Tháng 10/2018 Bộ GD&ĐT công bố chương trình khung Chương trình GD Phổ thông mới

Ảnh minh họa/ Internet
Ảnh minh họa/ Internet

Theo ông Nguyễn Viết Lộc, đến thời điểm này Hội đồng thẩm định Quốc gia (thành lập theo TT 14) đã thẩm định xong, tháng 10/2018 Bộ GD&ĐT sẽ ban hành Thông tư về chương trình GDPT mới. Sau khi ban hành Thông tư, trên cơ sở đó Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức tập trung biên soạn một bộ SGK trên tinh thần công khai, minh bạch.

Song song đó tiếp tục thực hiện công tác thẩm định bộ SGK do Bộ GD&ĐT chỉ đạo, cũng như các bộ SGK do các tập thể, cá nhân tổ chức biên soạn.

Thẩm định xong, Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn biên soạn tài liệu giáo dục địa phương. Từ đó phê duyệt, cho phép sử dụng SGK dựa trên kết quả thẩm định của Hội đồng Quốc gia.

“Sau khi chúng ta có các bộ SGK, Hội đồng thẩm định Quốc gia sẽ thẩm định. Thẩm định xong sẽ hướng dẫn cơ sở giáo dục lựa chọn và sử dụng các bộ sách.

Như vậy, sau khi có chương trình khung chương trình GDPT mới, Bộ GD&ĐT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để Chính phủ có sự tính toán làm sao để áp dụng chương trình GDPT một cách phù hợp nhất nhằm đảm bảo chất lượng, tính khả thi khi áp dụng. Quan trọng nhất là đảm bảo được thời hạn mà Quốc hội cho phép thông qua Nghị quyết 51 đã ban hành” - ông Nguyễn Viết Lộc thông tin.

Nói thêm về Chương trình GD phổ thông mới, GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình GDPT mới cho biết: Đến nay tiến độ biên soạn Chương trình đã hoàn thành và chuyển sang cho Bộ GD&ĐT, Hội đồng thẩm định Quốc gia.

Giải đáp những thắc mắc về việc có hay không chuyện độc quyền trong tổ chức biên soạn, in ấn GSK,  GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng đó là những nghi vấn không có cơ sở. Ông cho biết, việc Quốc hội giao cho Bộ GD&ĐT thực hiện biên soạn một bộ SGK thì Nghị quyết 88 cũng đã nói rõ là nhằm chủ động cho việc triển khai chương trình GDPT mới.

“Nếu chúng ta giao cho các tổ chức, cá nhân viết SGK thì đến lúc triển khai chương trình không lấy gì đảm bảo đủ SGK cho tất cả học sinh. Vì vậy, cần phải có một bộ SGK do nhà nước chủ động biên soạn. Các đồng chí phải hiểu rõ bản chất của việc này, ở đây không phải là lãnh đạo Bộ GD&ĐT, các cục, vụ của Bộ GD&ĐT đứng ra viết SGK mà là Bộ GD&ĐT chỉ tuyển chọn các tổ chức, cá nhân và giao nhiệm vụ viết SGK cho họ, làm sao đảm bảo đủ SGK khi triển khai chương trình” - GS Nguyễn Minh Thuyết nhấn mạnh.  

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ