Thầy giáo làm nữ sinh lớp 10 mang thai ở Kiên Giang đối mặt với mức án nào?

GD&TĐ - Những ngày gần đây, dư luận xôn xao về vụ việc thầy giáo N.V.C (55 tuổi), trường THPT Sóc Sơn (huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) có quan hệ tình cảm khiến nữ sinh lớp 10 mang thai. Trong trường hợp này, bên cạnh những xử lý kỷ luật của ngành giáo dục, ông N.V.C còn phải chịu những trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình.

Sau khi vụ việc bị gia đình em T tố giác, xuất hiện bản “cam kết tự nguyện yêu” của nữ sinh. Tuy nhiên, các luật sư cho biết, đây không được coi là “kim bài miễn tội” cho thầy giáo lớn tuổi.
Sau khi vụ việc bị gia đình em T tố giác, xuất hiện bản “cam kết tự nguyện yêu” của nữ sinh. Tuy nhiên, các luật sư cho biết, đây không được coi là “kim bài miễn tội” cho thầy giáo lớn tuổi.

Qua quá trình xác minh thông tin, ông N.V.C đã thừa nhận trong bản tường trình về việc có quan hệ tình dục với em N.T.T vào tháng 5/2018. Thậm chí, còn khiến nữ sinh N.T.T mang thai và phải đi phá thai vào tháng 12/2018 tại phòng khám tư nhân khi T mang thai được 7 tháng.

Luật sư Phạm Quang Xá – Giám đốc Công ty Luật XTVN (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại về trách nhiệm pháp lý đối với ông N.V.C trước những hành vi thiếu chuẩn mực, vi phạm pháp luật.

Luật sư Phạm Quang Xá cho biết: Qua thông tin báo chí, trường hợp thầy N.V.C có quan hệ bất chính với học sinh sinh ngày 31/12/2002 và theo bản tường trình của thầy N.V.C đã khai nhận có quan hệ với em N.T.T vào thời điểm tháng 5/2018 (khi đó em N.T.T chưa đủ 16 tuổi) và vào thời điểm tháng 12/2018 em N.T.T phải đi phá thai.

Luật sư Phạm Quang Xá

Dựa vào những thông tin trên, hành vi của ông N.V.C có dấu hiệu của Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 145 Bộ luật hình sự:

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm

đ) Làm nạn nhân có thai;”

Theo quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng có thẩm quyền điều tra để làm rõ hành vi của ông N.V.C, xác minh chính xác lời khai. Nếu trong trường hợp ông N.V.C có hành vi giao cấu với em N.T.T khi em dưới 16 tuổi và hậu quả khiến em N.T.T phải đi nạo phá thai, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ thì ông C còn phải chịu tình tiết tăng nặng thuộc khoản 2 Điều 145 BLHS 2015 nêu trên.

"Dựa trên những thông tin sơ bộ mà báo chí đã nêu, ông N.V.C có thể đối diện mức án tổng hợp lên đến 10 – 15 năm tù. Tuy nhiên, để xác định đúng tội danh, cũng như hành vi vi phạm pháp luật của ông N.V.C thì cơ quan điều tra cần xác minh làm rõ hành vi vi phạm pháp luật để làm căn cứ xử lý nghiêm minh.”, Luật sư Phạm Quang Xá nêu quan điểm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

GD&TĐ - Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn.
Minh họa/INT

Lễ hội nhân dân

GD&TĐ - Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 sẽ được bắt đầu vào ngày 22/4 tới.
Minh họa/INT.

Khi giới trẻ tìm về phim lịch sử

GD&TĐ - Tiếp làn sóng ủng hộ phim 'Đào, phở và piano'(Đạo diễn Phi Tiến Sơn), một bộ phận khán giả trẻ quay trở lại tìm kiếm những bộ phim lịch sử, cách mạng.