Tập huấn phương pháp dạy tiếng Anh thân thiện, hiệu quả

Tập huấn phương pháp dạy tiếng Anh thân thiện, hiệu quả

(GD&TĐ) - Ngày 26/ 4, Vụ giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục- Đào tạo và Cơ quan đại diện Phonics – Learning Box UK tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo, tập huấn phương pháp giảng dạy tiếng Anh thân thiện, tích cực, hiệu quả cho các giáo viên, nhà quản lý giáo dục của 33 trường tiểu học tỉnh Quảng Ninh.

Phonics – Learning Box UK (Phonics - LBUK) đã và đang là một chương trình bổ trợ tiếng Anh cần thiết, hữu ích cho học sinh tiểu học Việt Nam. Đã có 4 địa phương đi đầu trong cả nước áp dụng chương trình này vào giảng dạy ở cấp tiểu học: Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh, Thanh Hóa và Lào Cai.

Đến nay, có trên 25.000 học sinh tiểu học ở các địa phương này được tiếp cận tiếng Anh chuẩn và bước đầu các em đã được nhà trường và phụ huynh học sinh đánh giá cao kỹ năng nhận biết và phát âm tiếng Anh.

Phonics - LBUK là một trong những giải pháp " Đẩy mạnh công tác xã hội hoá, thu hút sự đóng góp của toàn xã hội cho công tác dạy và học ngoại ngữ" theo tinh thần Quyết định 1400/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020".

Mấu chốt của phương pháp giảng dạy này là huấn luyện học sinh hiểu đúng cách phát âm từ cấu tạo của chữ. Từ đó, học sinh có thể phát âm và đọc chuẩn, nói tiếng Anh lưu loát và tự nhiên. Ngay tại các nước bản ngữ, Phonics đã trở thành một phương pháp được khuyến nghị đưa vào áp dụng tại các trường tiểu học nhằm phát triển khả năng ngôn ngữ của học sinh từ khi mới bắt đầu đi học.

Các giáo viên ở đây đặc biệt quan tâm đến khả năng tiếp cận của mình với chương trình mới này. Các câu hỏi được đặt ra trong cuộc hội thảo: Trình độ Tiếng Anh và tin học của giáo viên hiện nay ở các trường tiểu học có đủ đáp ứng yêu cầu khi áp dụng phương pháp này vào giảng dạy?

Điểm đặc biệt của Phonics - LBUK là việc kết hợp giữa nghiên cứu về Phonics của chuyên gia Anh quốc và cách thể hiện dưới dạng phần mềm tương tác trên màn hình lớn, gần gũi với học sinh tiểu học Châu Á. Trong mỗi bài học, học sinh được tiếp thu qua các đoạn phim hoạt hình và bài hát cũng như các đoạn phát âm mẫu chuẩn Anh. Giáo viên dễ dàng làm chủ phần mềm và giao diện.

Các giáo viên khác quan tâm đến cách viết, cách tiếp cận tiếng Anh của phương pháp này đưa vào giảng dạy ở cấp tiểu học có ảnh hưởng việc học Tiếng Việt của các em...

....Nhưng ở đây, giáo viên được tập huấn để sử dụng linh hoạt nhiều cách thức dạy học: bài hát, trò chơi, kể chuyện, luyện bắt chước, tô mầu, đóng vai giao tiếp, miêu tả, thuyết trình, vẽ tranh…, giúp trẻ hứng thú và dễ hiểu, dễ học và nhớ bài lâu.

Chương trình đã nhận được thẩm định, đánh giá cao của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong quá trình thí điểm và triển khai vừa qua. Hiện tại có 80 trường Tiểu học trên toàn quốc trên 25.000 học sinh đang theo học chương trình này vào giờ chính khóa.

Theo đại diện Vụ giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục - Đào Tạo, Bộ hoan nghênh các giải pháp xã hội hóa công tác dạy và học ngoại ngữ mang lại hiệu quả cho học sinh.

Về phía Lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Quảng Ninh mong muốn có những phương pháp giảng dạy mới phù hợp với lứa tuổi được áp dụng vào các cấp học, nhằm làm cho các em học sinh có cơ hội tiếp cận với ngoại ngữ sớm hơn để sớm hình thành kỹ năng ngay từ nhỏ. Về phần mình, Sở GD- ĐT sẽ tham mưu với UBND tỉnh để sớm được sự chấp thuận, đưa chương trình Phonics - LBUK vào giảng dạy ở cấp tiểu học trong tỉnh./.

Bá Hải

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ