A-10 Thunderbolt II, còn có biệt danh là “thần sấm” hoặc “lợn lòi”, là một mẫu máy bay có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau và đã chứng minh được sự hiệu quả trong nhiều cuộc chiến tranh.
Vấn đề của A-10 là nó đã quá cũ. Chi phí để duy trì chiếc máy bay này tiếp tục hoạt động là khoảng 20.000 USD trên mỗi giờ bay. Nhằm giảm chi phí xuống còn 4.000 – 5000 USD, không quân Mỹ hiện đang tìm một chiếc máy bay khác thay thế A-10 trong các nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực tầm gần.
A-10 rất khó để thay thế trong không quân Mỹ
Tuy nhiên, theo Tư lệnh không quân Deborah James, hiện chưa có bất kì phương án thay thế được cho là hiệu quả cho mẫu máy bay này.
“Tôi chưa nhận được bất kì đề xuất nào liên quan đến việc thay thế A-10 nên chắc chắn quyết định chưa thể được đưa ra trong tương lai gần. Nhiều khả năng A-10 sẽ tiếp tục phục vụ đến ít nhất là năm 2020”, bà James cho hay.
Cường kích A-10 của Không quân Mỹ được nghiên cứu và phát triển những năm 1970. Máy bay này được thiết kế để có thể tiếp liệu, nạp vũ khí, sửa chữa nhanh nhất có thể, thậm chí có thể tiến hành những thay đổi ngay trên chiến trường.
Để thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ mặt đất tầm gần, bà James cho rằng, ngoài mẫu A-10, Mỹ vẫn còn sự lựa chọn là chiến đấu cơ F-16 hoặc xa hơn là cả chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35, tuy nhiên, đây đều là những chiếc máy bay được cho là còn có chi phí vận hành cao hơn cả A-10.
Cách đây không lâu, cũng có nguồn tin cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đang cân nhắc cường kích hạng nhẹ Scorpion hoặc Lockheed AC-130 Spectre làm phương án tạm thời.