Thầy trò vùng lũ Chương Mỹ sẵn sàng đón năm học mới

GD&TĐ - Với sự nỗ lực của các thầy cô giáo, các nhà trường và sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, đoàn thể, đến nay, các trường học ở vùng lũ Nam Phương Tiến đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón học sinh tựu trường chuẩn bị cho năm học mới.

Nước đã rút hết, các thầy cô giáo cùng các lực lượng hỗ trợ tiến hành dọn dẹp vệ sinh sân trường
Nước đã rút hết, các thầy cô giáo cùng các lực lượng hỗ trợ tiến hành dọn dẹp vệ sinh sân trường

Từ nhiều năm nay, "chạy lũ" là chuyện bình thường với thầy trò các trường học ở xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Tuy nhiên, trận mưa lũ lịch sử hồi cuối tháng 7 vừa qua đã khiến nhiều trường trên địa bàn bị thiệt hại nặng nề. Việc nước lũ kéo về đúng thời điểm tựu trường, kéo dài đến gần 1 tháng đã khiến nhiều phòng học, nhiều trang thiết bị học tập bị hư hỏng nặng.

Thầy Nguyễn Tuấn Dũng- Hiệu trưởng Trường THCS Nam Phương Tiến A cho biết: Do nước ngập lâu ngày, bức tường bao quanh sân trường vừa được xây dựng đã bị đổ một phần, tất cả các phòng học đều bị ẩm, dột.

Mặc dù đã được kê xếp lên tầng 2, nhưng hầu hết bàn ghế, trang thiết bị dạy học vẫn bị hư hỏng nặng do trải qua nhiều lần dịch chuyển vì mưa lũ.

Cách đây vài hôm, khi nước rút khỏi sân trường, tất cả thầy cô trong trường cùng các em học sinh khối lớp lớn đã khẩn trương đến trường dọn dẹp, làm vệ sinh từng phòng học, kiểm tra, rà soát các trang thiết bị dạy học, xác định mức độ hư hỏng để tìm cách khắc phục, bảo đảm cho các học sinh có thể tựu trường vào ngày 15/8 như kế hoạch.

Các thiết bị dạy học bị hư hỏng do bị ẩm ướt
 Các thiết bị dạy học bị hư hỏng do bị ẩm ướt

Còn cô Nguyễn Xuân Loan- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Phương Tiến A cho hay: Hiện nay, nước lũ trong sân trường đã rút hết, đường đến trường cũng đã không còn ngập úng và các em đã có thể tựu trường vào ngày 15/8.

Trận mưa lũ vừa qua đã làm cho cơ sở vật chất của nhà trường vốn đã khó khăn lại càng bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều đồ dùng dạy học, sách vở, tài liệu, máy tính bị ẩm ướt và hư hỏng. Đặc biệt là hệ thống tường bao do ngập nước lâu ngày tiềm ẩn nguy cơ gẫy đổ.

Gần một tuần nay, ngày nào các cô giáo trong trường cũng có mặt ở trường từ sáng sớm đến tối muộn để làm công tác vệ sinh, lau chùi bàn ghế, trang thiết bị dạy học.

Vì  học sinh tiểu học còn nhỏ, gia đình nhiều em cũng bị ảnh hưởng nặng bởi mưa lũ nên các thầy, cô lại đảm nhận mọi phần việc với mong muốn các em yên tâm, sẵn sàng bước vào năm học mới.

Cổng trường có nguy cơ gãy đổ do ngập nước lâu ngày
Cổng trường có nguy cơ gãy đổ do ngập nước lâu ngày

Cô Loan chia sẻ: Với tinh thần tương thân tương ái, nhiều đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố cũng đã phát động ủng hộ, quyên góp trang thiết bị, bàn ghế, đồ dùng, đồ chơi... chung sức với thầy, trò các trường học bị thiệt hại do mưa lũ nhanh chóng ổn định hoạt động dạy và học. Những món quà ý nghĩa này sẽ giúp các em vượt qua khó khăn vươn lên trong học tập.

Trong hai ngày 14 và 15/8, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ tiến hành phun hóa chất diệt côn trùng hay còn gọi là phun mù nóng tại các phòng học, xung quanh trường học để diệt côn trùng, đặc biệt là diệt muỗi, chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, đảm bảo môi trường học an toàn cho các em học sinh trước ngày khai giảng năm học mới.

Theo chỉ đạo của Giám đốc GD&ĐT Hà Nội, sau khi nước rút, các nhà trường cần lưu ý đến việc phát hiện các nguy cơ mất an toàn do ngập úng gây ra như kiểm tra móng nhà, tường, trần, mái che, hệ thống thoát nước, cây có nguy cơ gãy, đổ... để kịp thời có biện pháp khắc phục, tuyệt đối không để xảy ra tai nạn thương tích. Mỗi trường học cần tổ chức ít nhất 1 buổi tuyên truyền để giáo viên, học sinh biết cách phòng, chống dịch bệnh và phòng chống tai nạn thương tích.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ