Thay đổi nguyện vọng: Cha mẹ nên tôn trọng sở thích của con

GD&TĐ - Lời khuyên của các chuyên gia tuyển sinh dành cho thí sinh lúc này là: Hãy thật bình tĩnh so sánh điểm thi của thí sinh và điểm trúng tuyển những năm gần đây. Trên cơ sở đó tính toán theo phổ điểm thi năm nay để đưa ra quyết định có nên thay đổi nguyện vọng hay không. Nhiều khi thay đổi, điều chỉnh nguyện vọng mới chưa chắc đã hợp lý hơn những tính toán cũ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nói là không nên thay đổi nguyện vọng là đối với những thí sinh có điểm thi tương đương so với mức điểm trúng tuyển các năm gần đây. Còn với những thí sinh điểm thi và điểm trúng tuyển cách nhau xa thì thay đổi nguyện vọng là điều nên tính đến. Thí sinh Lê Thu Hương, Hà Nội, cho biết: Em thi được 20 điểm, đăng ký ngành Công nghệ Thông tin Trường Đại học Bách khoa Hà Nôi. Ngành này năm 2018 điểm chuẩn là 25,35.

Nhận thấy cơ hội trúng tuyển không có nên em thấy cần phải điều chỉnh nguyện vọng”. Thứ tự NV mà thí sinh Lê Thi Hương sẽ thay đổi là Trường Đại học Giao thông Vận tại (NV1), Trường Đại học Thủy Lợi (NV2), Trường Đại học Mở Hà Nội (NV3). Bạn Hương lý giải đây là những mốc điểm hợp lý, vì so với điểm chuẩn trúng tuyển năm 2018 ngành này ở các trường trên đều phù hợp với điểm thi của em.

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Chương – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải: Thời điểm này không ai có thể nói được điểm chuẩn của các trường chính xác là bao nhiêu, tuy nhiên dựa vào phổ điểm thi và bài năm nay của thí sinh có thể nhận định điểm chuẩn sẽ tăng ở một số ngành, nhưng không nhiều.

Lời khuyên với thí sinh là phải thật bình tĩnh đánh giá chính xác điểm thi và điểm dự báo trúng tuyển. Đừng quá quan tâm đến việc phải thay đổi nguyện vọng xét tuyển. Dựa trên việc tham khảo điểm thi và điểm trúng tuyển các năm gần đây, nếu thấy phù hợp các bạn hãy cứ để ngành mình thích nhất ở nguyện vọng cao nhất. Trong trường hợp không trúng tuyển, chúng ta vẫn còn cơ hội ở các nguyện vọng thấp hơn vì các nguyện vọng được xét tuyển bình đẳng căn cứ vào điểm thi.

Thay đổi nguyện vọng nếu thấy cần thiết khi điểm thi THPT của thí sinh cách biệt với nguyện vọng xét tuyển đã đăng ký là điều nên làm. Tuy nhiên kể cả việc thay đổi, thí sinh cũng nên có trọng tâm, chỉ tính đến từ 1 – 5 cơ hội chứ đừng lạm dụng cả mấy chục cơ hội như năm 2018. Điểm không cao, nếu có những đam mê ngành nghề, chuyển hướng lựa chọn về các đại học địa phương cũng là điều nên tính đến. 

Tìm đến các trường đại học địa phương và cơ sở đào tạo ngoài trường chính cũng là gợi ý tốt được các chuyên gia đưa ra. TS Nguyễn Phúc Hiền – Giám đốc cơ sở Quảng Ninh của Trường Đại học Ngoại thương, phân tích: Năm 2018 cơ sở Hà Nội lấy điểm trúng tuyển thấp nhất là ngành Ngôn ngữ Pháp với mức 22,65 điểm, nhưng ở Quảng Ninh điểm chuẩn trúng tuyển chỉ là 17 điểm. T

rong khi đó, chất lượng đào tạo như nhau, các sinh hoạt ngoại khóa, trải nghiệm, câu lạc bộ hướng nghiệp, phong trào khởi nghiệp đều hoạt động mạnh như ở trường chính. Đặc biệt hơn nữa, sinh viên còn được đến thực tế tại các doanh nghiệp lớn trong tỉnh Quảng Ninh. Sinh viên tốt nghiệp đều có việc làm với tỷ lệ rất cao. Vì tâm lý nhiều bạn không chọn cơ sở Quảng Ninh là điều đáng tiếc, trong khi thương hiệu đào tạo của Trường Đại học Ngoại thương chính là chất lượng.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ