Tháng Giêng tưng bừng sới vật

Tháng Giêng tưng bừng sới vật

Nức tiếng hơn cả là lễ hội đền Vật Cát Quế, Hoài Đức, Hà Nội. Lễ hội vật này thường được tổ chức 5 năm một lần (diễn ra từ ngày 14 đến ngày 16 tháng Giêng các năm có số cuối là 0 hoặc 5).

Theo thông báo từ ban tổ chức, giải năm nay dành cho các đô vật dưới 40 tuổi, kể cả những người đã từng luyện tập, thi đấu chuyên nghiệp.

Giải vật có cơ cấu giải thưởng khá hấp dẫn: Giải nhất lên đến 20 triệu, giải nhì 17 triệu và giải ba là 14 triệu.

Ngoài ra, ban tổ chức còn trao giải U50, giải thiếu nhi... cùng tặng thưởng là bức tượng đồng hai đô đang vật nhau (bản sao của tượng đang đặt tại đền Vật).

Hội vật đền Vật Cát Quế, Hoài Đức, Hà Nội luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng.
 Hội vật đền Vật Cát Quế, Hoài Đức, Hà Nội luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Cát Quế là xã duy nhất trong cả nước thờ ông tổ Vật. Vùng đất này sinh ra nhiều đô vật đẳng cấp quốc gia giành nhiều huy chương tại các kỳ Sea Games.

Bởi vậy, người Cát Quế tự hào với câu ca: "Đông Anh, Thạch Thất đã tài/ Vẫn thua Cát Quế một vài ông đô".

Trong khi đó, ở Từ Sơn, Bắc Ninh, giải vật dân tộc truyền thống của làng Phù Khê Thượng sẽ diễn ra từ ngày 12 đến ngày 14 tháng Giêng.

Theo thông báo từ ban tổ chức, năm nay làng thuê thảm vật nên các đô không còn phải đấu trên mặt sới tròn nhô lên như các năm trước. Giải này treo giải nhất 15 triệu, giải nhì 10 triệu, giải ba 7 triệu.

Đấu vật đầu xuân thể hiện tinh thần thượng võ của người Việt.
Đấu vật đầu xuân thể hiện tinh thần thượng võ của người Việt. 

Ngoài ra, từ mùng 4-10 tháng Giêng, các hội vật ở xã Hồng Hà, xã Thọ An, huyện Đan Phượng; xã Ngô Sài, huyện Quốc Oai; thôn Hà Vĩ, xã Liên Hà, huyện Đông Anh; thôn 9 Gò Mận, xã Hạ Bằng; làng Phú Ổ, xã Bình Phú; làng Bùng, xã Phùng Xá đều ở huyện Thạch Thất... cũng tưng bừng vào hội. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ