Cùng với đó, chú trọng công tác tư tưởng đối với học sinh và phụ huynh học sinh, giúp các em vững vàng trước kỳ thi;
Đảm bảo về kiến thức để học sinh thích ứng được với cấu trúc đề mở, có nội dung tích hợp và theo hướng đánh giá năng lực học sinh; giáo viên cần có cách dạy phù họp cấu trúc mới của đề thi.
Các trường cũng cần làm tốt công tác phân luồng, tư vấn cho học sinh lựa chọn các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, phù hợp với tình hình thực tế và năng lực bản thân. Hiệu trưởng và giáo viên có vai trò quan trọng để làm tốt công tác này.
Cũng liên quan đến công tác tuyển sinh, đối với cấp THCS, ông Vũ Văn Lương nhấn mạnh đến nâng cao chất lượng đầu vào 10 THPT, khắc phục khoảng cách quá xa về điểm đầu vào giữa các trường THPT trong tỉnh.
Công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Văn Lương yêu cầu có kế hoạch bổ sung ngân hàng đề; tăng về số lượng đề, số lượng các môn có đề thi và chất lượng đề.
Đối với các đề nội dung từ năm trước phải rà soát, bổ sung, đề mới phải phù hợp với tình hình hiện nay có đánh giá năng lực, tích hợp.
Đồng thời, lựa chọn thành viên xứng đáng thẩm định đề; chủ động tham mưu có kinh phí trả thù lao cho lực lượng ra đề. Việc trả thù lao có ý nghĩa động viên, khuyến khích, không đặt vấn đề thù lao tương xứng với công sức vì chưa đủ điều kiện về kinh phí.