Thành phố biển Kiên Giang không còn lo thiếu nước

GD&TĐ - Để “cứu khát” cho TP Rạch Giá, UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo cho đặt 16 moteur công suất lớn trên đập ngăn mặn sông Kiên để bơm nước mặn ra, kéo nước ngọt từ thượng nguồn về.

Các moteur công suất lớn bơm nước mặn, kéo nước ngọt từ thượng nguồn về
Các moteur công suất lớn bơm nước mặn, kéo nước ngọt từ thượng nguồn về

Sau các giải pháp thuê sà lan chở nước, khoan thêm hàng chục giếng “cứu khát” cho TP Rạch Giá thì mới đây, UBND tỉnh Kiên Giang tiếp tục chỉ đạo cho đặt 16 moteur công suất lớn trên đập ngăn mặn sông Kiên để bơm nước mặn ra, kéo nước ngọt từ thượng nguồn về.

Trước tình hình hạn, mặn tiếp tục diễn ra gay gắt trên địa bàn tỉnh, nhất là tình hình thiếu nước ngọt đang diễn ra căng thẳng trên địa bàn TP Rạch Giá và một số địa phương thuộc huyện Hòn Đất, ngày 9/5, UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo cơ quan chức năng triển khai lắp đặt 16 moteur điện công suất lớn tại đập ngăn mặn Sông Kiên (TP Rạch Giá).

Nguyên nhân lắp các moteur điện tại đập ngăn mặn là vì khoảng đầu tháng 5 vừa qua, khi nước mặn xâm nhập sâu, Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang đã đắp đập ở đầu tuyến kênh này để bảo vệ vùng trồng lúa bên trong.

Tuy nhiên, đến nay nước ngọt từ thượng nguồn về không đủ pha loãng lượng nước mặn đã xâm nhập trong kênh nên phải đặt các moteur điện để bơm nước mặn ra khỏi kênh, kéo nước ngọt từ thượng nguồn đổ về.

Với giải pháp này hy vọng vài ngày tới lượng nước ngọt trên sông Kiên sẽ nhiều, có thể bơm vào hồ chứa, xử lí phục vụ nước sinh hoạt cho người dân.

Xung quanh các giải pháp “cứu khát” cho người dân TP Rạch Giá, vừa qua UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang khoan thêm hàng chục giếng nước ngầm và dùng khoảng 10 sà lan chở nước từ thượng lưu về hồ chứa của Nhà máy nước Rạch Giá mỗi ngày. Thế nhưng động thái trên chỉ cung cấp cầm chừng cho TP Rạch Giá được khoảng 50% nhu cầu nước thực tế…

Sau khi đặt máy bơm, đến ngày 10/5, Nhà máy nước Kiên Giang đã thu được nước ngọt vào hồ chứa nên hiện tại Nhà máy đã cung cấp 100% cho người dân thành phố Rạch Giá.

Được biết gần một tháng qua, TP Rạch Giá bị thiếu nước ngọt nghiêm trọng do tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn sâu, mặc dù những ngày qua Kiên Giang đã đón vài cơn mưa đầu nặng hạt nhưng các cơn mưa chỉ mang tính chất giải nhiệt chưa thể “cứu khát” cho thành phố biển này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ