khỏe nhà văn Gabriel Marquez đã dần suy sụp, vì vậy, ông ít xuất hiện trước công chúng.

Gabriel Marquez nổi tiếng với vai trò một nhà văn đi tiên phong trong dòng văn học hiện thực huyền ảo, một phong cách độc đáo pha trộn giữa những yếu tố thực và ảo.

Với những tác phẩm của mình, ông đã mang vẻ đẹp Mỹ Latinh và những giằng xé, đối lập trong cuộc đời con người đến với trái tim hàng triệu độc giả trên khắp thế giới.

Người con Colombia vĩ đại nhất

Thế giới bàng hoàng trước sự ra đi của tác giả “Trăm năm cô đơn”

Nhà văn Gabriel Marquez đã qua đời vào hôm 17/4 (rạng sáng 18/4 theo giờ Việt Nam) tại Mexico. Sau khi tin tức về sự ra đi của nhà văn chính thức được gia đình xác nhận, những nhân vật hàng đầu trong giới chính trị gia Colombia cùng các nghệ sĩ nổi tiếng ở quốc gia này đã bày tỏ niềm tiếc thương dành cho ông.

Tổng thống Colombia - Juan Manuel Santos - viết trên trang cá nhân: “Trăm năm cô đơn và nỗi buồn trước sự ra đi của một người con Colombia vĩ đại nhất mọi thời đại”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng chia sẻ về nỗi mất mát “một trong những nhà văn vĩ đại nhất, một trong những tác gia được yêu thích nhất” của riêng ông cũng như độc giả trên khắp thế giới.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng bày tỏ niềm thương tiếc: “Tôi đã bị choáng ngợp trước trí tưởng tượng thiên tài của ông, cách suy nghĩ mạch lạc và một sự trung thực hiếm có trong cảm xúc… Ông đã nắm bắt được trọn vẹn niềm vui, nỗi buồn của cả loài người”.

Những năm tháng cuối đời bệnh tật

Hiện nguyên nhân chính xác dẫn đến sự ra đi của nhà văn Garcia Marquez vẫn chưa được thông báo nhưng việc ông liên tục phải nhập viện vì những vấn đề sức khỏe trong những năm tháng cuối đời đã được biết tới từ lâu.

Ông được bệnh viện đưa về nhà nghỉ ngơi vào tuần trước và được cho biết là sức khỏe ở tình trạng rất “mong manh” vì bệnh tật và do tuổi tác.

Sự ra đi của Garcia Marquez chắc chắn sẽ là một tin buồn chung đối với cả dân tộc Colombia cũng như người dân Mexico - nơi ông đã sinh sống trong suốt 30 năm cuộc đời cho tới tận khi nhắm mắt xuôi tay.

Trước tin buồn này, Tổng thống Mexico - ông Enrique Pena Nieto - cũng đã có phát biểu chính thức: “Thay mặt cho người dân Mexico, tôi xin được bày tỏ nỗi buồn sâu sắc trước sự ra đi của một trong những nhà văn vĩ đại nhất mọi thời đại”.

Nữ ca sĩ nhạc pop nổi tiếng thế giới đến từ Colombia - Shakira - chia sẻ: “Nhà văn Garcia Marquez sẽ mãi sống trong trái tim chúng ta. Cuộc đời ông sẽ luôn được người dân Colombia nhớ tới bởi ông là một thiên tài đặc biệt riêng có của đất nước Colombia”.

Những nhà văn nổi tiếng trên khắp thế giới, bao gồm cả những tên tuổi từng nhận giải Nobel Văn học cũng đã đưa ra những lời chia buồn trước sự ra đi của cây bút vĩ đại.

Những tác phẩm văn học nổi tiếng của Garcia Marquez có thể kể tới “Trăm năm cô đơn”, “Tình yêu thời thổ tả”, “Ký ức về một cái chết được báo trước”, “Viên tướng trong mê cung”…

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ