Tháng hành động ATVSLĐ năm 2020 - đổi mới cách thức tổ chức

GD&TĐ -Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2020, sẽ được tổ chức gọn nhẹ, tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn kỹ năng an toàn lao động tới cộng đồng, khu vực phi kết cấu.

Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2019, tình hình tai nạn lao động đã giảm so với cùng kỳ năm trước (ảnh nguồn internet)
Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2019, tình hình tai nạn lao động đã giảm so với cùng kỳ năm trước (ảnh nguồn internet)

Theo báo cáo kết quả tổ chức Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2019, tình hình tai nạn lao động đã giảm so với cùng kỳ năm trước, một số địa phương không để xảy ra tai nạn lao động và tai nạn lao động chết người trong Quý II năm 2019 như: Sóc Trăng, Vĩnh Phúc, Đak Nông, Hà Giang…; một số địa phương giảm tỷ lệ tai nạn lao động so với cùng kỳ năm trước như: Thanh Hóa giảm và Bà Rịa- Vũng Tàu giảm 40%, TP. Hà Nội giảm 25%, Khánh Hòa (giảm 15%),...

Tổ chức thanh tra, kiểm tra trọng điểm về công tác thi hành pháp luật ATVSLĐ đối với 8 tập đoàn, tổng công ty và 10 công trình xây dựng trên cả nước. Trên địa bàn thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Nam đã có 27 doanh nghiệp và 30 gia đình trong khu vực không theo hợp đồng lao động cũng đã được tiến hành kiểm tra…

Các cấp công đoàn đã thăm hỏi, động viên và tặng quà cho hơn 7.680 nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức gần 4.750 lớp huấn luyện về ATVSLĐ cho gần 211.700 cán bộ công đoàn và người lao động... 

Bên cạnh những kết quả đạt được, ở một số địa phương, công tác chỉ đạo, kiểm tra và đôn đốc chưa được thường xuyên; các nội dung hoạt động hưởng ứng Tháng hành động trong khối các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong các làng nghề, khu vực không có quan hệ lao động còn hạn chế, chưa phong phú; công tác tổng kết, báo cáo kết quả tổ chức Tháng hành động ở nhiều địa phương còn chậm. Một số địa phương vẫn để xảy ra tai nạn chết người trong Tháng hành động như: Hậu Giang, Hòa Bình, Nam Định, Kiên Giang, Lào Cai.

Đổi mới cách thức tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020, Cục trưởng Cục An toàn Lao động Hà Tất Thắng cho biết, trên cơ sở kết quả tổ chức Tháng hành động năm 2019, Lễ phát động Tháng hành động ATVSLĐ năm 2020 của Trung ương sẽ được tổ chức theo hướng gọn nhẹ, kết hợp một số hoạt động chuyên đề về ATVSLĐ và tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn các kỹ năng về an toàn lao động tới doanh nghiệp, cộng đồng, khu vực phi kết cấu.

Thúc đẩy thực thi Luật An toàn, vệ sinh lao động và các văn bản hiện hành, đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.
Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.