Thanh Hóa: Xuất hiện dịch lở mồm long móng

GD&TĐ - Tại huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã xảy ra dịch lở mồm long móng (LMLM) với 52 con trâu, bò mắc bệnh. 

Thanh Hóa: Xuất hiện dịch lở mồm long móng

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa, từ ngày 11/12 đến ngày 16/12 dịch LMLM đã xảy ra tại 18 thôn của 7 xã của huyện Lang Chánh gồm: xã Giao An, Quang Hiến, Giao Thiện, Trí Nang, Lâm Phú, Tam Văn và Đồng Lương làm 52 con trâu, bò mắc bệnh (1 con bò đã chết). 

Trong đó, có 23 con bò mắc bệnh được hỗ trợ từ Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” của Tập đoàn viễn thông Viettel tại Thanh Hóa hỗ trợ cho các hộ dân nghèo của 10 xã, huyện Lang Chánh.

Trước tình hình trên, để khẩn trương bao vây, khống chế các ổ dịch, không để dịch bệnh tiếp tục lây lan, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp bao vây, dập tắt dịch LMLM trên địa bàn huyện Lang Chánh, cụ thể: Phân công lãnh đạo, cán bộ chuyên môn trực tiếp xuống địa bàn các xã, thị trấn có dịch và các xã vùng lân cận để chỉ đạo, hướng dẫn quy định phòng chống dịch. 

Tiến hành khoanh vùng, kiểm soát khu vực có dịch, khống chế vùng dịch và dập tắt ổ dịch; nghiêm cấm vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc ra ngoài ổ dịch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Triển khai ngay việc tiêm phòng bổ sung vắc xin LMLM đối với đàn gia súc, yêu cầu tỷ lệ tiêm phòng phải đạt 100% diện tiêm; tổ chức phun hóa chất tiêu độc khử trùng, vệ sinh cơ giới chuống trại, khu vực tiêu hủy, đường làng đúng quy định của cơ quan thú y.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường kiểm tra, đôn đốc, theo dõi diễn biến dịch bệnh để có biện pháp bao vây, khống chế và xử lý dứt điểm các ổ dịch ngay từ khi mới phát sinh. 

Tổ chức rà soát các chương trình, dự án liên quan đến cung cấp con giống gia súc, gia cầm (đặc biệt là bò) cho người dân trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện và có biện pháp bao vây, khống chế dịch bệnh theo quy định. 

Ngoài ra, thông báo cho các cơ quan liên quan dừng ngay việc cung cấp bò giống có nguồn gốc từ địa điểm phát sinh dịch bệnh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.