Thầy giáo Ngữ văn dặn học trò điều gì trước ngày thi vào lớp 10?

GD&TĐ -Một ngày trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019 tại TP.HCM, thầy giáo Võ Kim Bảo (giáo viên Ngữ văn-Trường THCS Nguyễn Du, quận 1) đã đăng tải trên trang cá nhân những lời nhắn gửi đầy tâm huyết gửi học trò lớp 9 cũng như các bậc phụ huynh. 

Thầy Võ Kim Bảo và các học sinh Trường THCS Nguyễn Du
Thầy Võ Kim Bảo và các học sinh Trường THCS Nguyễn Du

Một ngày không internet

“Các em học sinh của thầy! Làm xong bài thi môn đầu tiên, các em cứ lặng lẽ ra khỏi phòng thi, không nói lời nào với ai, đi về nhà luôn.

Đừng trao đổi đáp án với bạn, đừng lên mạng xem đáp án, đừng gọi ngay cho thầy cô để hỏi xem mình làm bài có đúng không. Xin đừng các em nhé! Nếu kết quả không được như ý, liệu các em có đủ tinh thần để thi các môn tiếp theo không?

Hãy nhớ lấy lời thầy! Cho thầy xin 1 ngày của các em không có internet các em nhé!

Lướt facebook 5 phút thôi các em sẽ lại thấy người ta chia sẻ đáp án, các em sẽ thấy bạn bè hớn hở khoe mình trúng tủ, thấy bạn bè khóc lóc bù lu bù loa vì làm sai 1 câu nào đó... Rồi môn tiếp theo làm sao thi? Chỉ 1 ngày thôi em nhé! Hết ngày hôm đó, em lại có thể thoải mái lên facebook like và share các bài đăng của thầy mà đúng không?

Phụ huynh đừng vội hỏi: Con có làm bài được không?

Mấy lời gửi quý phụ huynh. Con mình thi, quý phụ huynh cũng lo lắng không kém con. Điều này thật dễ hiểu! Nhưng mong quý phụ huynh đừng vội hỏi con: “Hôm nay con làm bài được không?”, hay đừng bảo con: “Con gọi cho thầy Bảo hỏi xem làm vậy được chưa...”, mà hãy hỏi: “Con có mệt không? Con đói không? Uống trà sữa trân châu ít đường, ít đá nhiều cream chese không con?...”.

Tôi tin là các con sẽ thoải mái hơn rất nhiều đấy ạ. Nếu làm bài được con sẽ khoe ngay, nếu con còn băn khoăn thì thôi, để chiều, để mai con sẽ ráng làm thật tốt môn thi tiếp theo. Cảm ơn cha mẹ trước nhé!

Thi xong, đừng gọi cho thầy!

Thầy Bảo cũng vậy, thầy Bảo sẽ không giải đề đâu nhé! Thầy Bảo cũng rất không vui khi bạn nào gọi điện hỏi thầy. Thầy biết các em và cha mẹ lo lắm, nhưng kệ các em. Thầy đùa đó! Thầy không muốn các em bị thêm áp lực thôi. Thầy mong các em có một mùa thi thật thành công nhé!

Thầy Võ Kim Bảo và học sinh khối 9 trong Lễ ra trường
 Thầy Võ Kim Bảo và học sinh khối 9 trong Lễ ra trường

Nói về lý do viết những lời nhắn gửi cho học trò, phụ huynh trước giờ G, thầy Võ Kim Bảo cho biết, trước kỳ thi quan trọng, học sinh có em tự tin, nhưng nhiều em cảm thấy áp lực, phụ huynh cũng nhiều người “rối bời” lo lắng, họ cũng rất kỳ vọng con em mình. Các em gọi cho thầy rất nhiều để chia sẻ… thầy luôn cố gắng động viên các em cố gắng, tự tin và thoải mái nhất khi bước vào kỳ thi. 

"Mọi năm, thi xong môn Văn, học sinh gọi cho tôi rất nhiều để hỏi đáp án, nói về bài làm, "con làm vậy đúng không thầy, con làm vậy có ổn không...." kể cả phụ huynh cũng gọi hỏi rất nhiều dù điều đó không quá cần thiết. Bởi vì các em còn 2 môn tiếp theo trong kỳ thi. Nếu các em coi đáp án, trao đổi, hỏi han quá nhiều sẽ dễ mất tinh thần cho 2 môn tiếp theo. Nên tôi dặn các em, cứ thi xong hết các môn, khi đó hãy gọi cho thầy để trao đổi, chia sẻ".

Thầy Võ Kim Bảo được biết đến là giáo viên trẻ có nhiều đổi mới sáng tạo trong dạy học. Ở trường thầy Bảo được học sinh rất yêu quý, không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn là một giáo viên rất tâm lý. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ