Thầy cô giáo ở Tu Mơ Rông cật lực dọn dẹp kịp khai giảng

GD&TĐ - Trong lúc nhiều người vui chơi bên gia đình, bạn bè những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 thì hàng chục thầy, cô giáo vùng nguy cơ sạt lở núi ở Tu Mơ Rông (Kon Tum) đã “hy sinh” niềm vui riêng cật lực lao động, dọn dẹp trường lớp lo cho kịp ngày khai trường. Đó là việc làm mà thầy cô giáo Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Tu Mơ Rông trong 3 ngày nghỉ lễ.

Giáo viên dựng nhà ăn bán trú cho học sinh
Giáo viên dựng nhà ăn bán trú cho học sinh

Những ngày qua, Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Tu Mơ Rông là nới trú ẩn an toàn cho hàng chục hộ dân phải di dời ở thôn Tu Mơ Rông xã Tu Mơ Rông trước nguy cơ sạt lở núi. Cũng vì được trưng dụng để người dân ở nên học sinh của Trường không thể tập trung tựu trường đúng thời gian năm học mới 2018-2019 theo quy định của Ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh. Sau nhiều ngày tạm trú tại trường, đến đầu tháng 9, ở Tu Mơ Rông mưa mới tạnh, trời nắng và người dân mới di chuyển đến chỗ khác để trả lại trường cho học sinh học tập.

Thầy cô giáo dọn vệ sinh, lau dọn phòng học
Thầy cô giáo dọn vệ sinh, lau dọn phòng học

Việc người dân di chuyển muộn trong khi đó, ngày khai trường năm học mới đã cận kề nên trong 3 ngày nghỉ cuối tuần và lễ Quốc khánh 2/9, toàn bộ thầy cô giáo của Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Tu Mơ Rông đã được triệu tập để tập trung dọn dẹp, vệ sinh trường lớp cho kịp ngày khai trường. Với trách nhiệm, vì học sinh thân yêu, những người thầy cô giáo ở ngôi trường vùng sâu Tu Mơ Rông này đã gác lại niềm riêng để lo cho việc chung. Đây cũng là năm đầu tiên giáo viên Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Tu Mơ Rông không nghỉ lễ.

Giáo viên lo dọn rửa chén bát
Giáo viên lo dọn rửa chén bát 

Mỗi người một việc, người vệ sinh phòng, người lau kính, người dọn rửa chén bát, người giặt rũ rèm màn, trang trí lại phòng học… suốt 3 ngày nghỉ lễ, các thầy cô giáo đã lao động không nghỉ đến cuối ngày 3/9 mọi việc đã cơ bản hoàn thành. Không chỉ vậy, do mới tập trung được học sinh nên giáo viên vừa phải dọn phòng học, vừa tranh thủ tranh thủ tập văn nghệ, múa hát, duyệt nghi thức…cho học sinh để chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới. Đây là việc làm đầy trách nhiệm của thầy cô giáo Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Tu Mơ Rông.

Giáo viên tham gia lao động lo vận chuyển dựng nhà ăn bán trú cho học sinh
Giáo viên tham gia lao động lo vận chuyển dựng nhà ăn bán trú cho học sinh 

Trao đổi với phóng viên, cô Hồ Thị Thùy Vân-Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Tu Mơ Rông cho biết: Các thầy cô giáo được triệu tập đi làm ngày nghỉ đều rất vui vẻ và đồng lòng. Thậm chí có thầy cô giáo còn huy động cả chồng, vợ cùng tham gia lao động trong những ngày nghỉ lễ tại Trường. Bởi tất cả chúng em đều hiểu nếu mà không tranh thủ làm thì sợ sẽ không kịp cho ngày khai giảng.

“Ngày hội khai trường không được tươm tất rất tội cho các em học sinh vùng sâu còn nhiều khó khăn này. Vì vậy, dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay có lẽ là kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với giáo viên của trường trong những năm qua’- cô Vân chia sẻ.

Từ ngày 4/9, học sinh bắt đầu ở bán trú nên điều mà thầy cô giáo Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Tu Mơ Rông lo nhất là nhà ăn bán trú cho học sinh. Năm học mới nhà trường có 158 học sinh, thì có 100 em ở bán trú. Trong khi đó, nhà ăn cho học sinh bán trú còn thiếu nên nhà trường đã phải đi xin gỗ và huy động sự góp sức của người dân để dựng nhà tạm.

Với số lượng học sinh bán trú thì nhà trường cần ít nhất 2 phòng ăn. Một phòng được xã, người dân giúp dựng xong hồi cuối tháng 8. Còn một phòng, nhà trường đã xin được căn nhà gỗ để làm nhà ăn cho học sinh nhưng chưa được dựng vì 3 tháng nay trời mưa triền miên.

Vì vậy, tranh thủ trời nắng, trong 3 ngày nghỉ lễ, các thầy cô phải tranh thủ lao động cật lực, vừa phải đi tháo dỡ nhà, vừa thuê xe vận chuyển về tổ chức dựng lại nhà ăn tại trường. Toàn bộ việc này đều do giáo viên nhà trường tự làm. Sau 3 ngày tích cực lao động căn nhà ăn bán trú cho học sinh cũng cơ bản hoàn thành.

Vất vả là vậy nhưng các thầy cô giáo của Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Tu Mơ Rông vẫn vui vẻ và thấy tự hào khi đã làm được việc làm ý nghĩa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.