Tập huấn cùng SEQAP: Mỗi ngày một trải nghiệm mới

GD&TĐ - Với nhiều cán bộ quản lý, giáo viên, được tham gia các đợt tập huấn, bồi dưỡng của Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) thực sự là những trải nghiệm  tốt, góp phần  tích cực  vào việc nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục trong nhà trường khi chuyển sang dạy học cả ngày.

Học sinh Bến Tre trong ngày khai giảng.
Học sinh Bến Tre trong ngày khai giảng.

Ấn tượng nội dung tập huấn sinh động

Thầy Lê Tuấn Kiệt - Hiệu trưởng Trường tiểu học Khánh Thạnh Tân 2, Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) - chia sẻ sự may mắn khi được tham gia các lớp tập huấn do SEQAP tổ chức. Thực sựmay mắn vì sau mỗi đợt tập huấn, những đau đáu, trăn trở của người làm công tác quản lý tại một trường vùng khó đã được giải đáp.

Thầy Kiệt kể: Thông thường, mỗi đợt tập huấn diễn ra trong ba ngày. Thời gian tuy không nhiều, nhưng ấn tượng mỗi ngày để lại thật khó quên.

Ngày đầu tiên, học viên tham gia tập huấn được các giảng viên cung cấp phần lý thuyết chung. Với chúng tôi, mỗi nội dung trong các modun này đều thực sự bổ ích và mới mẻ. Nhưng có lẽ vì mới, lại chỉ đủ thời gian cho tiếp cận vấn đề qua lý thuyết nên có đôi chút mơ hồ.

Thật may là, tất cả những băn khoăn của ngày hôm trước đều được giải quyết trong ngày tiếp theo. Các học viên đều thực sự hứng thú vì chính mình đã được tham gia vào quá trình chuyển hóa  những lý thuyết khô khan kia thành các hoạt động cụ thể, gần gũi với thực tiễn; từ đó, khắc sâu hơn nội dung lý thuyết được học trước đó.

Mặt khác, thông qua  hoạt động này, chúng tôi được giao lưu, chia sẻ với đồng nghiệp tỉnh bạn. Nhiều kinh nghiệm hay, bài học quý được trao đổi, để cùng nhau rút kinh nghiệm.

Cuối mỗi đợt tập huấn chúng tôi  luôn được tham gia vào xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức tập huấn ở địa phương. Việc làm này gắn với thực tế, giúp từng người tham gia hình dung cụ thể công việc phải thực hiện khi về tập huấn lại cho địa phương; đồng thời, dự kiến những khó khăn cùng các giảng viên tháo gỡ.

“Tham gia nhiều đợt tập huấn của SEQAP, ấn tượng chung của tôi và các đồng nghiệp là khâu tổ chức chu đáo, cẩn thận; đội ngũ giảng viên nhiệt tình, gần gũi và đặc biệt là sự hiểu biết rất  sâu về chuyên môn của họ.

Thành công của mỗi đợt tập huấn là nền tảng hết sức quan trọng giúp cán bộ quản lý, giáo viên trong việc triển khai hiệu quả các hoạt động của SEQAP tại địa phương” – thầy Lê Tuấn Kiệt chia sẻ.

“Kim chỉ nam” cho quá trình chuyển đổi

“Thành công của SEQAP tại Bến Tre không thể thiếu được vai trò quan trọng của công tác tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên” - đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre.

Trên thực tế, không ít giáo viên trước đây không hề biết đến khái niệm dạy học cả ngày. Nhưng sau khi tham gia SEQAP, không những hạn chế trên không còn, mà các nội dung, hình thức tổ chức dạy học, sự vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực vào môn học đã được thực hiện khá hiệu quả. Có được kết quả đó có tác động không nhỏ từ công tác tập huấn, bồi dưỡng của SEQAP.

Tại Bến Tre, việc chỉ đạo công tác  tập huấn, bồi dưỡng các mô đun của SEQAP được Sở GD&ĐT đặc biệt chú trọng và quán triệt sâu sắc đến mỗi cán bộ quản lí, giáo viên nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tổ chức dạy học cả ngày.

Các phòng GD&ĐT trên địa bàn cũng thường xuyên tổ chức thao giảng cấp huyện (2 tiết/học kì) để thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực vào mỗi môn học cụ thể, giúp giáo viên thực hiện tốt dạy học phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học.

Phó Giám đốc Nguyễn Văn Huấn tự tin khẳng định: Sau các đợt tập huấn của SEQAP, hiện nay, đội ngũ cán bộ quản lý của chúng tôi quản lý rất tốt các hoạt động trong trường tiểu học dạy học cả ngày, nhất là hoạt động dạy học. Việc chỉ đạo đội ngũ giáo viên tích cực áp dụng các phương pháp dạy học mới các kỹ thuật dạy học tích cực ... đã mang lại hiệu quả giáo dục ngày càng cao.

Bên cạnh đó, việc chỉ đạo tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, các hoạt động của các loại hình  câu lạc bộ ngày càng đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực hơn. Đội ngũ cán bộ quản lý ngày càng có nhiều kinh nghiệm và tiếp cận sát hơn với các qui định mới về tài chính thông qua việc lập kế hoạch và sử dụng hai loại quỹ hỗ trợ của SEQAP.

“Không chỉ tác động tích cực đến cán bộ quản lý, qua các đợt tập huấn, có thể thấy rõ, đội ngũ giáo viên tiểu học của Bến Tre ngày càng quen dần và hứng thú với dạy học cả ngày.

Việc sử dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực đã và đang từng bước trở thành các hoạt động thường xuyên và được vận dụng khá thành thạo, hiệu quả trong các tiết dạy. Giáo viên cũng tự tổ chức được các hoạt động trải nghiệm sáng tạo hấp dẫn, quản lý hỗ trợ các câu lạc bộ ngày càng hiệu quả…” – ông Nguyễn Văn Huấn vui mừng chia sẻ.

“Sau các đợt tập huấn, hiện nay, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục của Bến Tre đã có kỹ năng xây dựng và triển khai thực hiện tốt kế hoạch dạy học cả ngày. Kế hoạch này được coi như kim chỉ nam cho quá trình chuyển đổi sang dạy học cả ngày” – Hiệu trưởng Lê Tuấn Kiệt.
Theo Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ