Thất bại từ sự lãng phí đầu tư cho Ánh Viên

Nữ kình ngư số 1 VN Nguyễn Thị Ánh Viên gây thất vọng lớn khi chỉ xếp hạng 19 vòng loại cự ly sở trường 400 m cá nhân hỗn hợp ở giải bơi vô địch thế giới diễn ra ở Hàn Quốc.

Ánh Viên sa sút vì ngành TDTT đã đầu tư không hợp lý, không mạnh dạn tìm HLV ngoại giỏi
Ánh Viên sa sút vì ngành TDTT đã đầu tư không hợp lý, không mạnh dạn tìm HLV ngoại giỏi

Không những không đoạt vé vào chung kết, thành tích 4 phút 47 giây 96 của Ánh Viên tại giải lần này là cột mốc thụt lùi rất đáng báo động, thấp nhất trong 6 năm qua.

Ở ASIAD 2014, Ánh Viên đạt 4 phút 39 giây 65 đến giải vô địch TG 2015, Ánh Viên cải thiện thành 4 phút 38 giây 78. Đỉnh cao của Ánh Viên là tại Olympic Brazil 2016 khi cô đạt 4 phút 36 giây 85. Kể từ đó thành tích của Ánh Viên bắt đầu đi xuống với 4 phút 40 giây 39 ở giải vô địch TG 2017, 4 phút 42 giây 81 ở ASIAD 2018 và tiếp tục thụt lùi như vừa qua.

Việc Ánh Viên sa sút đã bắt đầu từ năm 2016 nhưng đến tận bây giờ vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu dẫn đến việc làng bơi VN trước nguy cơ lớn mất đi tài năng này. Lý do lớn nhất được các HLV lẫn nhà quản lý chỉ ra là Ánh Viên cần có HLV giỏi thay thế HLV Đặng Anh Tuấn để giúp cô đột phá.

HLV Đặng Anh Tuấn với tâm huyết lớn nhưng dẫu sao khả năng cũng chỉ có hạn, đủ giúp Ánh Viên ở giai đoạn đầu sự nghiệp, còn muốn vươn đến đỉnh cao TG, cô cần có HLV giỏi với phương pháp huấn luyện hiện đại, kế hoạch thi đấu khoa học…

Rào cản lớn ở trường hợp Ánh Viên khi cô vẫn là “gà đẻ trứng vàng” ở đấu trường SEA Games, thầy trò không muốn chia tay trong khi phía quản lý lại nhún nhường, thấy điểm yếu cần tháo gỡ nhưng không quyết đoán xử lý. Rất nhiều lần việc thay thế HLV cho Ánh Viên được đề cập nhưng đến nay vẫn diễn ra cảnh một thầy một trò cùng thành tích thảm bại.

Có ý kiến cho rằng Ánh Viên nay 23 tuổi không còn độ tuổi đỉnh cao thành tích cũng đã chạm ngưỡng nên sa sút. Nhận định này không đúng, bởi không đâu xa tại giải bơi vô địch TG, những VĐV đoạt thứ hạng cao đều nằm ở độ tuổi từ 22 - 26, tức là tuổi của độ chín sự nghiệp. Vấn đề của Ánh Viên theo phân tích của các chuyên gia bơi lội hàng đầu VN nằm ở chỗ cô bị “dú ép”, nghĩa là tập luyện sai quy trình, dẫn đến sớm gặt thành tích nhưng cũng sớm lụi tàn.

Các VĐV thế giới từng đoạt thành tích cao ở các giải trẻ nếu được huấn luyện đúng cách sẽ tiếp tục phát triển mạnh ở các đấu trường lớn. Như Ánh Viên từng giành HCV Olympic trẻ nhưng lại không bứt phá thì vấn đề nằm ở cách đầu tư và huấn luyện còn nhiều sai số.

Theo Thanh niên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.
Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.