“Thái Lan và Việt Nam gặp nhau, không thể biết chuyện gì sẽ xảy ra“

HLV trưởng đội tuyển U23 Thái Lan Alexandre Gama chia sẻ về tham vọng của bóng đá nước này trước cuộc đối đầu U23 Việt Nam và mối quan hệ với HLV Park Hang-seo.

Ông Gama từng dẫn dắt Buriram United gặt hái nhiều thành công trước khi được FAT mời lên dẫn dắt tuyển U23 quốc gia.
Ông Gama từng dẫn dắt Buriram United gặt hái nhiều thành công trước khi được FAT mời lên dẫn dắt tuyển U23 quốc gia.

U23 Thái Lan đang là đội bóng gây ấn tượng mạnh nhất bảng K vòng loại U23 châu Á 2020. Sau 2 lượt trận, Thái Lan toàn thắng, hủy diệt Indonesia 4-0, ghi 8 bàn vào lưới Brunei và đứng đầu bảng.

Sức mạnh của U23 Thái Lan dưới quyền HLV Gama cho thấy bóng đá Thái đang khao khát trở lại đỉnh cao.

Trước thềm trận quyết định giữa U23 Việt Nam và U23 Thái Lan, HLV Alexandre Gama dành cho Zing.vn cuộc trao đổi về tham vọng của bóng đá Thái Lan, sự chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á 2020, những tiếc nuối ở Asian Cup 2019 và quyết tâm đánh bại Việt Nam để trở lại vị trí dẫn đầu khu vực.

Mục tiêu của U23 Thái Lan là Olympic Nhật Bản 2020

- Chúc mừng HLV Gama, ông có biết đội bóng của mình đang khiến các đối thủ sợ hãi? 2 chiến thắng, 12 bàn thắng, không một lần thủng lưới. Tôi nghĩ U23 Thái Lan đang trở lại với vị trí số một quen thuộc?.

U23 Thái Lan đang thể hiện sức mạnh hủy diệt ở vòng loại U23 châu Á 2020
 U23 Thái Lan đang thể hiện sức mạnh hủy diệt ở vòng loại U23 châu Á 2020

Thái Lan có những cầu thủ trẻ đầy triển vọng. Họ sẽ còn tiến rất xa đấy. Lúc này, U23 Thái Lan chưa phải là đội bóng số một. Ứng viên hàng đầu vẫn là Việt Nam. U23 Thái Lan đang chơi tốt. Các cầu thủ làm đúng những gì chúng tôi tập luyện, chơi đúng như cách tôi chỉ bảo họ.

Tôi nghĩ U23 Thái Lan đang đi đúng hướng. Chúng tôi có thể trở thành một trong những đội hàng đầu châu Á. Tuy nhiên, đây mới là bước đầu. Tôi dẫn dắt tuyển U23 Thái Lan từ tháng 11, nhưng đã làm việc ở Thái Lan rất lâu và hiểu rõ cầu thủ.

- Nhiều người từng lo cho U23 Thái Lan khi ông chỉ có 3 ngày chuẩn bị và tới Hà Nội 2 ngày trước khai mạc. Có vẻ từng ấy thời gian là đủ cho ông?

Không bao giờ là đủ đâu. Chúng tôi đều là HLV, mong có nhiều thời gian chuẩn bị. Tôi chỉ có 3 ngày trước khi dự giải, nhưng điều quan trọng là tôi hiểu các cầu thủ. Hầu hết đã làm việc với tôi ở CLB nhất là những tài năng trẻ của Buriram hay Chiangrai. Họ cùng tôi dự những giải đấu tại Trung Quốc và Campuchia.

Các cầu thủ hiểu triết lý của tôi. Tôi cũng ở Thái Lan khá lâu, nên nhiều cầu thủ từng đấu với tôi cũng biết điều đó. Cầu thủ Thái Lan thông minh và học hỏi nhanh.

Thái Lan chơi khá tốt ở Asian Cup nhưng lẽ ra có thể làm tốt hơn nếu không "thay ngựa giữa dòng"
 Thái Lan chơi khá tốt ở Asian Cup nhưng lẽ ra có thể làm tốt hơn nếu không "thay ngựa giữa dòng"

- HLV Kiatisak Senamuang từng thất bại khi theo đuổi lối chơi phóng khoáng cho Thái Lan ở đấu trường châu lục. Ông Milovan Rajevac chơi thực dụng cũng không khá hơn. Vậy còn ông, HLV Gama, phong cách của ông là gì?

Tôi là một người Brazil, nhưng làm việc ở nước ngoài nhiều năm. Tôi ở châu Á 13 năm rồi và học nhiều về bóng đá thế giới. Phong cách của tôi ư? Đó là chiến thắng. Tôi luôn chuẩn bị để đội bóng chiến thắng.

Bạn có xem các đội bóng của tôi không, nói thật là tôi không thích phong cách tik tok (HLV Gama muốn nói tới lối đá tương tự tiki-taka, tức lối chơi kiểm soát, bóng ngắn - PV). Tôi muốn đội của mình làm mọi cách để ghi bàn. Điều quan trọng là tạo nên tập thể chiến thắng, giành được danh hiệu.

- Ông Rajevac từng thất bại ở Thái Lan dù đưa Ghana vào tới tứ kết World Cup 2010. Ông nghĩ gì về điều đó?

Tôi không thấy cần học hỏi gì từ thất bại của ông ấy. Rajevac có phong cách của mình, tôi có phương pháp riêng. Tôi làm việc ở Thái Lan lâu năm, có lẽ là HLV ngoại thành công nhất tại Thái Lan vì giành nhiều danh hiệu. Tôi đồng ý làm HLV trưởng tuyển U23 Thái Lan vì biết đội bóng này có tiềm năng, biết mình có thể áp đặt phong cách cá nhân lên những cầu thủ này.

- Tuyển U23 Thái Lan thường được dẫn dắt bởi các HLV nội. Giờ thì người Thái đã đưa một Gama rất đẳng cấp lên dẫn dắt đội. Nếu họ tiếp tục đề nghị ông dẫn dắt tuyển quốc gia Thái, ông có đồng ý không?

Tôi nghĩ Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) muốn tập trung cho lứa U23 này vì hầu hết giải quan trọng thời gian tới đều dành cho cấp độ U23. Vòng loại Olympic (U23 châu Á), SEA Games và trước đó là U22 Đông Nam Á đều là sân chơi của đội U23.

FAT có lẽ muốn tôi ở đây để chuẩn bị cho thế hệ này, để mơ về Olympic. Ở đây, mọi người đều yêu quý, tôi đang cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình.

Về việc dẫn dắt tuyển quốc gia Thái Lan, tôi chưa biết nữa. Với tư cách HLV trưởng, tôi muốn hướng tới vị trí cao nhất: HLV trưởng tuyển quốc gia. Tuy nhiên, tuyển Thái Lan hiện có HLV trưởng, tôi tôn trọng HLV đương nhiệm của họ. Giờ tôi vẫn đang làm việc với U23 Thái Lan, mục tiêu là giúp đội bóng giành quyền dự Olympic 2020.

- Ông đang nói về Olympic mùa hè tại Nhật Bản? Đó thực sự là tham vọng lớn đấy.

FAT nói với tôi đó là mục tiêu chính của U23 Thái Lan. Chúng tôi được chơi trên sân nhà, trước khán giả nhà, điều đó rất quan trọng. Tôi biết sẽ khó khăn vì nhiều đội mạnh sẽ dự giải. Tuy nhiên, chúng tôi có những cầu thủ tài năng và chuẩn bị từ sớm. U23 Thái Lan sẽ cần cố gắng thật nhiều.

- Ông đã làm việc ở Đông Nam Á rất lâu. Với những sự tiến bộ gần đây, ông nghĩ sao về khả năng các đội bóng Đông Nam Á vươn ra châu lục?

Các đội Đông Nam Á đều tiến bộ rất nhiều. Tôi từng dẫn dắt Buriram nhiều trận ở AFC Champions League và đánh bại nhiều đối thủ. Các CLB Việt Nam cũng tiến bộ và chơi rất hay. Tôi có xem CLB Hà Nội đá với Shandong Luneng, họ đã chơi tuyệt vời.

Đông Nam Á cũng chú trọng tới các học viện, họ sẽ tạo ra thêm nhiều lứa cầu thủ giỏi. Thái Lan, Việt Nam là những điển hình, tôi nghĩ đội tuyển quốc gia của chúng ta đủ mạnh để thi đấu ở tầm châu Á.

Không còn hướng tới World Cup, bóng đá Thái Lan đang làm lại khi nhắm tới Olympic 2020.
Không còn hướng tới World Cup, bóng đá Thái Lan đang làm lại khi nhắm tới Olympic 2020.

Thái Lan và Việt Nam tới gần đẳng cấp châu lục. Việt Nam vào tứ kết Asian Cup. Thái Lan lẽ ra cũng có thể tiến xa như vậy, nếu đội không thay HLV giữa giải đấu. Tôi tin rằng 2 năm hay tối đa 3 năm tới, các đội bóng Đông Nam Á có thể đạt đẳng cấp châu Á.

- Còn giải quốc nội thì sao?

So với khi tôi mới tới, Thai League tiến bộ rất nhiều. Với tôi, Thai League là giải đấu tốt và cạnh tranh. Các CLB ở đây có thể đá sòng phẳng tại AFC Champions League. Thái Lan có những đội cùng đẳng cấp các đối thủ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Trước đây, các CLB Thái Lan cứ đá là thua.

Đương nhiên, giải quốc nội còn thiếu thời gian và cần sự chuẩn bị dài hơi hơn. 2 năm không đủ nhưng 5 năm nữa, Đông Nam Á có thể làm được.

Thái Lan lẽ ra vào tứ kết Asian Cup 2019 như Việt Nam

- Hãy trở về trận đấu giữa U23 Thái Lan và U23 Việt Nam ngày mai đi. Ông có biết người Việt Nam luôn xem tuyển Thái là kỳ phùng địch thủ?

Tôi biết về sự kình địch giữa bóng đá Việt Nam và Thái Lan. Tôi nghĩ điều đó tốt cho cả 2 nền bóng đá và giúp đôi bên cùng tiến bộ. Đó là điều bình thường mà. Tôi đến từ Brazil và có nhiều sự kình địch với các nước khác.

CĐV của chúng tôi cũng thích điều đó. Thật thú vị khi trận đấu có thêm những điều đặc biệt. Thật ra, trận đấu nào cũng đặc biệt. Tôi đã dạy các cầu thủ tôn trọng mọi đối thủ, chơi hết mình dù bên kia chiến tuyến là ai.

Việt Nam đang là nền bóng đá mạnh. Đội tuyển quốc gia của các bạn vừa vô địch AFF Cup, có nhiều cầu thủ xuất sắc. Thái Lan cũng có nhiều cầu thủ giỏi, nhưng chúng tôi không có danh hiệu nào suốt 2-3 năm trở lại đây. Tôi và FAT đang tìm cách đưa Thái Lan trở lại vị trí số một Đông Nam Á.

- Tôi được biết ông từng có thời gian làm trợ lý tuyển Hàn Quốc. Điều đó có khiến cuộc đối đầu giữa ông và HLV Park Hang-seo trở nên thú vị hơn?

Tất nhiên rồi, tôi biết HLV Park, ông ấy là bạn tôi. Tôi biết hầu hết thành viên ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam. Ông ấy là HLV giỏi, một người thú vị, mang phong cách Hàn Quốc đặc trưng.

Tôi đã làm việc ở Hàn Quốc 5 năm, thích người Hàn Quốc và dành nhiều sự tôn trọng cho họ. Tôi cũng học được nhiều điều ở đây. Người Hàn Quốc đã đối xử rất tốt với tôi.

HLV Alexandre Gama của U23 Thái Lan và Park Hang-seo của U23 Việt Nam đều từng là trợ lý của tuyển quốc gia Hàn Quốc. Ngày 26/3, họ sẽ đối mặt nhau để xem đội U23 nào là "Vua" của Đông Nam Á.
HLV Alexandre Gama của U23 Thái Lan và Park Hang-seo của U23 Việt Nam đều từng là trợ lý của tuyển quốc gia Hàn Quốc. Ngày 26/3, họ sẽ đối mặt nhau để xem đội U23 nào là "Vua" của Đông Nam Á. 

Về phần ông Park, những điều ông ấy đã làm được tại Việt Nam thật đáng kinh ngạc. Ông Park thay đổi rất nhiều điều và đạt nhiều thành công. Chúng tôi sẽ phải đối đầu.

Chúng tôi là bạn, nhưng giờ thì một người sẽ phải cố gắng chiến thắng người còn lại. Sau trận đấu, tôi sẽ chúc ông ấy may mắn. Còn bây giờ, ông ấy là HLV U23 Việt Nam, tôi là HLV U23 Thái Lan. Cả 2 đều có trong tay một đội bóng mạnh. Không thể biết trước chuyện gì sẽ xảy ra.

 

Ngày ở Hàn Quốc, chúng tôi từng đối đầu với nhau. Tại Hàn Quốc, ai cũng biết ông Park Hang-seo. Tôi và ông ấy không thường xuyên gặp nhau nhưng mỗi lần gặp, chúng tôi đều dành cho nhau sự tôn trọng.

Tôi cũng từng trò chuyện với ông ấy. Khi gặp lại nhau ở Việt Nam, chúng tôi đã nói chuyện vui vẻ, ôn lại nhiều kỷ niệm xưa. Ông Park là một người tốt. Tôi hy vọng ông ấy sẽ thành công và ở lại Việt Nam thật lâu.

Theo zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ