Tây Ninh với phong trào THTT-HSTC

Tây Ninh với phong trào THTT-HSTC

*Về thực hiện “3 đủ”:

Theo các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về sử dụng sách cũ, tặng sách và tủ sách giáo khoa dùng chung, Sở GD-ĐT Tây Ninh chỉ đạo các đơn vị, trường học tổ chức vận động học sinh tặng SGK cũ cho nhà trường; tuyên truyền vận động học sinh tặng SGK cũ cho thư viện trường học với tiêu đề “Tuần lễ tặng sách giáo khoa cũ cho thư viện trường học”; tổ chức kiểm tra tình hình cung ứng SGK cho học sinh tại đơn vị, trường học, đảm bảo không để xảy ra tình trạng học sinh không đủ SGK và đồ dùng học tập, nhất là đối với học sinh 15 xã biên giới, vùng dân tộc thiểu số; tiến hành kiểm tra, đánh giá về chất lượng, hiệu quả sử dụng của thiết bị dạy học để khắc phục những hạn chế và chuẩn hóa thiết bị dạy học.

Phối hợp Nhà xuất bản giáo dục, Công ty CP Sách Thiết bị giáo dục Tây Ninh tổ chức tặng SGK cho học sinh gia đình chính sách, học sinh ở địa bàn đặc biệt khó khăn, học sinh dân tộc.

Trong năm học mới này, rất nhiều hoạt động có ý nghĩa với những kết quả đáng khích lệ đã được thực hiện. Đến đầu năm học này, ngành  GD Tây Ninh đã tổ chức rà soát vận động giúp đỡ 1.857 học sinh với kinh phí 354.520.000đ. Đây là những đối tượng học sinh thuộc diện khó khăn, tập trung ở những vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế chưa phát triển, gia đình chủ yếu sinh sống bằng nghề nông nên việc chăm lo học tập cho các em còn gặp nhiều khó khăn.

Tổng số lượng sách cung cấp 21.610 bản gồm 155 tên sách tổng trị giá 624.643.835 đồng (cấp cho thư viện trường học vùng khó khăn, biên giới để cho học sinh mượn); bổ sung 21.610 bản SGK, sách bổ trợ với tổng trị giá 624.643.835 đồng cho các thư viện trường học; số bản sách đưa vào thư viện trường học đáp ứng đủ cho học sinh, mỗi giáo viên trực tiếp đứng lớp 1 bộ, học sinh 15 xã biên giới, học sinh dân tộc được mượn 01 bộ sách.

Sở GD-ĐT phối hợp Công ty CP Sách Thiết bị GD Tây Ninh và Nhà xuất bản Giáo dục mua lại 4.322 bản sách cũ. Bước đầu đã tặng cho 426 học sinh diện chính sách con thương binh, liệt sĩ mỗi em 01 bộ sách giáo khoa với tổng giá trị 41.883.500 đồng (bậc tiểu học 88 bộ, THCS 178 bộ, THPT 16 bộ).

Phong trào thi đua học sinh giữ gìn SGK để quyên góp cho học sinh nghèo, học sinh diện chính sách đã được phát động rộng khắp tại các trường, số bản sách cũ vận động quyên góp hơn 30.452 bản để tặng cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Phục vụ năm học mới, Công ty CP Sách Thiết bị GD Tây Ninh tiến hành việc giảm 10% giá bìa cho mọi đối tượng học sinh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo, tổng số bộ sách được giảm trên 84.000 bộ, giá trị giảm trên 1 tỉ đồng. 

Năm học 2009 – 2010, ngành GD Ninh tiếp tục tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông với các hoạt động cụ thể như: Tiếp tục triển khai phong trào trồng cây xanh phù hợp và có hiệu quả tốt cho môi trường; 100% các công trình, di tích lịch sử, văn hoá đã được xếp hạng, các nghĩa trang liệt sĩ đều được các trường phổ thông nhận chăm sóc và phát huy; Tiếp tục có kế hoạch thực hiện chăm sóc tốt các công trình, di tích lịch sử, văn hoá đã được xếp hạng, các nghĩa trang liệt sĩ.

Trong quá trình này, ngành GD Tây Ninh đã có các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với ngành Giáo dục và Đào tạo; Được sự hỗ trợ tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương; Sự hưởng ứng nhiệt tình của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ở các đơn vị.

Tuy nhiên, do kinh phí hỗ trợ cho việc đầu tư xây dựng sân bãi, nhà thi đấu cho các đơn vị trường học còn rất hạn chế; Số lượng cán bộ y tế tại các đơn vị trường học còn quá ít so với nhu cầu thực tế tại các đơn vị trường học do không có nguồn tuyển dụng nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến trình thực hiện.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng trong năm học này, đã có 66 di tích lịch sử, văn hóa và các công trình khác được các trường học đang nhận chăm sóc; 39 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sỹ được ngành và các nhà trường nhận chăm sóc, nuôi dưỡng. 100% số trường có công trình vệ sinh và công trình nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Nhiều công trình vệ sinh được xây dựng mới trong năm học 2008 - 2009 và đầu năm học 2009 – 2010. 178 bài đã được đưa lên trang Web của Sở GD&ĐT Tây Ninh về kinh nghiệm, sáng kiến của phong trào hoặc giới thiệu về lịch sử, truyền thống, danh nhân, danh thắng của địa phương (tại địa chỉ web: http://tayninh.edu.vn). 16 trường mầm non, 38 trường tiểu học, 25 trường THCS và 11 trường THPT có cán bộ y tế (chuyên trách hoặc kiêm nhiệm). 1 trường tiểu học, 2 trường THCS và 8 trường THPT có nhà tập, nhà đa năng.

Chắc chắn từ nay đến cuối năm học, phong trào xây dựng THTT-HSTC ở Tây Ninh sẽ có nhiều khởi sắc hơn.

                                                                             Hà Minh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ