Thay đổi để hạnh phúc

GD&TĐ -  “Hạnh phúc được tạo nên từ những điều bình dị và nhỏ nhoi trong cuộc sống. Cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn khi có tình yêu thương giữa mọi người với nhau. Chúng ta hạnh phúc khi được đón nhận tình yêu thương thật tâm từ người khác”. Đó là chia sẻ của cô giáo Nguyễn Thị Lan Phương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Cầu (Hà Nội).

HS Trường THPT Hoàng Cầu trong giờ học ngoại khóa. Ảnh nhân vật cung cấp
HS Trường THPT Hoàng Cầu trong giờ học ngoại khóa. Ảnh nhân vật cung cấp

Khi có tình yêu thương, học sinh sẽ hạnh phúc

Theo cô Nguyễn Thị Lan Phương, trong nhà trường, tình yêu thương sẽ đến từ tất cả mối quan hệ, đó là mối quan hệ giữa các CB, GV, NV. Đặc biệt là mối quan hệ từ những CB, GV, NV nhà trường tới các học sinh. Khi có tình yêu thương, ngôi Trường THPT Hoàng Cầu trở thành ngôi trường hạnh phúc.

Gắn bó hơn 20 năm với Trường THPT Hoàng Cầu, cô Lan Phương mong muốn ngôi trường ngày một phát triển và sẽ là mái ấm hạnh phúc của các thế hệ thầy và trò nhà trường. Qua thực tiễn quản lý, cô Lan Phương nhận thấy: “Xây dựng trường học hạnh phúc - Trách nhiệm không chỉ riêng ai”.

Cô Lan Phương cho biết: Học sinh khi bắt đầu theo học lớp đầu cấp tại Trường Hoàng Cầu, về điều kiện bản thân, các em có điểm đầu vào lớp 10 hạn chế. Đa số các con trượt nguyện vọng 1 vào các trường công lập khác, năng lực cá nhân ít nổi trội. Về điều kiện kinh tế gia đình của các em đa phần bố mẹ làm nghề tự do, thu nhập không cao.

Một số em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt, thiếu hụt tình cảm từ cha hoặc mẹ. Đa số các em có tâm trạng hụt hẫng, chán chường khi không đỗ với nguyện vọng đã đăng ký, đồng thời mang tâm lý chống chếnh, hoang mang, bỡ ngỡ khi chuyển sang cấp học mới.

Trong quá trình theo học tại Trường THPT Hoàng Cầu, các em học sinh được đón nhận tình cảm từ các thầy cô giáo, cán bộ nhân viên nhà trường, đặc biệt từ giáo viên chủ nhiệm (GVCN). Các em được phát hiện, hỗ trợ, bồi dưỡng năng lực, được tìm hiểu và tiếp thu tri thức khoa học, rèn luyện các kỹ năng trong học tập và cuộc sống, được giáo dục phẩm chất đạo đức lối sống, kiến thức pháp luật, tham gia các hoạt động đoàn thể, ngoại khóa, trải nghiệm, các sân chơi tri thức. Các em được tham gia thảo luận, đánh giá các hoạt động của trường, của lớp. Đặc biệt, các em được đưa ra các mong muốn của mình đối với các thầy cô, cán bộ nhân viên nhà trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Lan Phương cùng HS. Ảnh nhân vật cung cấp
 Cô giáo Nguyễn Thị Lan Phương cùng HS. Ảnh nhân vật cung cấp

Hạnh phúc đơn giản là trao và nhận

Theo cô Lan Phương, để học sinh hạnh phúc, thời gian qua, các thầy cô giáo luôn nhiệt tình, tâm huyết với học sinh. Đặc biệt là đội ngũ các GVCN - những người mẹ thứ hai luôn dõi theo các con trong suốt hành trình học tập. Nhà trường có đội ngũ nhân viên phục vụ như: Lao công, bảo vệ, giám thị, tài vụ, văn phòng, y tế, thư viện, bảo đảm các điều kiện tốt nhất hỗ trợ các con học sinh trong quá trình học tập. Mỗi năm học trôi qua, thành công của học trò đều ghi dấu ấn cho sự tận tâm, nỗ lực hết lòng vì học sinh thân yêu của tập thể sư phạm nhà trường.

Theo cô Lan Phương, giáo dục hiện nay hướng đến những giá trị mới, chú trọng giáo dục cảm xúc trước khi giáo dục tri thức. Chúng ta cần thay đổi để có ngôi trường hạnh phúc. Mỗi ngày học sinh đến trường là một ngày vui, giáo viên đến trường là một ngày hạnh phúc. Quan hệ thầy trò là động lực để học sinh vươn tới tri thức. Từ đó, mỗi cá nhân luôn cảm thấy muốn đến trường với những hứng thú, niềm vui và có sự mong chờ.

“Hạnh phúc đơn giản là trao và nhận tình yêu thương từ hai phía. Trường THPT Hoàng Cầu là một ngôi trường hạnh phúc, song không phải lúc nào, không phải thầy cô nào cũng tư duy và ứng xử hài hòa để có hạnh phúc trọn vẹn. Vẫn có những học sinh chưa cảm thấy được quan tâm đúng nghĩa, chưa hứng thú học tập, vẫn có những học sinh vì sợ học mà không muốn đến trường… Chúng ta cùng đánh giá về một số điều cần thay đổi để học sinh hạnh phúc, để ngôi trường THPT Hoàng Cầu có thêm hạnh phúc”cô Lan Phương cho biết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ