(GD&TĐ)-Chuẩn bị cho việc thành lập Trung tâm khu vực về học tập suốt đời (HTSĐ) của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) tại Việt Nam, sáng nay (11/10), Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội thảo nhằm tham khảo ý kiến từ các nước thành viên về dự thảo quy chế hoạt động của trung tâm cũng như mong muốn nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm quý báu về thúc đẩy HTSĐ; sự gợi ý về định hướng hoạt động sắp tới của Trung tâm, đặc biệt của Ban thư kí SEAMEO và của Trung tâm Đào tạo RETRAC tại thành phố HCM.
Hội thảo về trung tâm khu vực về HTSĐ tại Việt Nam. Ảnh: gdtd.vn |
Tham dự hội thảo có Ngài Noorhaizamdin Abdullah, Phó giám đốc Ban thư kí Tổ chức Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước đông Nam Á SEAMEO; đại diện Bộ Giáo dục của các nước thành viên Brunei, Malaxia, Philippin; Đại diện UNESCO Hà Nội và Hiệp Hội Học tập suốt đời của các nước Á-ÂU cùng đại diện VP Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Bộ ngoại giao, Bộ tài Chính, Bộ Nội Vụ, Bộ KH-TC, Bộ Tư pháp, UBND thành phố Hà Nội ….
Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của HTSĐ trong thời đại ngày nay đối với từng cá nhân và từng quốc gia, đồng thời nhận thức được sự cần thiết phải có sự nỗ lực chung của các quốc gia trong khu vực trong việc thúc đẩy HTSĐ và với kinh nghiệm, truyền thống về HTSĐ của mình, Chính phủ Việt Nam đã có sáng kiến đề xuất việc thành lập một Trung tâm khu vực của SEAMEO về HTSĐ đặt tại Hà Nội.
Đề xuất này đã được Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trình bày tại Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á lần thứ 45 (SEAMEC 45) tại Philippines (01/2010) và đã được Hội nghị chấp thuận cho phép Việt Nam nghiên cứu tính khả thi và xây dựng đề án thành lập Trung tâm này.
Tại Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á lần thứ 46 (SEAMEC 46) tháng 1/2001 tại Brunei Darussalam, các Bộ trưởng giáo dục các nước Đông Nam Á đã đồng ý cho phép Việt Nam được thành lập Trung tâm khu vực của SEAMEO về HTSĐ (goi tắt là SEAMEO CELLL) tại Việt Nam và đề nghị Bộ GD&ĐT Việt Nam cùng với Ban thư kí SEAMEO chuẩn bị các văn bản pháp quy cần thiết để chuẩn bị thành lập Trung tâm vào đầu năm 2013 khi Việt Nam chính thức đảm nhiệm vai trò Chủ tịch SEAMEC 47.
Dự thảo quy chế hoạt động của trung tâm khu vực về HTSĐ của SEAMEO tại Việt Nam ghi rõ, trung tâm hướng tới việc đáp ứng những nhu cầu của khu vực trong việc thúc đẩy HTSĐ và cung cấp các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực HTSĐ giữa các nước thành viên SEAMEO và các nước thành viên liên kết. Trung tâm sẽ giúp củng cố mối quan hệ và tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa các nhà nghiên cứu giáo dục, nhà hoạt động thực tiễn, nhà lập chính sách trong khu vực dựa trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau và cùng hợp tác. Trung tâm cũng sẽ trở thành 1 trung tâm khu vực có chất lượng cao của SEOMEO trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo về HTSĐ và là 1 diễn đàn khu vực về xây dựng chính sách liên quan đến HTSĐ…
Từ 2000 đến nay, Việt Nam đã phát triển hơn 10.000 TTHTCĐ tại các xã/phường, thị trấn trong cả nước (trên 96% số xã trong cả nước có TTHTCĐ). Đến nay, Việt Nam có 57/63 tỉnh thành phố (90,47%) đạt chuẩn phổ cập GDTH đúng độ tuổi; 63/63 tỉnh (100%) đạt chuẩn phổ cập GDTHCS. Số năm học trung bình của người dân từ 15 tuổi trở lên là 9,6 năm. Sự khác biệt về trình độ học vấn giữa nam và nữ ngày càng được thu hẹp. Về cơ bản, Việt Nam đã đạt được sự bình đẳng nam nữ trong giáo dục... Việt Nam cũng đã đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ với các nước trong khu vực, với UNESCO, với các nước ASEM trong việc thúc đẩy HTSĐ...
Việc thành lập Trung tâm SEAMEO ở Việt Nam sẽ đóng góp tích cực đối với việc thực hiện cam kết của SEAMEO nhằm thực hiện chương trình Châu Á-Thái Bình Dương về Giáo dục cho mọi người , Tuyên bố toàn cầu Jomtien về Giáo dục cho mọi người (1990), Cương lĩnh hành động Dakar (2000), Mục tiêu Thiên niên kỉ của Liên Hợp quốc (MDGs), và Hội nghị quốc tế lần thứ 6 của UNESCO về giáo dục người lớn (CONFINTEA VI, 2009).
Hiếu Nguyễn