Thành tích cực đáng nể của chàng trai vĩ cầm Phạm Bách

GD&TĐ - Nhắc đến tập thể 6G0 (năm học 2019-2020) - trường liên cấp Newton do cô giáo Nguyễn Ngọc Linh chủ nhiệm, không thể không nhắc đến những gương mặt thông minh, đáng yêu cùng thành tích vượt trội của các học sinh (HS) trong các kì thi văn hóa cấp khu vực và quốc tế. 

Phạm Bách đã đạt nhiều thành tích cao tại các cuộc thi văn hóa, âm nhạc trong nước và thế giới.
Phạm Bách đã đạt nhiều thành tích cao tại các cuộc thi văn hóa, âm nhạc trong nước và thế giới.

Và có một trong những điểm nhấn ấn tượng ở tập thể ấy chính là cậu học trò nhanh nhẹn, hoạt bát, vừa đam mê Toán học vừa say mê nghệ thuật có biệt danh: “Nghệ sĩ vĩ cầm” - Phạm Bách.

Trao đổi với gia đình, được biết Bách chơi vĩ cầm từ năm 4 tuổi do thầy giáo, TS-NSƯT Bùi Công Duy – Phó giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam kèm cặp.

Cơ duyên đến với âm nhạc và học Violon của Bách đến từ người chị gái (vừa tốt nghiệp thủ khoa Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam hệ Trung cấp 9 năm). Lúc nhỏ, mẹ chở chị gái đi học và cho Bách đi cùng. Sự tiếp xúc tưởng như vô tình nhưng đã thổi bùng lên niềm yêu thích với Violon trong Bách.  

Hết lớp 3, Bách thi vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam với điểm chuyên ngành cao thuộc top 3 (đạt 9,8 điểm). Miệt mài suốt nhiều năm, năm học lớp 5 Bách bắt đầu tham gia các cuộc thi Âm nhạc.

Chàng trai “nhỏ mà có võ” cùng với sự miệt mài lẫn tình yêu âm nhạc đã trải nghiệm, chinh phục các cuộc thi âm nhạc lớn ở Việt Nam và thế giới. Bách đã truyền cảm hứng đến biết bao bạn trẻ và những người xung quanh khi em có dịp gặp gỡ.

Phạm Bách trong chương trình học bổng International Seeions tại New York.
Phạm Bách trong chương trình học bổng International Seeions tại New York.

Có thể nói, như một sự đền đáp xứng đáng, thành tích với bộ môn nghệ thuật này đã nhanh chóng mỉm cười với Bách. Hàng loạt giải thưởng danh giá đã được Bách chinh phục: Giải Vàng cuộc thi Liên hoan nghệ thuật Châu Á - TBD 2019 cho nhạc cụ Violin; Giải Ussato dành cho thí sinh ấn tượng và triển vọng cuộc thi Chiangmai Ginastena International Music Festival & Competition 2019; Giải Nhì cuộc thi Âm nhạc mùa thu cho bộ môn Violin bảng A lứa tuổi 10 -13 (đây là cuộc thi duy nhất về Âm nhạc thính phòng) do Bộ VHTT&DL tổ chức tại Hà Nội.

Ngoài các giải thưởng về Âm nhạc xuất sắc vượt trội so với lứa tuổi, Bách còn đạt thành tích cao trong các môn học văn hóa như: Giải Distinction cuộc thi Toán quốc tế 2018 (AMC Australian Mathematics Competition 2018); Huy chương Vàng cuộc thi Toán quốc tế AMO (American Mathematics Olympiad 11/2018); HCB Olympia Toán Titan TMO 2019; HCĐ và giải nhì đồng đội cuộc thi toán Mimo (Malaysia International Mathemtics Olympiad);

Giải Higt Distinction cuộc thi Toán IMAS vòng 1 (2019); HCĐ cuộc thi toán IMAS vòng 2 (2019); Giải Distinction cuộc thi Toán International Kangaroo Math Contest (2019); HCB cuộc thi Toán HKIMO 2019; HCĐ cuộc thi toán SIMOC 2019; HCV cuộc thi Olympic Toán tiếng Anh SEAMO (11/2019); Tháng 7/2019, đạt học bổng toàn phần 2 năm chương trình International Music Session tại New York, Mỹ.

Phạm Bách chụp ảnh lưu niệm cùng dì ruột của Nữ hoàng Anh.
Phạm Bách chụp ảnh lưu niệm cùng dì ruột của Nữ hoàng Anh.

Khả năng ngoại ngữ tốt đã giúp Bách tự tin với các cơ hội tham gia giao lưu với các nghệ sĩ lớn trên thế giới. Tháng 7/2019, trong dịp giao lưu trại hè Quốc tế tại Mỹ, Bách có may mắn được học tập, trải nghiệm và làm quen với các thầy cô, anh chị, bạn bè yêu âm nhạc đến từ khắp nơi trên thế giới.

Ở đó, Bách gặp gỡ cô Natalia Lavrova - Th.S từng học tại The Juilliard School hiện là chủ tịch Music School of New York City và được cô đệm đàn cho em trong đêm Liên hoan văn nghệ; Em được Cô Jennifer Liu từng là học trò Itzhak Perlman tại The Juilliard Shool hướng dẫn Violin. Và đặc biệt, Bách đã có thêm “fan” là dì ruột của Nữ Hoàng Anh…

Chứng nhận giải Nhì của Phạm Bách trong cuộc thi Âm nhạc mùa thu.
Chứng nhận giải Nhì của Phạm Bách trong cuộc thi Âm nhạc mùa thu.

Cô giáo Nguyễn Thanh Huyền – Trường liên cấp Newton chia sẻ: Tiếp xúc với Bách có thể hiểu một điều: Âm nhạc không những khiến não bộ của trẻ phát triển, mà còn giúp hoàn thiện nhân cách, nâng tầm tâm hồn. Mặt khác, để Bách có được những thành tựu trong âm nhạc thì cha mẹ chính là người biết tìm ra, nuôi dưỡng, tin tưởng, khích lệ và đồng hành với trí thông minh âm nhạc của em.

“Tôi may mắn được dạy dỗ một học trò tuyệt vời như Bách. Cảm ơn Trường Newton, trong đích đến của hành trình giáo dục đã và luôn tạo điều kiện giúp đỡ cho mỗi HS tự trả lời và thực hiện được niềm đam mê của mình" - Cô Huyền khẳng định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ