Thanh Hóa: Rạn nứt nhà do thi công kênh thủy lợi

GD&TĐ - Nhiều hộ dân ở xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) phản ánh nhà cửa, công trình dân sinh bị lún, nứt do ảnh hưởng của quá trình thi công Dự án kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã (thuộc dự án hồ chứa nước Cửa Đạt).

Người dân xã Nguyệt Ấn đang khoan giếng vì nước ở giếng đào bị cạn kiệt sau khi dự án kênh chạy qua địa bàn
Người dân xã Nguyệt Ấn đang khoan giếng vì nước ở giếng đào bị cạn kiệt sau khi dự án kênh chạy qua địa bàn

Nhà cửa rạn nứt

Dự án kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã (thuộc dự án hồ chứa nước Cửa Đạt) do Ban Quản lý Đầu tư xây dựng thủy lợi 3 (Bộ NN&PTNN) làm chủ đầu tư, với tổng dự toán hơn 4.300 tỷ, được khởi công từ năm 2011. Đoạn kênh qua xã Nguyệt Ấn có chiều dài khoảng 7km. Vì khu vực này có nhiều đá ngầm nên nhà thầu chỉ có thể sử dụng phương án nổ mìn để mở kênh. Chỉ sau một thời gian ngắn thi công bằng phương pháp này, hàng trăm người dân ở các thôn: Minh Thạch, Liên Cơ 1, 2, 3, Nán, Tường, Khe Ba đã lên tiếng về việc nhà ở và các công trình dân sinh khác bị rạn nứt.

Căn nhà của anh Nguyễn Văn Tứ (35 tuổi, thôn Liên Cơ 1) cách vị trí nổ mìn cả trăm mét, nhưng tường bị bong tróc, nền bị rạn nứt. “Gia đình tôi buộc phải đóng cửa tiệm áo cưới và đưa nhau về quê ngoại sinh sống vì sợ mất an toàn đến tính mạng” - anh Tứ cho hay.

Ông Nguyễn Hữu Tư (thôn Liên Cơ 1) cho rằng dự án kênh Bắc sông Chu đã làm ảnh hưởng đến ngôi nhà của ông
  • Ông Nguyễn Hữu Tư (thôn Liên Cơ 1) cho rằng dự án kênh Bắc sông Chu đã làm ảnh hưởng đến ngôi nhà của ông

Bà Lê Thị Sen (65 tuổi), nhà cũng ở thôn Liên Cơ 1, cho biết: Kể từ khi đơn vị thi công nổ mìn phá đá, giếng nước của nhà bà cũng như nhiều giếng khác trong xã đều bị cạn kiệt nước. Gia đình bà Sen thuê người về khoan giếng, nhưng cũng không có nước, nên phải đi mua nước sạch về dùng.

Vẻ mặt buồn bã, ông Nguyễn Hữu Tư (61 tuổi), tâm sự: “Gia đình tôi tích cóp bao năm mới xây dựng được ngôi nhà hai tầng, trị giá gần 600 triệu đồng. Ở được một thời gian thì họ nổ mìn thi công kênh thủy lợi, khiến ngôi nhà của tôi bị rạn nứt. Thời gian đầu, những vết nứt chỉ rộng chừng 1cm, sau đó cứ mở rộng ra. Hiện nay, toàn bộ ngôi nhà của gia đình tôi có tới 60 điểm rạn nứt. Chúng tôi đã làm đơn báo cáo các cấp chính quyền, mong được hỗ trợ, đền bù. Thế nhưng, nhiều tháng qua, vẫn chưa thấy động tĩnh gì”.

Chưa có kinh phí đền bù

Theo thống kê, toàn xã Nguyện Ấn có 349 nhà bị ảnh hưởng, rạn nứt. Trong đó, 28 nhà thuộc diện cảnh báo nguy hiểm nếu không di dời. Ông Nguyễn Hữu Đức - Phó Chủ tịch UBND xã Nguyệt Ấn - cho biết, toàn xã có hơn 400 giếng bị mất nước, trong đó 300 giếng mất nước hoàn toàn, hơn 100 giếng lúc có lúc không. Do nhu cầu nước sinh hoạt, người dân đã chủ động khoan giếng để lấy nước với chi phí tương đối cao do phải khoan sâu.

Vết nứt lớn trên tường nhà dân ở thôn Liên Cơ 1, xã Nguyệt Ấn
  • Vết nứt lớn trên tường nhà dân ở thôn Liên Cơ 1, xã Nguyệt Ấn

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Lê Văn Tuấn – Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc, cho biết: Vấn đề này đã được báo cáo lên Bộ NN&PTNT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tìm phương án, nguồn kinh phí hỗ trợ, đền bù cho dân. Theo ông Tuấn, nhà dân bị ảnh hưởng không phải chỉ do việc nổ mìn thi công dự án kênh mà còn do thiên tai, lũ lụt (làm sập nhiều hang cat tơ, gây lún sụt đất). Chính quyền địa phương cũng đang rất tích cực đấu nối với các cơ quan chức năng để cấp tiền về hỗ trợ, đền bù cho người dân.

“Huyện đang đôn đốc chủ đầu tư cấp tiền đền bù cho những hộ dân bị ảnh hưởng; đồng thời xây dựng nhà máy nước sạch; di chuyển những hộ gần khu vực nguy hiểm và tiến hành lát kè mái đê của dòng kênh, làm hàng rào chắn….. Tổng số tiền dự toán để giải quyết các vấn đề trên khoảng 58 tỷ đồng” - ông Tuấn cho hay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ