Tết ấm cho thầy và trò

Tết ấm cho thầy và trò

Mỗi học sinh, giáo viên đều có Tết

Những ngày đầu tháng 1/2020, ngành Giáo dục các địa phương thêm rộn ràng với các hoạt động chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Canh Tý. Theo đó, ưu tiên hàng đầu là chăm lo cho các em học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Mỗi nơi một cách làm: Vận động xã hội hóa, thầy cô chung tay đóng góp. Mục tiêu cuối cùng hướng tới là giúp học trò yên tâm đón Tết, không còn cảnh học sinh bỏ học sau Tết như những năm trước.

Song song đó là công tác chăm lo cho giáo viên nhân dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là giáo viên hoàn cảnh khó khăn, giáo viên xa quê. Tại nhiều cơ sở giáo dục, tổ chức Công đoàn cùng Ban Giám hiệu nhà trường đồng hành xây dựng kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán 2020 để giáo viên, người lao động hiểu, chia sẻ, an tâm công tác. Qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của giáo viên, người lao động, tham gia phối hợp giải quyết kịp thời những thắc mắc, khiếu nại về chế độ chính sách, tiền lương, tiền thưởng…

Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp kêu gọi, vận động công chức, viên chức, người lao động phát huy tinh thần tương thân, tương ái, tổ chức thăm hỏi, chăm lo và tạo điều kiện cho công chức, viên chức, người lao động và học sinh có hoàn cảnh khó khăn được vui xuân, đón Tết. Sở GD&ĐT Vĩnh Long tổ chức chu đáo việc thăm hỏi, chúc Tết Mẹ Việt Nam anh hùng, nhà giáo là thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng; phối hợp công đoàn cơ sở quan tâm thăm hỏi, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với các nhà giáo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ tiền lương và các chính sách dịp Tết cho công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị…

Tại Hậu Giang có nhiều giáo viên đến từ các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Với đồng lương giáo viên, nhiều người khó có điều kiện về thăm quê dịp Tết. Thấu hiểu nỗi niềm đó, người lao động, cán bộ, giáo viên chung tay đóng góp để đồng nghiệp về quê. Những giáo viên xa quê ở lại cũng được vui Tết đong đầy, ấm áp bên đồng nghiệp với những phần quà, lời động viên, thăm hỏi ân tình.

“Quê tôi ở Thanh Hóa, mấy năm mới về một lần. Tuy xa quê nhưng mỗi khi đến Tết đều được nhà trường, đồng nghiệp chung vui, chia sẻ và động viên. Ngôi nhà nhỏ đón Tết cũng có quà bánh, đồng nghiệp, học trò chung vui. Nhờ đó mà nỗi nhớ quê, gia đình cũng nguôi ngoai”, cô Mai Ngọc Bích, giáo viên Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Vị Thủy (Hậu Giang), chia sẻ.

Nhà giáo yên tâm công tác

Tết này, gia đình thầy Đỗ Kim Toàn, giáo viên Trường PTDT Nội trú Him Lam (Hậu Giang) vô cùng vui mừng vì có ngôi nhà mơ ước. Đây là nhà Mái ấm công đoàn do Công đoàn Giáo dục tỉnh Hậu Giang trao tặng.

Hoàn cảnh gia đình của thầy Toàn rất khó khăn, sống cùng cha mẹ ruột, cha bị bệnh tâm thần đã hơn 20 năm, mẹ không còn sức lao động, thu nhập của gia đình chỉ nhờ vào đồng lương hàng tháng của thầy. “Đã nhiều năm tiết kiệm mà vẫn chưa thể xây dựng được căn nhà. Nhờ sự hỗ trợ từ chương trình Mái ấm Công đoàn cùng nguồn tài chính huy động của người thân nên đã hoàn thành được ngôi nhà như mong ước. Tết này gia đình tôi rất vui, cả gia đình sum vầy trong ngôi nhà mới kín đáo, không lo cảnh mưa gió như trước nữa”, thầy Toàn tâm sự.

Nhân dịp Tết Nguyên đán hằng năm, Công đoàn Giáo dục tỉnh Tiền Giang đều có chương trình hỗ trợ giáo viên hoàn cảnh khó khăn. Ngoài nguồn quỹ mái ấm, quỹ tình thương dành cho các hoạt động tặng quà, hỗ trợ mái ấm, Công đoàn ngành cũng phát động trong toàn ngành đóng góp Quỹ tương trợ để các thầy cô có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng một mùa xuân sum vầy, ấm áp.

Theo ông Lưu Nhơn Đức - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục tỉnh Tiền Giang, chương trình nhằm chia sẻ yêu thương với những thầy cô có hoàn cảnh khó khăn được một cái Tết Đoàn viên ấp áp, đầy ý nghĩa. Ngành Giáo dục cùng Công đoàn ngành còn có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho giáo viên nhằm giúp đỡ thầy cô vượt qua khó khăn, yên tâm công tác, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Theo bà Lâm Thị Mạnh - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục tỉnh Kiên Giang: “Tết sum vầy” là chương trình nhằm tri ân và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thầy, cô giáo và học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Qua đó, động viên đội ngũ nhà giáo và học sinh vượt qua khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ. Đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức và thể hiện sự ghi nhận của ngành Giáo dục, của xã hội đối với những đóng góp của giáo viên vùng khó khăn; giúp cho đội ngũ nhà giáo và các em học sinh thêm ấm lòng, vui xuân, đón Tết.

Mỗi phần quà hỗ trợ tuy không lớn nhưng đó là sự sẻ chia, góp thêm niềm vui cho thầy cô, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vui xuân đón Tết ấm áp, nghĩa tình. Công đoàn ngành giáo dục tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm và tích cực vận động để đảm bảo mỗi học sinh, giáo viên đều có Tết, Tết vui tươi ấm áp hạnh phúc…
                                                                       Ông Võ Quốc Thoại -
                                 Chủ tịch Công đoàn Giáo dục tỉnh Hậu Giang

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ