Thành phố Hà Tĩnh: Không phép, doanh nghiệp vẫn xây dựng trên “đất vàng”

GD&TĐ - Mới được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng Công ty Cổ phần Hợp tác đầu tư Việt Trung đã tự ý xây dựng Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn, Villa BMC khi chưa được cấp phép.  

Một góc của Dự án Trung tâm Thương mại, khách sạn, Villa BMC
Một góc của Dự án Trung tâm Thương mại, khách sạn, Villa BMC

Đã chậm còn xây trái phép

Ngày 7/3/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Trung tâm Thương mại, khách sạn, Villa BMC – Việt Trung (địa chỉ cạnh Quốc lộ 1A, phía Bắc Cầu Phủ, P. Đại Nài, TP Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư 1.230 tỷ đồng, trên diện tích gần 33.789,9m2. Thời gian thuê đất là 50 năm, tiến độ thi công là 40 tháng (từ tháng 7/2017 - 7/2020) và chia ra nhiều giai đoạn.

Nghị định số 53/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng cho một chủ đầu tư là phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quy định mới này gây nhiều lúng túng trong việc cấp chứng nhận đăng ký đầu tư, đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp, nhất là khi công ty kinh doanh hạ tầng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là lí do, doanh nghiệp khó khăn trong việc hoàn tất thủ tục giấy phép xây dựng.

Dự án được triển khai ngay trên khu đất “vàng” của nhà máy bia Toàn Cầu, “đắp chiếu” nhiều năm do không thể hoạt động kinh doanh vì nhà đầu tư yếu kém. Với mong muốn mở ra diện mạo mới cho cửa ngõ phía Nam thành phố Hà Tĩnh, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần hợp tác đầu tư Việt Trung (Công ty Việt Trung) đã trình hồ sơ lên UBND tỉnh Hà Tĩnh Dự án trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao (25 tầng), villa, bất động sản… góp phần xây dựng thành phố đạt đô thị loại 2 vào cuối năm 2018.

Tuy nhiên, đến tháng 11/2018 chủ đầu tư này vẫn chưa có giấy phép xây dựng.

Theo Quyết định chủ trương đầu tư, quy định phân kỳ đầu tư từ tháng 5/2018 - 10/2018 thi công và hoàn thành 67/159 khu nhà ở giai đoạn 1, tuy nhiên đến nay nhà đầu tư vẫn chưa hề thực hiện. Chưa hết, trong quá trình triển khai, doanh nghiệp này còn xây dựng khu nhà kiên cố bằng khung sắt, tường xây phục vụ điều hành dự án nằm ngoài phạm vi quy hoạch với diện tích 72mx16m. Thi công 2 căn nhà lợp tranh trên bến thuyền không có trong quy hoạch.

Thuyền du lịch trên sông và lán trại dừng chân cho du khách được nằm trong dự án
  • Thuyền du lịch trên sông và lán trại dừng chân cho du khách được nằm trong dự án

Vừa xây dựng vừa hoàn tất thủ tục

Làm việc với Báo GD&TĐ, ông Hoàng Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở KHĐT Hà Tĩnh, cho biết: “Ngay sau khi phát hiện dự án chưa được cấp phép xây dựng, Sở đã thành lập đoàn liên ngành, kiểm tra và lập biên bản vi phạm. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư chưa ký biên bản vi phạm. Chúng tôi đã yêu cầu phía công ty tạm dừng thi công cho đến khi có đủ giấy tờ thì mới được xây dựng tiếp”.

Theo kết quả kiểm tra của đoàn liên ngành Sở KHĐT, dự án còn thiếu một số giấy tờ như hợp đồng thuê đất, biên bản giao đất thực địa, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, thẩm duyệt về PCCC và một số giấy tờ khác. “Công ty Việt Trung chưa trình hồ sơ cấp phép xây dựng lên Sở để thẩm định, phê duyệt. Việc doanh nghiệp này tiến hành xây dựng một số hạng mục khi chưa được cấp phép là trái với quy định” – một lãnh đạo Sở Xây dựng nói.

Tuy nhiên, ông Ngô Văn Quyền, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thiên An phụ trách dự án Trung tâm Thương mại, khách sạn, Villa BMC – Việt Trung cho rằng: “Chậm giấy phép xây dựng là do vướng ở thủ tục, thời gian chờ cấp giấy phép quá lâu. Để đảm bảo tiến độ thi công, chủ đầu tư buộc phải thực hiện xây dựng công trình. Vừa xây dựng vừa hoàn tất thủ tục”.

“Việc xây dựng khi chưa được cấp phép là sai quy định. Dự án đã chậm tiến độ, nếu dừng lại để hoàn tất thủ tục thì sai lại càng sai. Doanh nghiệp mong muốn, được cơ quan có thẩm quyền tạo điều kiện để chủ đầu tư vừa thi công vừa hoàn tất hồ sơ. Công ty cam kết sẽ cung cấp đầy đủ hồ sơ theo kết luận của đoàn thanh tra vào thời gian sớm nhất” – ông Quyền thừa nhận.

Liên quan đến việc xây dựng khu nhà tạm trái quy định, ông Quyền cũng khẳng định, khu nhà xây dựng phục vụ điều hành dự án, sau khi hoàn thành công trình, công ty cam kết sẽ tháo dỡ vô điều kiện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ