Để thực hiện nhiệm vụ này, Sở GD&ĐT yêu cầu căn cứ vào điều kiện thực tế các đơn vị chủ động rà soát lại đội ngũ. Bố trí sắp xếp để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên cho các môn học (nhất là các môn Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Mỹ thuật, Âm nhạc, Công nghệ, Giáo dục quốc phòng - an ninh) và cán bộ tư vấn trường học, nhân viên phụ trách thư viện, thiết bị dạy học.
Sắp xếp cho cán bộ giáo viên tham gia các lớp học lớp bồi dưỡng để đảm bảo đúng chuyên môn, đúng công việc. Từng bước khắc phục tình trạng giáo viên dạy chéo môn;
Sở này nhấn mạnh: Hiệu trưởng nhà trường phải chịu trách nhiệm trước phòng, Sở GD&ĐT về công tác kiểm tra giám sát để uốn nắn những lệch lạc trong việc thực hiện quy chế chuyên môn, phát hiện sớm các hiện tượng: cắt xén chương trình (nhất là các môn không thi, môn tự chọn...
Việc phân công giáo viên phải căn cứ vào năng lực chuyên môn và chuẩn đào tạo. Từng bước biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra, đánh giá của giáo viên;
Các trường ngoài công lập cần chủ động tìm nguồn có tính chất ổn định lâu dài, xây dựng kế hoạch để bồi dưỡng đặc biệt đối với lực lượng giáo viên cơ hữu. Từng bước xoá bỏ sự chênh lệch về chất lượng đội ngũ nói riêng, điều kiện và chất lượng giáo dục nói chung giữa các loại hình nhà trường trong tỉnh.