Thông qua hệ thống các câu hỏi và những tình huống cụ thể, khoá học chú trọng đến việc đưa ra giải pháp cho những tình huống nảy sinh trong quá trình áp dụng đánh giá hiệu trưởng theo Chuẩn |
Thông tư 29/2009/TT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về Quy định Chuẩn Hiệu trưởng trường THCS, THPT và trường THPT có nhiều cấp học có hiệu lực từ kể từ ngày 10.12.2009. Năm học 2009 – 2010, Bộ GD&ĐT khuyến khích các trường tự triển khai đánh giá theo chuẩn Hiệu trưởng và sẽ bắt buộc triển khai kể từ năm học 2010 – 2011.
Mục đích hàng đầu Chuẩn là giúp Hiệu trưởng tự đánh giá để từ đó hoàn thiện, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà trường. Chuẩn hiệu trưởng cũng là căn cứ để cơ quan quản lý giáo dục đánh giá, xếp loại hiệu trưởng phục vụ công tác sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng và đề xuất, thực hiện chế độ, chính sách đối với hiệu trưởng. Đây cũng là căn cứ để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục xây dựng, đổi mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhắm nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của hiệu trưởng.
Các học viên sẽ được được phổ biến các văn bản của Bộ GD&ĐT về chuẩn Hiệu trưởng; cách thức vận dụng chuẩn để đánh giá, xếp loại hiệu trưởng trường trung học: xây dựng hồ sơ minh chứng phục vụ đánh giá, xếp loại hiệu trưởng theo chuẩn. Thông qua các hoạt động thực hành tại lớp với những tình huống thảo luận, khoá học chú trọng các giải pháp giải quyết những khó khăn trong thực tế khi triển khai áp dụng Chuẩn.
Học viên của khoá tập huấn cũng sẽ là những báo cáo viên để triển khai áp dụng chuẩn tại các địa phương. |
Trong quá trình thảo luận tại khoá tập huấn, Ban chỉ đạo rất chú trọng việc so sánh thực tế như đưa ra các bảng để hiệu trưởng ghi những nguồn minh chứng (hiện có) cho từng tiêu chí và có nuêu những nguồn minh chứng cụ thể (có tính chất ví dụ). Cách sử dụng các nguồn mình chứng để kiểm tra mức đạt được cần tiến hành như thế nào cho phù hợp nhất? Có thể bổ sung những gì? Cách thực hiện tốt nhất trong việc tổ chức cho cán bộ, giáo viên tham gia góp ý và đánh giá hiệu trưởng (với tinh thần xây dựng, đảm bảo khách quan, dân chủ, công bằng, minh bạch…) Cách giải quyết trong trường hợp có những tiêu chí khi đánh giá không thống nhất (có sự khác biệt lớn) giữa tự đánh giá của hiệu trưởng và đánh giá của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường?
Khóa tập huấn cũng chú trọng đến việc hướng dẫn các hoạt động để chuẩn bị cho việc triển khai chuẩn tại các địa phương. Những học viên của khoá tập huấn cũng đồng thời là những báo cáo viên sẽ tiến hành tập huấn, hướng dẫn các cơ sở giáo dục trung học tại địa phương quán triệt nội dụng quy định Chuẩn và tổ chức thực hiện đánh giá hiệu trưởng theo Chuẩn.
Ánh Ngọc