Tất tần tật những mẹo trồng rau trong thùng xốp để có vườn rau xanh mơn mởn

GD&TĐ - Hiện nay trồng rau trong thùng xốp được rất nhiều gia đình ưa chuộng vì vừa đảm bảo an toàn là tiện ích. Bạn có thể thực hiện trồng rau trong thùng xốp dễ dàng với các mẹo sau.

Tất tần tật những mẹo trồng rau trong thùng xốp để có vườn rau xanh mơn mởn

Chuẩn bị:

- Trước tiên, bạn cần chuẩn bị những chiếc thùng xốp, hộp xốp sâu lòng để cung cấp không gian cho rễ cây phát triển mạnh mẽ. Bạn có thể tận dụng thùng xốp cũ hoặc tìm mua với đủ kích thước như mong muốn, phù hợp từng loại rau.

- Đất trồng hữu cơ, phân vi sinh và hạt giống rau củ được chọn mua tại các cửa hàng chuyên kinh doanh hạt giống rau sạch uy tín để đảm bảo chất lượng đất, phân bón cũng như tỷ lệ nảy mầm của hạt giống.

20160322100522-meo-trong-rau-5

Cách thực hiện

Bước 1: Trang bị 

Thu gom đầy đủ dụng cụ cần thiết, quan trọng nhất là hộp xốp đảm bảo còn nguyên vẹn không bị mục

Bước 2: Khơi thông nước.

Sử dụng dao gạch phần đáy xốp thành những lỗ hổng. Tùy từng vào hộp xốp lỗ lớn, vừa hay nhỏ mà có thể rạch đáy hộp thành nhiều lỗ hổng tại những vị trí cách nhau khoảng 15cm những lỗ hổng có tác dụng giúp lượng nước thừa xuống đáy hộp giúp cây không bị úng nước, thối rễ. 

Lưu ý: không nên khoét lỗ quá lớn tránh tình trạng đất trồng sẽ trôi ra ngoài

Bước 3: Xử lý đất

Trước tiên bạn đặt 1 giá thể dưới đáy thùng, mục đích là để giá thể và nhằm lưu lại các chất dinh dưỡng cho cây. 

Bạn đổ lớp đất trồng và phân bón đã trộn hỗn hợp với nhau với lượng phân bón chiếm từ 10-30% là đủ. Nếu không có đất bạn có thể mua đất dinh dưỡng tribat về trồng đất tribat có đầy đủ chất dinh dưỡng không cần bón phân.

Bước 4: Gieo hạt

Trong mỗi thùng xốp bạn không nên gieo quá nhiều hạt , tránh tình trạng cây mọc lên sẽ dày năng suất sẽ không cao. Tuy nhiên trong cùng 1 thùng xốp đó bạn có thể gieo kết hợp nhiều loại cây rau thơm với nhau như : rau húng, mùi…

Lưu ý các loại cây lớn hơn như cà chua, ớt, dưa chuột thì bạn nên trồng riêng mỗi thùng 1 loại vì đó là những loại cây cao sẽ gây chen lấn diện tích.

20160322100522-meo-trong-rau-8

Sau khi gieo hạt giống cây, dùng 1 tấm vải mỏng phủ lên trên mái để giữ cho hạt có độ ẩm nhất định, giúp thúc đẩy quá trình này mầm nhanh.

Bước 5: Chăm sóc

Cần kiểm tra, tưới nước định kỳ cho cây, không để cho cây thiếu nước hoặc quá úng nước vào những ngày nắng nóng tưới nước cho cây 2-3 lần. Vào ngày mưa thì hạn chế tưới nước (chỉ tưới khi mặt đất khô)

Nước vo gạo, bã chè, bã cafe rất hữu dụng khi tưới cho cây, giúp cây giữ ẩm tốt hơn. Để cây non không bị héo và mất nước nên để cây có nhiều ánh sáng nhưng tránh ánh sáng trực tiếp vào cây

Theo Phunutoday.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ