Thầy Văn Như Cương trong ký ức nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo

GD&TĐ - Nhạc sĩ "Khúc hát sông quê" bùi ngùi chia sẻ: Thầy ngừng thở trên chiếc giường thân thuộc trong căn nhà của mình, sau 10 ngày đi điều trị tích cực căn bệnh ung thư tại bệnh viện VINMEC - Hà Nội...

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo thăm thầy Văn Như Cương khi thầy đang bên các cháu ngoại, những ngày cuối đời.
Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo thăm thầy Văn Như Cương khi thầy đang bên các cháu ngoại, những ngày cuối đời.

Trong tâm khảm nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, thầy Văn Như Cương là một nhà sư phạm lỗi lạc. Thầy luôn có những quan điểm mạnh mẽ cho sự phát triển nền giáo dục tiên tiến của nước nhà. Thầy thành lập trường THPT Lương Thế Vinh năm 1989, là trường dân lập đầu tiên tại Việt Nam sau Đổi mới.

Sau 25 năm làm Hiệu trưởng, Thầy giao chức Hiệu trưởng cho con gái cả - Văn Thùy Dương, và làm Chủ tịch HĐQT. Hàng vạn học sinh của trường đã vào đại học và trưởng thành luôn biết ơn Thầy và mái trường thân yêu.

Khi Thầy bị bệnh ung thư phải đi điều trị, hơn 3.000 học sinh toàn trường hát vang ca khúc truyền thống "Bài ca Lương Thế Vinh" tiễn Thầy vào bệnh viện. Hơn 19.000 con hạc giấy đã được các em gấp và treo thành từng dây ở sảnh trường Lương Thế Vinh với niềm tin và ước vọng rằng, những con hạc giấy sẽ giúp người thầy kính yêu của mình vững vàng chống chọi với bệnh tật và mau khỏi bệnh. Và khi thầy ra viện, cả nghìn thầy trò đã sắp hàng dài trước cổng đón Thầy với tiếng vỗ tay và tiếng trống trường giòn giã.

Nhưng rạng sáng nay (9/10), thầy Cương đã vĩnh viễn ra đi, hưởng thọ 80 tuổi (1937-2017).

Với tôi, Thầy Cương như một người cha, người anh cả và là người bạn vong niên vô cùng quý trọng. Thầy chân thực, tình cảm, thông minh và thẳng tính, thường đưa ra những phát biểu gây bất ngờ, làm cho nhiều người ngạc nhiên và khâm phục.

Ước gì nền giáo dục Việt Nam có được nhiều thầy như PGS Văn Như Cương. Sau nhiều năm cống hiến hết mình vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà, thầy Cương đã ra đi để lại một khoảng trống, như một cây đại thụ nằm xuống để trống một khoảng trời khó lòng bù đắp.

Cuối dòng chia sẻ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo gửi lời chia buồn sâu sắc đến đại gia đình vị PGS đáng kính và cầu cho linh hồn thầy siêu thoát.Vĩnh biệt Thầy Văn Như Cương với lòng tiếc thương vô hạn!.

Văn Như Cương (1937 - 9/10/2017) là một nhà giáo Việt Nam, nhà biên soạn sách giáo khoa phổ thông và giáo trình đại học bộ môn hình học, Ủy viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam. Ông là một Tiến sĩ toán học (bảo vệ thành công luận án tiến sĩ năm 1971 tại Liên bang Xô Viết) được Nhà nước phong học hàm Phó giáo sư.

Ông sinh ra trong một gia đình làm nghề dạy học chữ Hán (đồ Nho) tại làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Năm 1954, học xong phổ thông, ông ra Hà Nội học khoa Toán, Đại học Sư phạm Hà Nội. Tốt nghiệp đại học, ông trở thành cán bộ giảng dạy tại trường.

Ông học chương trình nghiên cứu sinh ngành toán học tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô cũ và bảo vệ thành công luận án Phó Tiến sĩ vào năm 1971.

Sau khi về nước ông làm giảng viên, công tác tại bộ môn Hình học - trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Vinh.

Năm 1989, ông mở trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) - trường phổ thông dân lập đầu tiên của Việt Nam từ khi Đổi mới.

Ông chủ biên và trực tiếp biên soạn hơn 60 đầu sách sách giáo khoa, sách tham khảo phổ thông và giáo trình đại học về chuyên ngành hình học. Ông là tác giả bộ sách giáo khoa hình học phổ thông (chương trình nâng cao) của Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ