Thành tích đáng nể của chàng trai xứ Thanh hai năm liên tiếp giành Huy chương Olympic Hóa học quốc tế

GD&TĐ - Tại kì thi Olympic Hóa học quốc tế 2019, Nguyễn Văn Chí Nguyên - học sinh trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) xuất sắc giành Huy chương vàng, đóng góp vào thành tích xếp thứ 5 chung cuộc của đội tuyển Việt Nam.

Nguyễn Văn Chí Nguyên và cô giáo chủ nhiệm Mai Châu Phương.
Nguyễn Văn Chí Nguyên và cô giáo chủ nhiệm Mai Châu Phương.

Đây là chiếc Huy chương vàng IChO lần thứ 2 của Chí Nguyên sau thành tích chiếc Huy chương bạc đạt được năm 2018.

Về nước sau hơn 1 tuần thi đấu tại Pháp, Chí Nguyên cho biết đây là thời gian đáng nhớ nhất, nhiều kỉ niệm nhất, được giao lưu với bạn bè quốc tế, học hỏi được rất nhiều điều thú vị. Em rất vui mừng khi sau một năm phấn đấu đã đổi màu được chiếc huy chương.

Nguyên cho biết, có được thành tích này không thể không nhắc đến cô giáo chủ nhiệm Mai Châu Phương, người luôn đồng hành, dìu dắt, dạy dỗ, hướng dẫn em trong suốt 3 năm học tại Trường THPT Chuyên Lam Sơn. Cô Phương cũng là người đồng hành với Nguyên trong suốt những ngày tại Pháp.

Kể về chuyến đi Pháp năm nay, Nguyên cho biết: Mặc dù Paris rất đẹp nhưng không may kì thi lại diễn ra đúng lúc Thủ đô nước Pháp đang chịu ảnh hưởng của trận nắng nóng khủng khiếp nhất trong lịch sử với nhiệt độ có ngày lên đến 42 độ C. Đến ngày bước vào thi chính thức, thời tiết lại đột ngột chuyển lạnh xuống 17, 18 độ C.

Do thay đổi thời tiết đột ngột, trong phòng ở không có điều hòa, em và các bạn đều không ngủ và nghỉ ngơi được. Chưa kể đến thức ăn cũng không quen như lúc ở nhà.

Tuy nhiên, em và các bạn đã nỗ lực hết sức để đạt được kết quả cao nhất. Đặc biệt tại kì thi năm nay, điểm thực hành của đội tuyển Việt Nam đã cao hơn so với những năm trước.

Kể về học trò của mình, cô Mai Châu Phương cho biết: Sinh ra trong gia đình thuần nông tại ngoại ô TP Thanh Hóa, không phải "con nhà nòi" nhưng Nguyên đã có thành tích học tập đáng nể, đặc biệt với môn Hóa học. Năm lớp 9 Nguyên đạt giải Nhất cấp thành phố, giải Nhì cấp tỉnh, đỗ thủ khoa vào trường THPT chuyên Lam Sơn.

Tại trường chuyên Lam Sơn, Nguyên tiếp tục đạt được nhiều thành tích xuất sắc: HCĐ kỳ thi Olympic Khu vực Duyên hải và Đồng Bằng Bắc bộ (năm học lớp 10), giải Nhất học sinh giỏi quốc gia, huy chương bạc Olympic Hóa học quốc tế (năm học lớp 11), huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế (năm học lớp 12).

Nguyên là học sinh thông minh, có tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc, luôn tạo được sự hưng phấn trong học tập và nghiên cứu. Dù phải tập trung học môn chuyên nhưng em vẫn học đều các môn, có những môn học được thầy, cô đánh giá là học xuất sắc như Sinh học, Tin học, Toán, Vật lý.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Nguyễn Văn Chí Nguyên cho biết em sẽ nộp hồ sơ theo học tại khoa Hóa học Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) với mong muốn sẽ trở thành một nhà nghiên cứu chuyên sâu về bộ môn Hóa học. Nếu có điều kiện, em sẽ thử sức tại một trường đại học nước ngoài.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.