Thầy giáo trẻ gây xôn xao với MV tiếng dân tộc Thái về tình yêu nhân 8/3

Chuẩn bị đến ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thầy giáo trẻ Quàng Văn Phong, nghệ danh Phong Hạo, giáo viên âm nhạc tại trường Pascal (Hà Nội), đã gây xôn xao với MV “Mặc lài khổ lài” (Yêu nhiều khổ nhiều) lạ và thú vị.

Thầy giáo trẻ gây xôn xao với MV tiếng dân tộc Thái về tình yêu nhân 8/3

Sinh năm 1992 và lớn lên tại xã Tông Lạnh (Thuận Châu, Sơn La), chàng trai người dân tộc Thái đen, rất đam mê ca hát, yêu thích âm nhạc.

Từ khi học THCS, Quàng Văn Phong đã rất tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ ở trường và địa phương tổ chức. Tốt nghiệp THPT, Quàng Văn Phong thi vào Trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật Tây Bắc, với mong muốn được tiếp xúc với môi trường nghệ thuật chuyên nghiệp.

Sau hơn một năm học tập tại, tích lũy cho mình những kiến thức cơ bản, năm 2011 Quàng Văn Phong tham gia tiếp kì thi đại học và đỗ vào Khoa Nghệ thuật (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chuyên ngành Sư phạm âm nhạc). Cuộc đời chàng trai trẻ bước sang trang mới…

Hiện nay, Quàng Văn Phong là giáo viên dạy âm nhạc tại trường Tiểu học và THCS Pascal (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), đồng thời là giáo viên dạy piano tại trung tâm âm nhạc music Star.

Ngoài sở thích hát, Quàng Văn Phong còn chơi được nhiều loại nhạc cụ dân tộc như sáo trúc, đàn nhị, sáo mèo, sáo bầu…, chơi đàn piano, guitar.

“Quê hương tôi với hơn 90% dân tộc Thái sinh sống. Tôi rất yêu quý và tự hào về nét văn hóa của dân tộc mình. Với xu hướng hội nhập, tiếng Thái gốc ngày càng mai một dần, nhiều đứa trẻ lớn lên không biết nói tiếng mẹ đẻ, nhiều thanh niên chỉ hiểu nghĩa mà không nói được tiếng Thái nữa” - Thầy giáo trẻ Quàng Văn Phong chia sẻ.

Thoáng một chút tâm tư, thầy giáo Quàng Văn Phong phấn chấn kể: “Tôi ấp ủ ý tưởng viết nhạc có ca từ bằng tiếng Thái và phối trên nên nhạc hiện đại từ lâu rồi.

Mục đích để thu hút cũng như tạo được sự yêu thích, nhất là thế hệ trẻ dân tộc Thái biết đến ngôn ngữ mẹ đẻ, yêu thích và gìn giữ tiếng nói dân tộc Thái. Qua đó, góp phần gìn giữ nét đẹp ngôn ngữ dân tộc Thái, duy trì và bảo tồn các giá trị văn hóa Thái cho thế hệ trẻ”.

Từ tháng 6/2016, thầy giáo Quàng Văn Phong cho ra sản phẩm âm nhạc tiếng Thái đầu tiên, và lập tức thu hút được hàng nghìn lượt xem trên mạng xã hội.

Như được khích lệ, thầy gáo trẻ Quàng Văn Phong liên tiếp cho ra đời gần chục bài hát bằng ca từ tiếng Thái, và được mọi người biết đến với nghệ danh Phong Hạo.

Thay giao tre gay xon xao voi MV tieng dan toc Thai ve tinh yeu nhan 8-3 - Anh 2

Ca sĩ Phong Hạo với bạn diễn không chuyên trong MV “Mặc lài khổ lài” (Yêu nhiều khổ nhiều)

Về MV Mặc lài khổ lài đang gây xôn xao cộng đồng mạng, ca sĩ Phong Hạo cho biết: “Mong muốn của tôi là có những cảnh quay mang màu sắc dân tộc Thái, quay trên chính quê hương Sơn La, cùng với giai điệu và ca từ tiếng Thái để mang đến cho người nghe một cảm xúc mới lạ hơn. Dù còn nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất, nhưng tôi vẫn gắng làm cùng một êkip không chuyên".

Ca khúc Mặc lài khổ lài do Phong Hạo tự sáng tác và thể hiện. Lời bài hát rất mộc, thể hiện tình yêu mặn nồng của chàng trai và cô gái Thái.

Yêu nhau say đắm nhưng không thể đến với nhau, ca từ bài hát như một lời xin lỗi và chúc phúc của chàng trai gửi tới cô gái, mong có gặp được chàng trai tốt hơn mình và hạnh phúc...

Thay giao tre gay xon xao voi MV tieng dan toc Thai ve tinh yeu nhan 8-3 - Anh 3
Thay giao tre gay xon xao voi MV tieng dan toc Thai ve tinh yeu nhan 8-3 - Anh 4

Ca sĩ Phong Hạo cùng 2 thành viên không chuyên tham gia MV

Dù chỉ với những cảnh quay mộc mạc, chất lượng hình ảnh không cao, nhưng sau 12 tiếng ra mắt, bài hát đã thu hút đông đảo người xem trên mạng facebook và youtube, với hàng trăm lượt chia sẻ. Giới trẻ khá hào hứng với ca từ và cảnh quay mới lạ trong MV này.

Dù vậy, chàng trai trẻ, thầy giáo, ca sĩ Phong Hạo cũng hiểu MV này còn nhiều khiếm khuyết. Trên trang facebook cá nhân, Phong Hạo chia sẻ MV này cùng lời bộc bạch:

“Đầu tiên cái gì cũng thiếu và khó... Mong mọi người sẽ ủng hộ và nhìn nhận khách quan hơn, vì ê kíp tham gia là “diễn viên” chưa một lần diễn xuất... Mọi điều kiện về vật chất và hỗ trợ đều không có... Cảm ơn cả nhà”.

Thay giao tre gay xon xao voi MV tieng dan toc Thai ve tinh yeu nhan 8-3 - Anh 5

MV “Mặc lài khổ lài” (Yêu nhiều khổ nhiều) được thực hiện với chiếc máy quay cá nhân nhỏ bé

LỜI VÀ DỊCH:

MẶC LÀI KHỔ LÀI

Sáng tác, hòa âm phối khí: Phong Hạo

- Noọng ơi, ai pầy nơ, pô té ai báu lì cắp noọng

Em ơi, anh đi nhé, là tại anh không tốt với em

- hâu vang mư, nặm tà noọng tốc lài

Mình chia tay, nước mắt em rơi nhiều

- pô ai dệt hăử noọng khổ lai.

Là tại anh làm cho em phải khổ

- sư lăừ đê, song côn hâu, chắng po căn dệt khổ hăử căn

Tại vì sao hai chúng ta lại gặp nhau rồi làm cho nhau đau khổ

- lài cưn ma, noọng hẩy mết nằm tà

Nhiều đêm thức trắng em khóc hết nước mắt.

- noọng ai ơi, noọng lưm ai xìa nơ

Em yêu ơi, em hãy quên anh đi

- dú cuông phen lìn, song côn hâu, mọi côn há dú mọi bón

Sống cùng một trời, tại sao anh và em mỗi người một nơi

- ngắm họt cằn, hâu bơ ba lẩy, hùa chăư ai săng bơ mi lượt len

Nhớ đến nhau, anh và em không thể nói, trái tim anh như không còn giọt máu nào chảy.

Điệp khúc:

- nặm tà ai, cơ tốc cơ lày, báu to hua chăư noọng chếp noọng khổ

Nước mắt anh cứ rơi cứ chảy, nhưng chẳng bao giờ bằng nỗi đau trong lòng em

- Hùa chăư ai cơ ngắm họt noọng, khổ to lăư coi dú noọng ơi…

Trái tim anh cứ nhớ đến em, khó khăn thế nào cũng phải sống thật tốt

- Ai xò nơ, ba mí chua côn đằng, ai chắng mặc noọng mết chua côn ai

Anh xin lỗi, nếu còn kiếp sau, anh xin em để anh được yêu em hết trái tim này

- noọng ai ơi mặc côn ứn sưa ai, hặc panh âu cằn sưa ai hặc noọng…

Em yêu ơi, yêu lấy người tốt hơn anh, yêu thương em hơn anh đã từng yêu em.

Theo ANTĐ

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ