Thất vọng vịnh đẹp thế giới xấu xí, bốc mùi

GD&TĐ - Vịnh Lăng Cô (Thừa Thiên – Huế) được công nhận là vịnh đẹp thế giới, nhưng hiện nay khu vực này đang bị ô nhiễm và biến dạng bởi nghề nuôi và khai thác hàu của người dân nơi đây.

Những cọc nuôi hàu của người dân bố trí nhếch nhác trên vịnh làm mất cảnh quan nơi này
Những cọc nuôi hàu của người dân bố trí nhếch nhác trên vịnh làm mất cảnh quan nơi này

Bỏ chạy khỏi vịnh đẹp

Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc bờ vịnh Lăng Cô những vỏ hàu do người dân khai thác được chất từng đống cao như núi án ngự bờ vịnh, hàng triệu lốp xe vứt ngổn ngang khắp mọi nơi. Đặc biệt, mùi hôi thối nồng nặc từ những vỏ hàu, con hàu do người dân vứt bỏ. 

Bên cạnh đó, hàng ngàn cọc gỗ, tre được người dân cắm lổn nhổn trên vịnh làm mất cảnh quan khiến không ít du khách khi qua đây phải lắc đầu ngao ngán. 

Ông Nguyễn Quang Tang - Du khách đến từ TPHCM - thất vọng thốt lên: Tôi không nghĩ rằng một vịnh đẹp lại trở nên nhếch nhác và ô nhiễm như vậy. Chuyến du lịch tôi chọn nơi đây để đưa gia đình đi ăn cơm và nghỉ trưa, nhưng vừa ăn được một miếng mùi hôi thối xốc thẳng vào mũi khiến cả nhà phải bỏ đũa lên xe đi nơi khác...

Theo nhiều hộ nuôi hàu, trước đây vỏ hàu được các hộ làm nghề vôi hàu thu mua. Từ khi nghề vôi hàu buộc phải giải tán vì ô nhiễm thì vỏ hàu phải chất đống dọc vịnh Lăng Cô.

Chưa dừng lại, nhiều hộ nuôi hàu đã dùng hàng triệu lốp xe máy, xe đạp, ô tô vứt xuống vịnh để nuôi hàu làm cho môi trường ở vịnh ngày càng ô nhiễm trầm trọng. Khi những lốp xe không còn sử dụng để nuôi hàu nữa nhiều hộ đã vứt ra giữa vịnh. 

Chị Nguyễn Thị Hiền, một người dân nuôi hàu, cho biết việc nuôi hàu của người dân có từ xưa đến nay. Trước đây họ chủ yếu nuôi hàu bằng cọc gỗ, nhưng dùng gỗ nhanh hỏng và năng suất thấp. Nên gần đây các hộ dân đã dùng lốp xe các loại để nuôi hàu : “Lốp xe cho sản lượng hàu gấp đôi gỗ và lâu hư hỏng hơn. 

Gần đây, tôi cũng nghe chính quyền bảo cấm việc dùng lốp để bắt hàu vì gây ô nhiễm, nhưng không dùng lốp thì năng suất thấp nên chúng tôi đành liều…”.

“Không thể giải quyết ngày một ngày hai”

Những chiếc lốp xe được ngâm dưới vịnh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
 Những chiếc lốp xe được ngâm dưới vịnh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Ông Trần Đình Vui - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô - cho biết: Hiện nay toàn vịnh Lăng Cô có 292 hộ nuôi hàu với diện tích 865,080m2. 

Việc nuôi hàu đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cảnh quan và môi trường vịnh Lăng Cô: “Nên tại buổi họp dân chúng tôi đã đề xuất phương án sắp xếp lại nghề nuôi hàu để trả lại cảnh quan cho vịnh. 

Tuy nhiên, người dân cho rằng địa điểm nuôi mới xa không có phương tiện đi lại, vùng nuôi mới có mực nước sâu, việc nhổ cọc gặp nhiều khó khăn nên chưa chấp hành. 

Trước tình hình đó, chúng tôi đã giải thích kỹ cho người dân và lên phương án cưỡng chế tháo dỡ cọc cắm trên vịnh của các hộ dân. Nhưng hiện nay chúng tôi cũng gặp khó khi tám vùng quy hoạch nuôi đã hết chỗ, chi phí cưỡng chế không có. Diện tích bố trí nuôi hàu cho các hộ bị giải tỏa không còn nên đến nay vẫn chưa triển khai được…”.

Cũng theo ông Vui, hiện có gần 1,5 triệu lốp xe các loại nằm trên vịnh Lăng Cô là mối nguy hại lớn cho môi trường nước ở đây: “Trước tình hình trên chúng tôi đã tuyên truyền cho người dân để họ không dùng lốp xe các loại. 

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhờ các cơ quan chức năng nghiên cứu phương án nuôi hàu mới để không ảnh hưởng đến môi trường của vịnh. 

Ngoài ra chúng tôi sẽ triển khai dẹp các đống vỏ hàu bên bờ vịnh để tránh ô nhiễm: “Việc này chúng tôi phải thực hiện qua nhiều bước và kiên trì chứ không thể ngày một ngày hai giải quyết được…”.- ông Vui cho biết thêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.