Tàu ngầm hạt nhân USS Pennsylvania Mỹ tới đảo Guam

Với mục đích khẳng định cam kết an ninh với các đồng minh và đối tác trong khu vực, Hải quân Mỹ đã điều tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo gắn đầu đạn hạt nhân tới đảo Guam.

Tàu ngầm hạt nhân USS Pennsylvania Mỹ tới đảo Guam

Theo Reuters ngày 1/11, tàu ngầm hạt nhân USS Pennsylvania (SSBN 735) đã tới cảng Apra tại vùng lãnh thổ Guam của Mỹ ở phía Tây Thái Bình Dương. Được biết, USS Pennsylvania là 1 trong 14 tàu ngầm lớp Ohio được trang bị 24 tên lửa đạn đạo gắn đầu đạn hạt nhân loại Trident II D-5 (tầm bắn 12.000 km, mỗi tên lửa mang 8 - 12 đầu đạn hạt nhân, sức công phá của mỗi đầu đạn từ 100 - 475 kiloton).

Đây cũng là một trong những tàu ngầm lớn nhất của Mỹ. Theo thông cáo của Hải quân Mỹ, việc tàu ngầm USS Pennsylvania ghé đảo Guam lần này vốn đã được lên kế hoạch từ trước: Mỹ khẳng định một cách thường xuyên và rõ ràng về cam kết của mình đối với các đồng minh và đối tác trong khu vực, thông qua hoạt động của các lực lượng được trang bị vũ khí cực kỳ hiện đại.

Theo giới báo chí, một quan chức Lầu năm góc cho biết phái đoàn Nhật Bản và Hàn Quốc vốn đang ở đảo Guam, sẽ được mời thăm tàu ngầm USS Pennsylvania và đây là một sự kiện vô cùng đặc biệt, chứng tỏ Washington luôn quan tâm đến các đồng minh thân cận nhất của mình.

Tau ngam hat nhan USS Pennsylvania My toi dao Guam - Anh 1

Tàu ngầm hạt nhân USS Pennsylvania tới đảo Guam. Ảnh: Reuters

Kể từ khi bắt đầu biên chế vào Hải quân Mỹ từ năm 1989, đây là lần đầu tiên tàu ngầm USS Pennsylvania ghé đảo Guam. Cũng theo Reuters, tại đảo Guam, Mỹ đã triển khai nhiều vũ khí hiện đại, trong đó có máy bay ném bom chiến lược tầm xa uy lực nhất là B-1, B-2, B-52. Việc USS Pennsylvania đến đảo Guam được xem là một phần trong mục tiêu lâu dài của Mỹ nhằm tăng cường sự hiện diện lực lượng vũ khí tối tân tại khu vực.

Trong bảng thông báo, có đoạn: "Hoạt động của tàu ngầm USS Pennsylvania ở đảo Guam là phản ánh những cam kết của Mỹ đối với các đồng minh ở Ấn Độ Dương và châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời có thêm nhiều cuộc tập trận, huấn luyện, các chiến dịch và những hoạt động hợp tác quân sự khác được tiến hành giữa Mỹ và các nước đối tác".

Theo Người Tiêu Dùng

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ