Thà làm người rừng còn hơn ở với...vợ

Hơn 20 năm qua, ông Chu Văn Chìu (SN 1953, Kiên Đài, Chiêm Hóa, Tuyên Quang) rời bỏ làng vào rừng sống kiếp "nguyên thủy".

"Người rừng" Chu Văn Chìu.
"Người rừng" Chu Văn Chìu.
Trốn vợ đi làm ‘người rừng’ "Người rừng" Chu Văn Chìu cho biết, hơn 20 năm về trước, ông kết hôn với một phụ nữ cùng thôn. Do phải theo sự sắp đặt trước của bố mẹ nên hai người đến với nhau trong sự bắt buộc. Vì vậy, khi về chung sống giữa vợ chồng luôn xảy ra va chạm, cãi vã. Buồn chán trước thực tại và đau đớn khi mối tình với một người con gái khác ở làng bên không thành, ông Chìu đã lặng lẽ bỏ nhà lên rừng sống và thề rằng một đi không trở lại. Tại tổ ấm của "người rừng" rộng chừng 7m2, dài 5m, tất cả dụng cụ mưu sinh đều bị hoen gỉ. Ngoài chiếc xô để hứng nước đã bị đám rêu bám xanh còn có vỏ chăn được người dân ở thôn đi rừng thương hại mang lên để ông chống chọi với thời tiết khắc nghiệt. Có lẽ, điều đặc biệt hơn cả đó chính là chiếc giường nhỏ nơi ông vẫn ngả lưng hàng ngày. Nhiều tấm gỗ mỏng, đen đúa được kê tạm bợ, chắp nối đủ trải một chiếc chiếu cũ mục, rách bươm mà ông đã và đang sử dụng trong suốt hàng chục năm qua. Bên cạnh đó là chiếc bếp lửa tự chế. Ông Chìu cho biết: “Tối đến, chiếc giường này sẽ được tôi chuyển ra phía ngoài để đón những luồng gió mát rượi từ đỉnh núi thổi vào. Vào mùa đông, để tránh được cái rét, tôi đệm thêm nhiều lá khô ở phía dưới giường rồi nằm đè lên”.

Theo ông Chìu, thức ăn hàng ngày của ông chủ yếu là đu đủ, bí đỏ, măng tươi... Năm nào ông cũng tự mình phát một cái nương ở dưới hang để trồng bí và đủ đủ để làm thức ăn dự trữ.

Thà làm người rừng còn hơn ở với...vợ ảnh 1 Nơi ở trong hang của ông Chìu
Bảo vệ động vật hoang dã Suốt hơn 20 năm ẩn cư trong rừng tận nơi sơn cùng thủy tận này, nhiều lần ông phải đối mặt với sự nguy hiểm và thoát khỏi lưỡi hái tử thần trong gang tấc. Với ông, khi ai đó hỏi chuyện về những lần bị rắn độc cắn, hay thú dữ tấn công đều được ông thuật lại cặn kẽ và chỉ dẫn cho cách phòng ngừa khi lâm nạn. Thời gian đầu ông thường xuyên săn bắt động vật về ăn, nhưng rồi ông chợt nhận ra hành động đó là sai trái, hủy diệt đi những điều bình dị, tốt đẹp xung quanh cuộc sống mình.

Kể từ đó, ông không bẫy muông thú nữa mà quyết tâm bảo vệ chúng, đồng thời chuyển sang trồng đu đủ, bí ngô… lấy làm thức ăn để sinh sống qua ngày.

Và hiện tại, những người bạn thân thiết nhất của ông chỉ có thể là các loài động vật hoang dã. Ông Lường Văn Thiện, Trưởng thôn Khuôn Mạ, xã Kiên Đài, cho biết: “Chính quyền đã nhiều lần khuyên bảo, vận động ông trở về nhưng không được. Cuộc sống ăn hang ở lỗ đã ảnh hưởng tới sức khỏe, làm ông Chìu ngày càng gầy gò. Địa phương chúng tôi cũng quan tâm và có viện trợ cho ông”. Mỗi khi người dân lên núi đều cho ông Chìu các vật dụng để làm, giúp ông tránh được cái đói dài ngày, từ đó cải thiện đời sống. Ông Thiện cho biết, địa phương vẫn sẽ tiếp tục tìm mọi cách thuyết phục ông ấy trở về.
Theo tienphong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ