Thành cổ trên cao nguyên khô cằn

GD&TĐ - Mỗi khi nói về nước Ý, người ta sẽ nghĩ ngay đến Roma, Milan, Venice… Thế nhưng bên cạnh những thành thị trứ danh ấy, đất nước này vẫn còn vô số điểm đến lý tưởng khác, Matera là một ví dụ điển hình.

Thành cổ trên cao nguyên khô cằn

Đây là một trong những thành phố cổ nhất thế giới – từng xuất hiện trong bộ phim The Passion of The Christ (tạm dịch: Cuộc khổ nạn của Chúa Giê-su) của đạo diễn Mel Gibson. Matera nổi tiếng với những ngôi làng đá ngầm được xây dựng từ thời tiền sử. Đặc biệt, đến Matera, bạn sẽ không thấy bất kì chiếc xe hơi nào vì phương tiện này bị cấm lưu thông ở đây.

Hình thành từ cách đây hơn 10 ngàn năm, Matera là một trong những thành phố lâu đời nhất thế giới vẫn còn người sống, trong chính những ngôi nhà được đào trong những hốc đá gần 9 ngàn năm tuổi, lâu đời hơn cả Jerusalem. Thời xưa, người ta khoét lỗ vào trong đá để ở. Những ngôi nhà nửa núi đá, nửa tường xây xiêu vẹo vẫn còn đến ngày nay, tạo nên nét độc đáo của thành phố.

Gọi là phố cổ nhưng Matera thời xưa là một khu ổ chuột. Trong những năm đầu thế kỉ XX, nơi đây là hiện thân của sự nghèo khổ, cùng cực. Người và gia súc sống chồng chéo lên nhau thành một mớ hỗn độn, không nước máy, không có hệ thống xử lý nước thải. Năm 1950, chính phủ Ý áp chế cư dân rời khỏi "ổ chuột" để sang khu phố mới tiện nghi hơn. Một phần trong số họ vẫn cố bám trụ lại mảnh đất mà tổ tiên đã sống qua hàng nghìn năm.

Từ khi được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới vào năm 1993, những ngôi nhà hang động đổ nát mới được phục chế làm điểm du lịch. Đến nay, phân nửa những ngôi nhà cổ lại có người ở, trở thành biểu tượng hồi sinh của một thành phố cổ.

Nhìn vẻ bề ngoài, Matera giống một Bethlehem thứ hai, giống một thành cổ Palestine bị lạc vào miền Nam nước Ý – một Palestine bước ra từ những trang sách cũ, để cuối cùng nằm lại nơi cao nguyên khô cằn, phơi mình cam chịu ánh mặt trời gắt bỏng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ