Than "tủ đè", thí sinh Nghệ An vẫn hớn hở sau môn thi Ngữ văn

GD&TĐ - “Em học hết các tác phẩm văn học của chương trình sách giáo khoa trừ… bài thơ trong đề”. Một thí sinh khác cũng nói: “Em nghĩ đề thi năm nay sẽ ra về truyện chứ không phải là thơ, may mà em vẫn nhớ kiến thức vì vừa học trong học kỳ II”.

Thí sinh phấn khởi sau môn thi Ngữ văn
Thí sinh phấn khởi sau môn thi Ngữ văn

Kết thúc môn thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: môn Ngữ Văn vào sáng nay, nhiều thí sinh rời khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi, tự tin.

Tại điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, khi chưa hết giờ nhiều thí sinh đã làm xong bài và rời khỏi phòng thi. Khá thoải mái và tự tin với bài thi của mình, thí sinh Thân Quang Vinh (nguyên học sinh Trường THCS Lê Lợi) cho biết: "Em làm bài tương đối tốt dù thực ra là lệch tủ".

Thí sinh rời phòng thi với tâm trạng phấn khởi
 Thí sinh rời phòng thi với tâm trạng phấn khởi

Lý giải về việc này, nam sinh nói: “Đề thi năm trước ra tác phẩm thơ rồi, nên em nghĩ đề thi năm nay sẽ ra truyện, chứ không nghĩ là lại tiếp tục ra thơ trong phần làm văn. Dù hơi bất ngờ với đề ra nhưng em vẫn làm được bài vì bài Mùa xuân nho nhỏ này ở học kỳ II, thầy cô đã dạy và ôn tập kỹ ở trên lớp. Em vẫn nhớ được các ý chính rồi từ đó mình triển khai ra để viết bài”.

Nhiều thí sinh cho biết đề Văn vừa sức, nhẹ nhàng
 Nhiều thí sinh cho biết đề Văn vừa sức, nhẹ nhàng

Cũng cho biết không ôn tập kỹ về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ, thí sinh Nguyễn Huyền My cho biết: “Lúc mới đọc đề, em còn chưa nhớ ra tác giả của bài thơ là ai, hoàn cảnh ra đời bài thơ như thế nào. Lúc sau đọc kỹ đề thì em thấy tên tác giả được… ghi ở phía dưới”.

“Sau khi đọc kỹ đoạn thơ và yêu cầu của đề, em bắt đầu viết. Em nghĩ quan trọng của làm văn là cảm nhận, cảm xúc của mình nữa “nhìn ra ngoài cửa sổ, nhắm mắt lại và suy nghĩ. Học sinh thì học tủ nhưng thầy cô thì không tủ mà đã dạy hết toàn bộ trên lớp cho chúng em”, nữ sinh hóm hỉnh.

Thí sinh vui mừng sau buổi thi đầu tiên
 Thí sinh vui mừng sau buổi thi đầu tiên

Theo ý kiến của nhiều thí sinh, tác phẩm Mùa xuân nho nhỏ là tác phẩm không khó học, dễ cảm nhận, vì vậy, dù không tập trung ôn kỹ nhưng thí sinh vẫn nhớ kiến thức. Bên cạnh đó, yêu cầu đề ra không đánh đố, hay lắt léo nên các em có thể triển khai bài làm theo có hướng mở để thí sinh thỏa sức sáng tạo, trình bày quan điểm cá nhân của mình.

Niềm vui làm được bài
Niềm vui làm được bài

Câu hỏi nghị luận xã hội, theo thí sinh Nguyễn Tú Uyên (Trường THCS Cửa Nam, TP Vinh): “Em rất thích phần nghị luận xã hội nói về niềm tin trong cuộc sống. Khi có niềm tin vào cuộc sống, chúng ta có nhiều động lực để phấn đấu, hoàn thành các ước mơ của mình. Dạng đề này chúng em cũng được cô giáo ôn luyện khá kỹ nên làm bài cũng khá tự tin”.

Thí sinh Thân Quang Vinh cũng cho biết: Phần nghị luận xã hội em không ôn tập nhiều vì cũng không biết ôn thế nào, mà chủ yếu học phương pháp, cách thức làm bài. Với câu hỏi này, em giải thích các khái niệm, niềm tin là gì. Sau đó nói đến các biểu hiện của niềm tin trong cuộc sống và từ đó có suy nghĩ, hành động cho bản thân.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.