Tham vọng tăng tốc độ tải website trên di động của Google

Hãng tìm kiếm vừa công bố mở rộng dự án tăng tốc độ tải trang trên di động AMP giúp website trên mobile tải nhanh lần, tiết kiệm dữ liệu hơn 10 lần so với trang thông thường.

Tham vọng tăng tốc độ tải website trên di động của Google

Với các công ty Internet và quảng cáo như Facebook và Google, làm thế nào để giữ chân người dùng ở lại càng lâu trên các website, dịch vụ thì họ lại càng có lợi.

Bạn dành nhiều thời gian lướt Facebook, hay thường xuyên truy cập trang tìm kiếm Google, các công ty này sẽ có cơ hội hiển thị thêm quảng cáo để thu về lợi nhuận.

Thực tế này đòi hỏi cả Facebook lẫn Google phải tìm cách tăng tốc độ tải website để hấp dẫn người dùng.

Facebook đã làm điều đó được một thời gian, từ tháng 5/2015, với tính năng Instant Articles - cho phép các trang tin tức, báo chí khi chia sẻ trên app Facebook load trang cực nhanh và gần như không phải chờ đợi. Trong khi đó, Google mới đây cũng vừa đưa ra câu trả lời dành cho đối thủ.

Trong một công bố hôm thứ 4 vừa qua, Google cho biết, bất kỳ khi nào bạn tìm kiếm một bài báo hay một chủ đề nào đó trên Google bằng trình duyệt web di động, hãng sẽ liên kết với một tính năng có tên Accelerated Mobile Pages (viết tắt là AMP và tạm dịch là tăng tốc trang di động).

Công ty nói rằng, các trang web tích hợp AMP của hãng cho thời gian tải nhanh hơn 4 lần và tiết kiệm dữ liệu hơn 10 lần so với một bài báo thông thường.

Google làm điều này bằng cách tải trang theo phương pháp hãng cho là hiệu quả nhất - như không tải ảnh nằm ở dưới cùng bài báo cho tới khi người dùng cuộn xuống tới đó, từ đó giúp phần trên của bài viết tải nhanh hơn.

AMP là một dự án nguồn mở, có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể sử dụng nó. Hiện tại, một số nhà xuất bản lớn tại Mỹ và Anh như New York Times, BuzzFeed, The Guardian và BBC, đã bắt đầu tích hợp tính năng mới của Google.

"Nó thực sự làm thay đổi những kỳ vọng của bạn về cách bạn tương tác với nội dung trên web, và cả tương tác với kết quả tìm kiếm" - Rudy Galfi, một quản lý sản phẩm của Google, cho biết.

AMP nghe chừng khá đơn giản và không có nhiều điều để nói, tuy nhiên, tác động của nó sẽ là rất lớn. Smartphone vẫn đang là xu thế hiện nay và nhu cầu lướt web bằng điện thoại thông minh là rất cao. Người dùng mong muốn trang web sẽ tải nhanh, tương tự như khi họ tương tác với các ứng dụng di động (native app).

AMP có thể chính là chìa khóa, giúp đáp ứng nguyện vọng này. Tất nhiên, đổi lại với lợi ích cho người dùng, Google cũng sẽ rất có lợi, bởi công cụ tìm kiếm mang lại cho hãng nguồn thu lớn từ quảng cáo.

Hiện tại, Google đang hợp tác với "hàng trăm" các nhà xuất bản, tuy nhiên, do AMP là dự án miễn phí, hãng nói rằng hiện không nắm được có bao nhiêu nhà xuất bản và blogger đang sử dụng nó.

Với việc AMP được tung ra, chúng ta sẽ được chứng kiến cuộc cạnh tranh giữa Google và Instant Articles của Facebook, và câu hỏi ai thắng ai vẫn sẽ cần có thời gian mới có câu trả lời.

Khi mới ra mắt Instant Articles, Facebook chỉ hợp tác với một số nhà xuất bản nhất định, tuy nhiên, sau khi thu được thành công nhất định, hãng đã quyết định mở rộng và cho phép mọi nhà xuất bản tích hợp tính năng tải trang nhanh của mình.

Google lần đầu tiên công bố AMP hồi tháng 10/2015, và định dạng này cho phép tải trang nhanh hơn bằng cách lập trình lại cách tải trang của các website trên di động.

Thông thường, các thành phần trên trang sẽ tải lần lượt theo nhau. Đầu tiên, smartphone của bạn sẽ load text, sau đó đến ảnh, rồi đến quảng cáo. Với AMP, mỗi mẫu nội dung sẽ load độc lập, giúp chấm dứt hiện tượng lag, phải chờ đợi khi tải trang.

Không như Instant Articles vốn được Facebook thiết kế cho mạng xã hội của riêng mình, Google hợp tác trực tiếp với các website để tích hợp AMP.

Người dùng có nhu cầu tìm việc làm cũng có thể tải sơ yếu lí lịch của mình lên các trang có AMP để tiếp cận với nhà tuyển dụng dễ dàng hơn. Hiện tại, Google nói rằng có hơn 5.900 lập trình viên đã bắt đầu thử nghiệm tính năng mới của hãng. 

Đây không phải lần đầu tiên Google chú trọng vào phát triển nội dung trên mobile. Hồi tháng 4/2015, hãng nói rằng sẽ ưu tiên các trang tối ưu cho di động và đánh giá các trang này cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, việc chuyển qua sử dụng AMP có nguy cơ gây mâu thuẫn với chính sách nói trên. Một nhà xuất bản lớn, có tin bài chất lượng nhưng không áp dụng AMP (khiến thời gian tải trang lâu hơn) sẽ bị đánh giá thấp trên kết quả tìm kiếm; trong khi các nhà xuất bản nhỏ hơn nhưng nhờ "nghe lời" Google sẽ có cơ hội nổi lên.

Google nói rằng, hãng sẽ giải quyết vấn đề này bằng cách, chỉ xem thời gian tải trang là một trong hơn 200 nhìn vào để xếp hạng một website trên kết quả tìm kiếm. "Tốc độ rất quan trọng nhưng chỉ là một phần" - Đại diện Google cho biết.

Theo ITC News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ