Tàu chiến Anh tới Ukraine “gửi thông điệp” cho ông Putin?

GD&TĐ - Việc triển khai một tàu khảo sát thủy văn (HMS Echo) cập cảng ở Odessa của Ukraine ngày 19/12 đã được Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson tuyên bố vào tháng trước.  

Tàu HMS Echo của Hoàng gia Anh
Tàu HMS Echo của Hoàng gia Anh

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson nói rằng việc triển khai tàu HMS Echo – một tàu của Hoàng gia Anh – tới Biển Đen nhằm thể hiện “tình đoàn kết” của Anh với Ukraine trong bối cảnh căng thẳng ở eo biển Kerch.

“Lý do mà HMS Echo ở đây, trước tiên là chúng tôi muốn thể hiện tình đoàn kết mà chúng tôi có với Ukraine và thể hiện thực tế là Ukraine không đứng một mình. Tuy nhiên chúng tôi cũng thể hiện quyền có thể đến những cảng như Odessa vì tự do hàng hải, tự do hải quân trên Biển Đen. Đây không chỉ là biển của Nga, mà là biển quốc tế” – ông Williamson nói trong chuyến đi tới Odessa.

Ông Williamson nói rằng đây cũng là thông điệp gửi tới Tổng thống Putin rằng Anh ở bên Ukraine.

“Điều chúng tôi đang nói với Nga, với Tổng thống Putin rằng họ không thể tiếp tục hành động mà không tôn trọng hay quan tâm tới luật quốc tế hoặc các quy tắc quốc tế”.

Tàu HMS Echo vốn được trang bị 3 súng máy 7,62 sáu nòng, súng M134 Minigun và súng phòng không 20 mm Erlikon, tàu này cũng có thể tiến hành nghiên cứu thủy văn.

Tàu khu trục trên đã tới Odessa vào ngày 19/12 sau khi vào Biển Đen thông qua eo biển Bosphorus ngày 17/12. Theo Công ước Montreux năm 1936 vốn quy định về việc quá cảnh tàu chiến ở eo biển Bosphorus và Dardanelles, tàu Echo được phép ở Biển Đen trong vòng 21 ngày.

Sự xuất hiện của tàu HMS Echo diễn ra sau sự cố ở eo biển Kerch vào ngày 25/11, khi Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine vì cho rằng họ vi phạm lãnh hải Nga.

Moscow cho rằng Kiev vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển. Trong khi đó Tổng thống Ukraine Poroshenko kêu gọi các đồng minh phương Tây hỗ trợ quân sự để “ngăn chặn sự gây hấn” và đặt ra thiết quân luật trong 3 tháng tại một số khu vực tiếp giáp với Nga.

Trong chuyến thăm Odessa, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Williamson cũng gặp gỡ các gia đình của 24 thủy thủ bị Nga giam giữ.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ