Tàu vũ trụ của Israel gặp sự cố vào phút chót khi hạ cánh xuống Mặt trăng

GD&TĐ - Hôm qua (11/4), nỗ lực đưa tàu vũ trụ lên Mặt trăng của Israel đã bị thất bại ở phút chót khi tàu của họ đã bị lỗi động cơ khi chuẩn bị hạ cánh và dường như đã lao xuống bề mặt Mặt trăng.  

Tàu vũ trụ của Israel đã không thể hạ cánh an toàn lên Mặt trăng
Tàu vũ trụ của Israel đã không thể hạ cánh an toàn lên Mặt trăng

“Chúng tôi chưa làm được nhưng chắc chắn chúng tôi đã cố gắng” – người khởi xướng dự án Morris Kahn nói trong một video phát trực tiếp và cho biết thêm rằng những gì đạt được là rất lớn và có thể tự hào.

Trong khi đó, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói từ phòng kiểm soát rằng: “Nếu lúc đầu bạn không thành công, bạn hãy thử lại”.

Hiện chỉ có Nga, Mỹ và Trung Quốc đã thực hiện được chuyến đi 384.000km và hạ cánh an toàn lên Mặt trăng.

Tổ chức phi chính phủ Israel SpaceIL và công ty Israel Aerospace Industries (IAI) là hai đối tác chính của dự án, họ mô tả đây là “tàu vũ trụ đầu tiên trên thế giới được chế tạo trong một nhiệm vụ của tổ chức phi chính phủ”.

Nhà từ thiện Khan, cũng là chủ tịch của SpaceIL, đã góp 40 triệu USD trong dự án có ngân sách 100 triệu USD này.

Ngay trước khi tàu vũ trụ trên hạ cánh, Thủ tướng Netanyahu nói rằng ông đã nghĩ về việc khởi xướng một dự án không gian quốc gia.

“Tôi đang nghiêm túc xem xét việc đầu tư vào một chương trình không gian. Nó có ý nghĩa mang tầm quốc gia với Israel và cho cả nhân loại” – ông nói.

Theo CNA

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ