Sở GD&ĐT Hòa Bình chỉ đạo các đơn vị, trường học tập trung chỉ đạo việc tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông.
Tùy vào trình độ, khả năng của học sinh để định liệu và lựa chọn được nội dung, phương pháp cần truyền đạt nhằm mục đích đạt được chất lượng và hiệu quả giáo dục cần thiết.
Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh.
Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng CNTT phù hợp với nội dung bài học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung dạy cách học, cách nghĩ; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kĩ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh;
Tăng cường phối hợp học cá thể với học hợp tác theo phương châm “Tạo điều kiện cho học sinh nghĩ nhiều hơn, làm nhiều hơn và thảo luận nhiều hơn”; đảm bảo được nguyên tắc “Học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên”.
Mỗi học sinh vừa cố gắng tự lực một cách độc lập, vừa hợp tác chặt chẽ với nhau trong quá trình tiếp cận, phát hiện và tìm tòi kiến thức mới, tổ chức lớp học trở thành môi trường giao tiếp thầy - trò và trò - trò nhằm vận dụng sự hiểu biết và kinh nghiệm của từng cá nhân, của tập thể trong giải quyết các nhiệm vụ học tập.
Chú trọng rèn luyện cho học sinh những tri thức phương pháp để học sinh biết cách đọc sách giáo khoa, tài liệu học tập, biết cách tự tìm lại nhũng kiến thức đã có, biết cách suy luận để tìm tòi và phát hiện kiến thức mới.
Chuẩn bị tốt về phương pháp dạy học giờ thực hành để đảm bảo yêu cầu rèn luyện kỹ năng, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tạo hứng thú cho học sinh.
Sử dụng hiệu quả các thiết bị dạy học tối thiểu; thiết bị dạy học tự làm phù hợp với nội dung học và đối tượng học sinh; ứng dụng hợp lý công nghệ thông tin trong dạy học.