Thái Lan học Việt Nam

Muangthong United nói riêng và bóng đá Thái Lan nói chung vừa làm một việc chưa bao giờ có trong lịch sử là thuê một HLV châu Á, cụ thể là người Hàn Quốc.

Thái Lan học Việt Nam

Không hề quá khi nói rằng đang có một sự bắt chước không hề nhẹ của người hàng xóm đối với chúng ta.

Người Thái luôn nhìn phần còn lại của Đông Nam Á với một nụ cười ngạo nghễ. Với thành tích xuất sắc trong quá khứ, họ đương nhiên tự cho mình cái quyền ở trên 10 nước còn lại trong khu vực về bóng đá. Đặc biệt với Việt Nam, quốc gia đủ tầm nhất để làm đối trọng, người Thái dành cho chúng ta một câu: "Mục tiêu của Thái Lan World Cup, còn mục tiêu của Việt Nam chỉ là vượt qua Thái Lan mà thôi". Giờ hãy nhìn xem, nước nào mới gần World Cup hơn?.

 

Bóng đá Thái Lan vừa trải qua hơn một năm vô cùng đáng quên. Sự thất bại của họ trong 5 giải đấu lớn vừa qua đặc biệt đau đớn khi đặt bên cạnh sự thành công vượt trội của Việt Nam. Nếu như VCK U23 châu Á 2018, ASIAD 2018, AFF Cup 2018 và cả Asian Cup 2019 không có sự đối đầu trực tiếp giữa hai quốc gia thì đến Vòng loại U23 châu Á 2020, đến những người ngoan cố nhất cũng không thể chối cãi.

U23 Thái Lan thua tan tác U23 Việt Nam tới 0-4 trong trận đấu mà họ chỉ cần hòa là đứng đầu bảng. Kết quả này như một cái xô nước lạnh dội thẳng vào lòng tự trọng của những người Thái kiêu ngạo, đã mạnh miệng tuyên bố giành chiến thắng ngay tại Mỹ Đình. Đến đây, kết luận bóng đá Thái Lan, đặc biệt là lớp trẻ, đang thụt lùi so với Việt Nam cũng không hề quá một chút nào.

 

Muangthong United - niềm tự hào của bóng đá Thái Lan với 4 lần vô địch quốc gia, cũng đang trong hoàn cảnh khốn khó tương tự. Sau 3 trận thua liên tiếp ở giải quốc nội, CLB chủ quản của Đặng Văn Lâm đi đến quyết định sa thải HLV Pairoj Borwonwatanadilok. Đây là hành động bình thường và chẳng có gì bất ngờ cho tới khi biết chiến lược gia thay thế là một người Hàn Quốc: Ông Yoon Jong-Hwan.

Trong lịch sử của Thái Lan, có một quy định bất thành văn là không sử dụng HLV người châu Á. Họ cho rằng chỉ có châu Âu, Nam Mỹ mới hơn hẳn về trình độ và đủ khả năng "dạy dỗ", còn bên trong biên giới châu lục thì chỉ sàn sàn như nhau mà thôi.

Dễ hiểu vì sao đội tuyển Thái Lan chưa bao giờ có một người quản lý đến từ châu Á. Nếu không phải người bản địa thì sẽ là người Đức (8 lần), Anh (3), Brazil (2) và Serbia (1). HLV nước ngoài gần nhất là Milovan Rajevac (Serbia) đã ra đi theo cách vô cùng ê chề với cả đôi bên ở Asian Cup 2019.

 

Câu chuyện của Muangthong United cũng tương tự với danh sách quốc tịch HLV nước ngoài trải dài từ Bỉ, Brazil, Bồ Đào Nha, Anh, Serbia, Đức và Croatia. Tuyệt nhiên không có bóng dáng của bất cứ nhà cầm quân châu Á nào. Nhưng giờ ông Yoon Jong-Hwan đã đến và có thể coi đây là bước ngoặt của một cuộc cách mạng.

Vậy đấy, bài toán HLV không phải chỉ là tìm người có trình độ cao truyền đạt cho cầu thủ, mà phải tìm một người biết cách thấu hiểu những nhân tố trong tay mình, từ đó kích thích tiềm lực bên trong.

Dù không nói ra, nhưng chắc chắn những CĐV Muangthong United đều mong muốn ông Yoon Jong-Hwan mang đến phép màu như HLV Park Hang Seo - người đồng hương đang rất nổi tiếng. HLV Yoon Jong-Hwan chính là lời khẳng định không chính thức của bóng đá Thái Lan rằng họ khâm phục Việt Nam và cần chuyển mình theo giáo án của chúng ta.

Đương nhiên, chỉ một HLV Yoon Jong-Hwan đơn độc không thể ngay lập tức mang đến những chuyển biến tích cực. Nhưng cái gì cũng cần phải có lần đầu tiên và cánh cửa mà ông Yoon Jong-Hwan vừa mở ra sẽ mang đến thêm những bất ngờ từ châu Á. Biết đâu, trong cuộc "họp đồng hương" sắp tới ở khu vực Đông Nam Á, thầy Park sẽ có thêm một người bạn đang giữ chức vụ HLV đội tuyển Thái Lan.

Theo Thế giới trẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ