Thanh Hóa: Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục

GD&TĐ - Ngày 16/8, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018- 2019; đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm học mới  2019- 2020.

Học sinh và các giáo viên có học sinh đoạt giải Quốc tế nhận thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.
Học sinh và các giáo viên có học sinh đoạt giải Quốc tế nhận thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tại buổi lễ này, UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã trao thưởng cho các học sinh (HS), giáo viên (GV) đạt thành tích cao trong các kỳ thi Quốc gia, Quốc tế và kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen kèm theo tiền thưởng 750 triệu đồng cho HS và GV có HS đoạt huy chương Vàng, Bạc, Đồng trong các kỳ thi Olympic Quốc tế Vật lý, Hóa học, Tin học, Sinh học và kỳ thi Olympic Vật lý khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2019.

Sở GD&ĐT, Hội khuyến học Thanh Hóa cũng đã trao thưởng cho học sinh đạt từ 28 điểm trở lên ở 3 môn xét tuyển đại học, cao đẳngtrong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019; nhiều cá nhân có đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” của Bộ GD&ĐT.

Bà Phạm Thị Hằng (ảnh giữa)- Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp giáo dục" của Bộ GD&ĐT cho nhiều cá nhân tại buổi lễ.
Bà Phạm Thị Hằng (ảnh giữa)- Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp giáo dục" của Bộ GD&ĐT cho nhiều cá nhân tại buổi lễ. 

Kết thúc năm học 2018 - 2019, ngành GD&ĐT Thanh Hóa đã hoàn thành tốt kế hoạch giáo dục đề ra. Cơ sở vật chất trường, lớp học tiếp tục được quan tâm xây dựng, quy hoạch khang trang với tỷ lệ phòng học kiên cố, cao tầng đạt 87,7%. Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có nhiều chuyển biến, toàn tỉnh đã có 1.439 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 69,32.%. Chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn được giữ vững.

Đặc biệt, trong năm học, tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, toàn tỉnh có 65 em đạt giải; tại các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực, HS Thanh Hóa đoạt 5 huy chương (1 HCĐ Vật lý Châu Á – Thái Bình Dương; 3 HCV Olympic quốc tế các môn Tin học, Hóa học và Vật lý và 1 HCB Olympic quốc tế môn Sinh học).

Với kết quả này, Thanh Hóa đứng đầu toàn quốc khi tham gia các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2019 và là năm thứ 4 liên tiếp có học sinh đoạt huy chương tại các kỳ thi Olympic quốc tế.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp THPT đạt92,39%. Trong đó, HS khối THPT đạt 94,39%; khối bổ túc THPT đạt 64,04%; toàn tỉnh có 35 bài thi đạt điểm 10; 107 HS đạt 27 điểm trở lên ở 3 môn xét tuyển đại học, cao đẳng...

Bà Phạm Thị Hằng - Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa, cho biết: Năm học 2018- 2019, chất lượng giáo dục đại trà  trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục được nâng lên. Phổ cập giáo dục tiểu học được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn mức độ 3 năm 2017, giữ vững kết quả năm 2018 và đang đề nghị Bộ GD&ĐT công nhận trong năm 2019.

Trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, tỉnh Thanh Hóa có 107 học sinh đạt trên 27 điểm trở lên 3 môn thi xét tuyển đại học, trong đó có 19 học sinh đạt 28 điểm  trở lên. Có 3 học sinh khối A0 đạt điểm cao nhất, trong đó có 1 thí sinh thủ khoa cả nước khối A0...

Đại biểu về dự buổi Lễ Tổng kết năm học 2018-2019, ngành Giáo dục Thanh Hóa.
Đại biểu về dự buổi Lễ Tổng kết năm học 2018-2019, ngành Giáo dục Thanh Hóa. 

Để chuẩn bị cho năm học mới sắp đến, Sở chỉ đạo các đơn vị, trường học huy động các lực lượng tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ, huy động nhân lực, vật lực dọn dẹp bùn đất trong khuôn viên nhà trường và các khu phòng học. Đối với các trường học bị hư hỏng, thiếu phòng học sẽ tổ chức học 2 ca/ngày, mượn nhà văn hóa thôn, bản tổ chức lớp học. Ngành tích cực tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành khắc phục hậu quả thiên tai...

Trong năm học tới, ngành giáo dục Thanh Hóa tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ GV, giảng viên gắn với việc bảo đảm các quy định về định mức số lượng GV, giảng viên đối với các cấp học và trình độ đào tạo.

Qua đó, có đánh giá, nhận xét, tìm ra nguyên nhân để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đại trà cấp THPT trên địa bàn. Tập trung nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo cũng được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong năm học tới.

Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng chỉ đạo các đơn vị thực hiện hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025”; khuyến khích dạy các môn học khác bằng ngoại ngữ và dạy ngoại ngữ thông qua các môn học; hướng dẫn chương trình, học liệu cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh.

Các giáo viên Trường THPT chuyên Lam Sơn nhận thưởng tại buổi lễ Tổng kết năm học 2018-2019
Các giáo viên Trường THPT chuyên Lam Sơn nhận thưởng tại buổi lễ Tổng kết năm học 2018-2019 

Tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, năm học 2019- 2020, các cơ sở giáo dục  gắn kết chặt chẽ phát triển giáo dục đào tạo với phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu thị trường lao động và đáp ứng yêu cầu phát triển; chú trọng quản lý chất lượng đầu ra.

Tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động GD&ĐT, các cơ sở giáo dục tiếp tục bổ sung xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, các phòng chức năng, bếp ăn, nhà vệ sinh, công trình nước sạch và mua sắm các thiết bị dạy học còn thiếu. Trong đó, chú trọng các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo; không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học, nhà vệ sinh chưa bảo đảm an toàn theo quy định….

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Việc dạy trẻ cách cư xử và tương tác với thú cưng là vô cùng cần thiết. (Ảnh: ITN).

Dạy con chơi với thú cưng an toàn

GD&TĐ - Đối với nhiều gia đình, thú cưng cũng là một thành viên quan trọng. Chúng góp phần dạy trẻ nhiều kỹ năng sống, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm.