Thanh Hóa: Sai phạm đất đai nguyên Chủ tịch huyện Quảng Xương về làm Phó Giám đốc Sở ngoại vụ tỉnh chờ hưu

GD&TĐ - Huyện Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa) bị phát hiện sai phạm trong quản lý đất đai. Sự việc liên quan đến một loạt cán bộ của huyện này. Tuy nhiên, thay vì bị xử lý, kỷ luật, nguyên Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương Trần Văn Công được điều về làm Phó Giám đốc Sở ngoại vụ tỉnh Thanh Hóa để chờ nghỉ hưu.

Ông Trần Văn Công - nguyên Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương được  về làm Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thanh Hóa.
Ông Trần Văn Công - nguyên Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương được về làm Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thanh Hóa.

26 lô đất “chui” vào nhà cán bộ

Mặt bằng quy hoạch (MBQH) số 11-UB/TN-MT (tại thôn 6 xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương) đã được UBND huyện phê duyệt năm 2010. Trong đó có 26 lô đất ở, tổng diện tích 5.025 m2. Tuy nhiên, 26 lô đất này không tổ chức đấu giá theo quy định mà được giao thẳng cho các cán bộ xã và huyện.

Các cá nhân có tên trong danh sách giao đất ở được xác định là 13 người. Trong đó, có 6 trường hợp là cán bộ xã Quảng Thái, thời kỳ năm 2010; 2 trường hợp là vợ cán bộ xã Quảng Thái thời kỳ 2010; 2 trường hợp là người nhà cán bộ huyện. Trung bình, mỗi cá nhân được giao 2 lô, diện tích 198 m2/lô. Riêng em trai và em dâu ông Trần Văn Công (lúc đó đang là Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, thời điểm bị dư luận phát hiện năm 2018, ông là Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương), được giao 4 lô (17, 18, 19, 20), mỗi lô 198 m2.

Việc 26 lô đất được giao hầu hết vào nhà các cán bộ xã và huyện thiếu khách quan, trái quy định đã tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Một trong những diện tích đất ở xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương được ông Trần Văn Công giao trái quy định.

Một trong những diện tích đất ở xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương được ông Trần Văn Công giao trái quy định.

Tùy tiện ban hành quyết định

Ngày 23/12/2010, thay mặt UBND huyện Quảng Xương, ông Trần Văn Công ký Quyết định 2635 giao đất ở cho 13 cá nhân mua 26 lô đất tại MBQH số 11-UB/TN-MT. Điều lạ lùng là có đến 2 quyết định 2635 được ông Trần Văn Công ký cùng ngày 23/12/2010 nhưng nội dung lại khác nhau.

Quyết định thứ nhất, tổng diện tích 26 lô đất ở là 5.133 m2, tăng 108 m2 so với quy hoạch. Phần 108 m2 tăng thêm (mỗi lô 27 m2) nằm ở các lô đất 17, 18, 19, 20 là của em trai và em dâu ông Trần Văn Công. Quyết định thứ hai, tổng diện tích 26 lô đất ở là 5.025 m2, đúng quy hoạch.

Nhận thấy sự bất hợp lý, tùy tiện trong việc ban hành hai quyết định mang số 2635 nhưng có nội dung khác nhau, ngày 31/12/2010, UBND huyện Quảng Xương đã ra Văn bản số 832, hủy quyết định thứ nhất và giữ lại quyết định thứ hai.

Chưa hết, ông Trần Văn Công còn trực tiếp cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSD) cho em trai và em dâu trái quy định. Vì vậy, Giấy CNQSD đất nêu trên đã được hủy bỏ.

Tại xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương, ông Trần Văn Công tiếp tục gây ra sai phạm trong việc cấp Giấy CNQSD đất cho 13 hộ dân. Đó là, không có biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của từng hộ trong hồ sơ cấp Giấy CNQSD đất. Điều này trái với quy định của Luật đất đai năm 2003.

Sau sai phạm về làm lãnh đạo sở chờ nghỉ hưu

Với hàng loạt sai phạm về quản lý đất đai như đã nêu trên, nguyên Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương Trần Văn Công được điều về làm Phó Giám đốc Sở ngoại vụ tỉnh Thanh Hóa. Điều đáng nói, ông Công chỉ còn khoảng 1 năm công tác nữa là nghỉ hưu.

Được biết, trước đó Trung ương Hội nông dân Việt Nam không đồng ý tiếp nhận nguyên Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương Trần Văn Công giữ chức Phó Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2018 - 2023, do không đủ thời gian theo quy định. Vì vậy, ông Công đã được điều động về Sở Ngoại vụ tỉnh Thanh Hóa. Hiện nay, Sở này đã nhận được thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa, điều động ông Trần Văn Công giữ chức Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ.

Nếu tiếp nhận thêm ông Trần Văn Công, Sở Ngoại vụ tỉnh Thanh Hóa có 3 phó giám đốc. Các phó giám đốc này đều được luân chuyển từ nơi khác về và chỉ còn thời gian ngắn là nghỉ hưu.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi, liệu Sở Ngoại vụ tỉnh Thanh Hóa có phải là một “ga xép” bất đắc dĩ trong công tác luân chuyển, tổ chức cán bộ của tỉnh Thanh Hóa? Câu hỏi này xin được gửi về UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan cấp trên có liên quan.

Trước đó, Báo GD&TĐ đã có những bài viết phản ánh về việc ông Trần Văn Công - nguyên Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương "dính" bê bối khi đang làm Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, đã ký Quyết định giao 26 lô đất sai quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, sau đó ông Công được Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho thôi chức Chủ tịch huyện để lên làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh. Tuy nhiên, hơn 1 tháng được điều lên tỉnh, ông Trần Văn Công vẫn chưa được bố trí công việc. Đến nay, ông Công lại được điều về làm Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thanh Hóa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ