Thanh Hóa tìm lối đi cho du lịch Vườn quốc gia Bến En

GD&TĐ - Chiều 22/11, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, phối hợp với UBND huyện Như Thanh (Thanh Hóa) tổ chức hội nghị triển khai Chương trình phát triển du lịch trên địa bàn huyện Như Thanh, nhằm cung cấp cho báo giới nắm bắt được thông tin về phát triển du lịch của địa phương này.

Khách du lịch tham quan lòng hồ Sông Mực- Vườn quốc gia Bến En. Ảnh: Hồng Đức
Khách du lịch tham quan lòng hồ Sông Mực- Vườn quốc gia Bến En. Ảnh: Hồng Đức

Theo báo cáo của UBND huyện Như Thanh, trên địa bàn huyện này có nhiều cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là Vườn Quốc gia Bến En - nơi bảo tồn các nguồn gen động, thực vật quý hiếm, có hệ thực vật phong phú với 462 loài và 125 bộ. Động vật hoang dã Bến En phải kể đến gấu ngựa, voọc má trắng, vượn đen, sói đỏ, phượng hoàng đất, gà tiền mặt vàng….

Chiều về trên bến thuyền hồ Sông Mực - Vườn quốc gia Bến En (Như Thanh, Thanh Hóa).
Chiều về trên bến thuyền hồ Sông Mực - Vườn quốc gia Bến En (Như Thanh, Thanh Hóa). 

Khoảng 4.000ha hồ Sông Mực nước sâu, trong xanh, sóng lặng, có ba ba, có các loài cá, đặc sắc là cá mè nặng tới hơn nửa tạ, thịt trắng và thơm, dầy mỡ. 

Vườn quốc gia Bến En cũng có nhiều sinh vật quý hiếm, gồm: 58 loài có trong danh lục đỏ IUCN năm 2013; 46 loài có tên trong sách đỏ Việt Nam năm 2007 và 10 loài có tên trong Nghị định 32/2006/NĐ-CP, như: Lim xanh, Lát hoa, Chò chỉ, Trai lý, Vù hương...

Về hệ động vật ở Vườn quốc gia Bến En cũng có tới 56 loài được ghi trong sách đỏ Việt Nam năm 2007; 433 loài trong danh lục IUCN năm 2013; 50 loài trong Nghị định 32/2006/NĐ-CP, như: Vượn đen má trắng, Culy lớn, Culy nhỏ, Gà lôi, Gấu.... Phong cảnh của Vườn quốc gia Bến En đầy thơ mộng. Hồ Sông Mực rộng 4.000ha với hơn 21 hòn đảo và bán đảo lớn, nhỏ. Nhiều hang động nhũ đá lung linh huyền ảo ẩn chứa các hang động như Hang Ngọc, Động Tiên...

Ngoài ra, huyện Như Thanh còn có hồ Yên Mỹ với cảnh quan thiên nhiên thơ mộng.  Như Thanh cũng là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử cách mạng, với nhiều di tích lịch sử, văn hóa vật thể và phi vật thể, như: Hang Lò Cao kháng chiến (xã Hải Vân), được xây dựng năm 1949 để sản xuất gang, thép phục vụ kháng chiến chống thực dân Pháp; đền Mẫu Phủ Sung (xã Hải Vân); đền Phủ Na (xã Xuân Du); đền Bạch Y Công Chúa (xã Phú Nhuận); đền Đức Ông Khe Rồng (thị trấn Bến Sung)...

Cùng với đó là nhiều lễ hội truyền thống, như: Lễ hội Rước Bóng đền Phủ Na, lễ hội Kin Chiêng Boọc Mạy dân tộc Thái và nhiều loại hình văn hóa dân gian của đồng bào dân tộc, như Khặp Thái, hát dân ca, hát ru, xường của dân tộc Mường...

Mỗi chiếc thuyền đưa du khách khám phá lòng hồ Sông Mực ở Vườn quốc gia Bến En bao gồm 10 du khách chỉ trả phí 400.000 đồng/1 giờ.
Mỗi chiếc thuyền đưa du khách khám phá lòng hồ Sông Mực ở Vườn quốc gia Bến En bao gồm 10 du khách chỉ trả phí 400.000 đồng/1 giờ. 

Ông Đinh Xuân Hướng – Chủ tịch UBND huyện Như Thanh, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện có 8 cơ sở lưu trú với 110 phòng nghỉ, trong đó có 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 1 sao. Tổng số khách du lịch đón được giai đoạn 2015-2018 là 630.000 lượt khách nội địa và gần 2.000 lượt khách quốc tế. Ước đạt doanh thu 148,6 tỷ đồng.

Như Thanh phấn đấu đến năm 2020, sẽ đón được 220.000 lượt khách, doanh thu đạt 200 tỷ đồng. Đưa thêm 4 tuyến du lịch nội tỉnh và 2 tuyến du lịch liên tỉnh; xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng về phát triển du lịch trên địa bàn. Phấn đấu đến năm 2025,  phát triển du lịch huyện Như Thanh cơ bản trở thành một trong những trung tâm Du lịch sinh thái của tỉnh.

Từng bước khai thác khách du lịch trong tỉnh, tiến đến khai thác du lịch trong nước và quốc tế, lượng khách du lịch ước đạt 250.000 lượt, trong đó có 3.000 lượt khách quốc tế và 247.000 lượt khách nội địa, trong đó có tổng 30% tổng lượt khách tham gia lưu trú du lịch. Tổng thu từ du lịch dự kiến đạt 250 tỷ đồng.

“Hiện tại, Tập đoàn Sun Group đã cam kết với tỉnh Thanh Hóa sẽ đầu tư vào khu du lịch Vườn quốc gia Bến En. Hy vọng, dự án đầu tư này sẽ sớm được thực hiện để đánh thức tiềm năng du lịch cho huyện Như Thanh cũng như của tỉnh Thanh Hóa”- ông Hướng cho hay.

Lực lượng Kiểm lâm Vươn quốc gia Bến En là người lái thuyền chở du khách khám phá lòng hồ Sông Mực.
Lực lượng Kiểm lâm Vươn quốc gia Bến En là người lái thuyền chở du khách khám phá lòng hồ Sông Mực. 

Sau khi nghe báo cáo của UBND huyện Như Thanh, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí đã phát biểu ý kiến đánh giá những tiềm năng du lịch của huyện Như Thanh. Đồng thời chỉ rõ những tồn tại, hạn chế như: Quản lý quy hoạch loại hình du lịch của các doanh nghiệp và hộ gia đình chưa được quan tâm đúng mức; chất lượng đội ngũ phục vụ, văn hóa giao tiếp, ứng xử tại các khu, điểm du lịch chưa đáp ứng yêu cầu; việc đa dạng hóa các sản phẩm lưu niệm, món ăn bản địa chưa được chú trọng; công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch chưa tốt; cơ sở hạ tầng du lịch thiếu đồng bộ, chưa tương xứng với tiềm năng. 

Hướng dẫn viên đang thuyết trình về hệ động vật quý hiếm ở Vườn quốc gia Bến En cho du khách.
Hướng dẫn viên đang thuyết trình về hệ động vật quý hiếm ở Vườn quốc gia Bến En cho du khách.

Ông Nguyễn Quốc Uy – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa, cho rằng;  sự cố gắng, nỗ lực của huyện Như Thanh trong công tác quản lý Nhà nước về du lịch những năm qua được ghi nhận. Tuy nhiên, trong việc phát triển du lịch ở huyện này cần thay đổi tư duy, chiến lược trong công tác quản lý và quy hoạch phát triển du lịch trên địa bàn...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ