Tây Ban Nha phát lệnh truy nã quốc tế đối với lãnh đạo bị phế truất của Catalonia

GD&TĐ - Một thẩm phán Tây Ban Nha đã công bố lệnh truy nã quốc tế tìm kiếm và bắt giữ quốc tế đối với ông Carles Puigdemont – lãnh đạo bị phế truất của Catalonia đã chạy trốn khỏi Tây Ban Nha vào cuối tháng 10 vừa qua.  

Tây Ban Nha phát lệnh truy nã quốc tế đối với lãnh đạo bị phế truất của Catalonia

Ông Puidgemont là lãnh đạo của phong trào độc lập Catalonia mà Madrid đã phá vỡ bằng cách giải thể chính quyền Barcelona và bắt giữ các nhà lãnh đạo của phong trào này.

Ông Puidgemont yêu cầu được xét xử vắng mặt và cung cấp bằng chứng qua video, nhưng thẩm phán đã bác bỏ yêu cầu này. Puidgemont và 4 người trong bộ máy của ông hiện đang ở Brussels, Bỉ.

8 bộ trưởng của Catalonia, bao gồm vị phó của Puidgemont là Oriol Junqeuras đang bị giam giữ tại Madrid. Tây Ban nha đang truy  nã Puigdemont và 4 vị bộ trưởng khác đã chạy khỏi Tây Ban Nha khi Thủ tướng Tây Ban Nha Mario Rajoy giải tán chính quyền Catalonia sau khi nó tồn tại được 3 ngày.

Ông Puidgemont và các nhà lãnh đạo khác của phong trào độc lập phải đối mặt với các tội danh gây nổi loạn, xúi giục nổi loạn, lạm dụng công quỹ và vi phạm lòng tin.

“Tôi sẽ không chạy trốn khỏi công lý. Tôi sẽ gặp các nhà chức trách luật pháp, nhưng là những nhà chức trách luật pháp thực sự” – ông Puigdemont nói trên một đài phát thanh của Bỉ - “Tôi đã nói với luật sư của tôi hãy nói với các nhà chức trách luật pháp Bỉ là tôi hoàn toàn sẵn sàng hợp tác”.

Thủ tướng Tây Ban Nha Rajoy đã kêu gọi tổ chức bầu cử quốc hội vào ngày 21/12 để thay thế nghị viện Catalonia đã bị giải thể. Ông Puidgemont đã kêu gọi những người Catalonia khác tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử “Tôi sẵn sàng trở thành một ứng cử viên… việc thực hiện chiến dịch có thể tiến hành ở bất kỳ nơi nào” – ông Puidgemont nói.

“Chúng tôi xem mình là một chính quyền hợp pháp. Cần phải tiếp tục nói với thế giới những gì đang diễn ra tại Tây Ban Nha… Không thể với một chính quyền bị giam cầm mà các cuộc bầu cử có thể trung lập, độc lập và bình thường được” - ông Puidgemont nói thêm.

Văn phòng công tố của Bỉ đã phản ứng lại với lệnh truy nã trên bằng cách nói rằng họ sẽ “nghiên cứu” việc này.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.