Thái Lan: Giữ án tử hình với hai công nhân Myanmar nhập cư

GD&TĐ - Hôm 29/8, trong phiên phúc thẩm cuối cùng, Tòa án tối cao Thái Lan đã tuyên án tử hình đối với hai lao động nhập cư Myanmar với tội danh sát hại hai du khách Anh trên một hòn đảo nổi tiếng của Thái Lan.

Phán quyết của Thái Lan bị cộng đồng quốc tế chỉ trích dữ dội
Phán quyết của Thái Lan bị cộng đồng quốc tế chỉ trích dữ dội

Thi thể của Hannah Witheridge và David Miller được tìm thấy trên một bãi biển thuộc đảo Koh Tao vào tháng 9/2014. Cảnh sát cho biết, Witheridge (23 tuổi) đã bị hãm hiếp và đánh đập đến chết, trong khi Miller (24 tuổi) bị tấn công vào đầu.

Nhiều vụ án mạng thường xuyên xảy ra trên đảo Koh Tao đã khiến hình ảnh của Thái Lan trở nên xấu đi trong mắt du khách nước ngoài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành công nghiệp du lịch, vốn chiếm khoảng 10% nền kinh tế của nước này.

Chỉ sau hai tuần xảy ra vụ việc, hai công nhân nhập cư Myanmar là Zaw Lin và Win Zaw Htun đã bị bắt giữ và bị kết án tử hình vào năm 2015. Đến năm 2017, tòa phúc thẩm Thái Lan vẫn quyết định giữ nguyên bản án đối với hai bị cáo.

Trước phán quyết này, cảnh sát Thái Lan đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích đến từ cộng đồng trong nước và quốc tế. Một nhóm người ủng hộ hai công nhân nhập cư Myanmar cho biết, những bằng chứng về ADN mà cảnh sát thu thập là không đáng tin cậy và không phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.

Các luật sư cũng khẳng định, Zaw Lin và Win Zaw Htun đã bị đánh đập và bức cung. “Bản án tử hình đối với hai bị cáo cần được hủy bỏ”, ông Andy Hall, cố vấn đội pháp lý của hai công nhân nhập cư Myanmar tuyên bố.

Tuy nhiên, Tòa án Thái Lan đã nhanh chóng bác bỏ những cáo buộc trên và khẳng định, cảnh sát đã tìm thấy dấu vết ADN của Zaw Lin và Win Zaq Htun trên thi thể nạn nhân.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?