Tên nam diễn viên Joaquin Phoenix được vinh danh bằng loài nhện mới

Loài nhện mới được phát hiện mang trên mình hoa văn màu đỏ và trắng nổi bật trên lưng giống như nụ cười của kẻ thù không đội trời chung của Người Dơi, Joker.

Sự giống nhau kỳ lạ và ấn tượng đến nỗi các nhà nghiên cứu mô tả về loài arachnid đã đặt tên cho loài này theo tên diễn viên Joaquin Phoenix, người đóng vai tên hề phản diện đau khổ với nụ cười huyền thoại.

Trớ trêu thay, con nhện sặc sỡ thuộc về một chi được đặt tên theo biểu tượng nhạc rock quá cố Lou Reed, người nổi tiếng mặc đồ đen và hiếm khi mỉm cười. Các nhà khoa học đã phát hiện ra Loureedia phoenixi ở Iran; Đây là loài nhện Loureedia đầu tiên được tìm thấy bên ngoài khu vực Địa Trung Hải, theo họ báo cáo trong một nghiên cứu mới. Chi này, được mô tả lần đầu tiên vào năm 2018, hiện bao gồm bốn loài.

Trên lưng của những con nhện đực là một vệt màu đỏ sống động nổi bật giữa nền trắng, giống như nụ cười dính đầy máu đáng sợ tương phản với lớp trang điểm chú hề màu trắng của Joker, theo các nhà khoa học viết trong nghiên cứu. Mặc dù vậy, bạn cần phải phóng đại để có thể nhìn rõ, vì cơ thể loài nhện chỉ dài khoảng 0,3 inch (8 mm) và được bao phủ trong những sợi lông nhỏ.

Trên thực tế, những con nhện thuộc gia đình Eresidae, được biết đến như những con nhện nhung vì chúng có bộ lông dày đặc, mượt mà, theo Alireza Zamani, một nhà nhện học và thuộc Đơn vị đa dạng sinh học tại Đại học Turku (Phần Lan) cho biết. Nhện nhung đặc biệt thú vị đối với các nhà nhện học vì một số trong số chúng có những thói quen khác thường, chẳng hạn như hợp tác để xây dựng tổ chung và chăm sóc tập thể các con non.

Khám phá về những con nhện Loureedia là một thách thức lớn, bởi vì loài nhện này chỉ hoạt động trên mặt đất trong khoảng thời gian ba tuần mỗi năm. "Những con nhện này dành phần lớn cuộc đời của chúng trong tổ dưới lòng đất", Zamani nói.

Con đực rời khỏi hang của chúng để săn lùng con cái, thường là bắt đầu từ cuối tháng 10 đến giữa tháng 11, và những con nhện con bò lên mặt đất khi chúng sẵn sàng rời khỏi tổ của con mẹ, ông giải thích. Cho đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học mới chỉ thu thập và mô tả được những con nhện Joker đực. Nhưng cuộc tìm kiếm để săn lùng những con cái bí ẩn sẽ được tiếp tục, nhắm vào các địa điểm nơi con đực đã được tìm thấy.

"Lý tưởng và thú vị nhất sẽ là theo dõi một con đực lang thang, nếu bạn có đủ thời gian và kiên nhẫn. Nó sẽ biết cách tìm ra con cái tốt hơn bất kỳ ai khác trong chúng ta. Bằng cách này, bạn cũng sẽ có cơ hội quan sát và chụp ảnh hành vi giao phối của loài này trong thực tế, tài liệu chưa được ghi nhận cho bất kỳ loài Loureedia nào", Zamani nói thêm.

Theo Livescience