Thanh tra kiến nghị xử hình sự 2 vụ liên quan đến thuế

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý hình sự đối với 2 vụ việc có dấu nghiệm vi phạm nghiêm trọng về thuế.

Thanh tra kiến nghị xử hình sự 2 vụ liên quan đến thuế

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách nhà nước đối với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP Hà Nội.

Theo đó, TTCP kiến nghị Tổng cục thuế chỉ đạo các Cục thuế truy thu của các DN, cá nhân có vi phạm về thuế với số tiền 792,4 tỉ đồng. Rà soát, truy thu thuế, tính tiền chậm nộp và xử phạt đối với 12 DN sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Đặc biệt, TTCP kiến nghị chuyển cơ quan công an điều tra hình sự 2 vụ việc.

Vụ thứ nhất là 21 DN sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, gồm 20 DN đã bỏ địa chỉ kinh doanh và Công ty CP XD & PT năng lượng Apa Green có tổng giá trị là 822,8 tỉ đồng đế kê khai thuế, khấu trừ thuế, hoàn thuế. Vụ việc có dấu hiệu của hành vi trốn thuế.

Vụ thứ hai là tại Dự án Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội), có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP Hà Nội; đối với các bên tham gia dự án đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà trong quá trình thực hiện dự án.

Đến thời điếm thanh tra, chủ đầu tư (Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên) vẫn chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với nhà nước, có dấu hiệu thất thoát tiền ngân sách nhà nước.

Kết luận thanh tra cũng cho thấy các đơn vị đã có hàng loạt thiếu sót, sai phạm.

Cụ thể, việc điều chỉnh, hủy bỏ kế hoạch, quyết định thanh tra của Tổng cục Thuế, các Cục Thuế không có căn cứ, thiếu cơ sở. Một số doanh nghiệp đưa vào kế hoạch thanh tra nhiều năm, nhưng không thực hiện hoặc điều chỉnh nhiều lần đến nay vẫn chưa được thanh tra.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế chưa làm hết trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, đôn đốc và điều hành đối với các Cục Thuế về thực hiện quy trình quản lý nợ thuế, đôn đốc và sử dụng các biện pháp thu hồi nợ thuế. Hậu quả khiến nợ thuế toàn ngành ngày càng tăng, thời điểm ngày 30/6/2014 là 68.904 tỉ đồng.

Tổng cục thuế không chỉ đạo toàn ngành thuế thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy định của pháp luật về xử lý đối với các DN sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Từ đó dẫn đên tình trạng DN sử dụng hóa đơn trái phép xảy ra trên diện rộng và phức tạp, khiến giảm thu ngân sách nhà nước,...

Theo PLO

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.