Thanh Hóa: Ký đơn đòi quyền lợi, hàng chục GV bị Đảng ủy xã… kỷ luật (Kỳ 1)

Thanh Hóa: Ký đơn đòi quyền lợi, hàng chục GV  bị Đảng ủy xã… kỷ luật (Kỳ 1)

Báo GD&TĐ nhận được phản ánh của nhiều GV Trường Mầm non Cẩm Phú, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) về việc họ bị kỷ luật Đảng “oan” và không công bằng. Lý do các GV bị Đảng ủy xã Cẩm Phú xử lý kỷ luật, vì họ “dám” ký đơn đề nghị giải quyết chế độ một cách chính đáng. Báo GD&TĐ đã vào cuộc tìm hiểu thực hư vụ việc.

Bài 1: Hiệu trưởng “quên” chế độ của giáo viên

Thêm việc… không thêm tiền

Theo phản ánh của nhiều GV Trường Mầm non Cẩm Phú (Cẩm Thủy, Thanh Hóa): Trong 3 năm học gần đây (2016, 2017, 2018), Trường Mầm non Cẩm Phú có 12 GV nữ nghỉ chế độ thai sản. Do đó, Ban giám hiệu đã động viên các GV trong trường gánh vác việc dạy và làm thay cho những GV trên nên rất vất vả.

Thế nhưng, nhà trường lại không chi trả chế độ đứng lớp cho những GV dạy thay người nghỉ thai sản theo quy định. Vì thế, trong nhiều cuộc họp của trường, các cô đều đưa vấn đề nêu trên ra hỏi. Nhưng, Hiệu trưởng nhà trường trả lời không làm danh sách và báo cáo lên cấp trên, nên không có khoản tiền này.

Tại cuộc họp hội đồng nhà trường ngày 24/5/2019, nhiều GV tiếp tục đề nghị Hiệu trưởng và kế toán giải thích cụ thể, nhưng vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Vì thế, 19 GV của Trường Mầm non Cẩm Phú đồng loạt ký vào đơn kiến nghị, gửi lên cấp trên, để đòi hỏi quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Sau khi nhận được đơn kiến nghị của các cô, ngày 4/6/2019, đại diện Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Cẩm Thủy đã về trường để giải quyết. Tại đây, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Cẩm Thủy đã trả lời bằng văn bản trước nhà trường như sau: “Về chế độ chi cho con người (chi cho những GV dạy thay người nghỉ thai sản), năm học 2016, nhà trường đã rút 15 triệu đồng.

Năm 2017, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện không cấp khoản tiền này cho nhà trường, nhưng năm 2018, nhà trường đã rút 58.210.000 đồng. Sau khi kiểm tra, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện phát hiện nội dung nhà trường rút tiền chi chế độ cho con người nhưng chuyển sang chi cho mua sắm trang thiết bị.

Trường Mầm non Cẩm Phú, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa.
 Trường Mầm non Cẩm Phú, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa.

Sai phạm của hiệu trưởng nhà trường

Từ vụ việc trên, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Cẩm Thủy kết luận: “Số kinh phí còn lại năm 2016 để lại chi hỗ trợ dạy thêm, dạy tăng cường các lớp có GV nghỉ thai sản là 15.000.000 đồng. Năm 2018, cấp bổ sung là 58.210.000 đồng. Tổng cộng là 73.210.000 đồng từ các khoản tiền công, tiền lương, tiền phụ cấp lương và các khoản đóng góp đã giao từ đầu năm.

Trong năm có GV nghỉ thai sản đã được hưởng chế độ bảo hiểm theo quy định. Số tiền trên, Phòng Tài chính – Kế hoạch tham mưu cho UBND huyện để lại và cấp bổ sung cho nhà trường chi hỗ trợ GV dạy thay, dạy tăng cường thêm giờ. Nhà trường tự ý chi cho hoạt động, không thực hiện điều chỉnh nguồn là sai mục đích sử dụng nguồn kinh phí. Sai phạm trên thuộc trách nhiệm của hiệu trưởng và kế toán nhà trường”.

Từ những sai phạm của hiệu trưởng và kế toán Trường Mầm non Cẩm Phú, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Cẩm Thủy, kiến nghị: “Đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cá nhân Hiệu trưởng, kế toán, các thành phần có liên quan báo cáo về UBND huyện Cẩm Thủy. Hiệu trưởng (chủ tài khoản), kế toán có trách nhiệm bố trí, tiết kiệm kinh phí hoạt động hàng năm một cách hợp lý (được sự thống nhất của Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường và không làm ảnh hưởng đến đơn vị) để bù đắp phần kinh phí đã chi hỗ trợ dạy thêm giờ, dạy tăng cường cho GV, số tiền là 73.210.000 đồng”.

Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Cẩm Thủy yêu cầu Hiệu trưởng Trường Mầm non Cẩm Phú phải trả lại số tiền  73.210.000 đồng, để chi cho GV hưởng chế độ theo quy định. Vì vậy, mỗi GV được nhận 2.615.000 đồng là tiền chế độ dạy thay cho những GV nghỉ thai sản.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.