Tạo niềm hứng khởi cho độc giả Việt khi đọc sách

Tạo niềm hứng khởi cho độc giả Việt khi đọc sách

(GD&TĐ)-Trong 2 ngày 27 và 28/5/2011, chương trình “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra tại Viện Goethe (56-58 Nguyễn Thái Học, HN) và Trung tâm văn hóa Pháp L´Espace (24, Tràng Tiền, Hà Nội).

fdfg
Những ngày châu Âu là chương trình văn hóa, nghệ thuật cầu nối giao thoa văn hóa giữa các quốc gia châu Âu và Việt Nam

Những ngày châu Âu là chương trình văn hóa, nghệ thuật cầu nối giao thoa văn hóa giữa các quốc gia châu Âu và Việt Nam được tổ chức hằng năm. Năm nay, chương trình được tổ chức từ tháng 5/2011 ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM.

Nếu như các năm trước, âm nhạc là điểm nhấn của Ngày châu Âu tại Việt Nam thì năm nay, lần đầu tiên một chương trình văn học chung với sự tham gia của 5 tổ chức đại diện cho 5 quốc gia thuộc EU sẽ được tổ chức mang tên Những ngày Văn học châu Âu.

Sáu sự kiện sẽ được tổ chức trong hai ngày tại Hà Nội. viện Goethe Hà Nội (56-58 Nguyễn Thái Học) và trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền) kết hợp với Hội các viện văn hóa châu Âu tổ chức giới thiệu sách châu Âu bằng cả bản gốc và bản dịch tiếng Việt trong 2 ngày 27 và 28.5. Người yêu sách sẽ được tham gia các hoạt động giới thiệu về sách và nền văn học các nước Đức, Ý, Pháp, Bỉ và Đan Mạch trong các sự kiện diễn ra tại hai địa chỉ trên. Kết thúc chuỗi sự kiến kéo dài một tháng sẽ là liên hoan Truyện tranh lần thứ 2, một chương trình do Phái đoàn Wallonie-Brussels (Bỉ) tổ chức từ 30.5 tới 4.6.

Phạm vi đề tài rất rộng: Đại sứ quán Italia giới thiệu cuốn sách kinh điển "Có được là người" (If this is a man) của nhà văn Primo Levi và hai cuốn truyện trẻ em "Hoa đom đóm" (Lo stralisco) của tác giả Roberto Piumini. Đức giới thiệu 4 cuốn, trong đó có câu chuyện tình “Phút im lặng" (Moment of Silence) của Siegfried Lenz và tiểu thuyết tưởng tượng "Nijura. Con dao đá và vành vương miện" ( Nijura. The Legacy of the Elf Queen) của nữ tác giả nổi tiếng Đức gốc Việt Jenny Mai Nuyen.

Cũng trong chương trình này, Trung tâm văn hóa Pháp – L´Espace sẽ giới thiệu với các độc giả trẻ “Bách khoa toàn thư trẻ em” (Encyclopédie Larousse des 6/9 ans) do công ty Edibooks – NXB Giáo dục Việt Nam ấn hành và các tác phẩm văn học thiếu nhi của Claude Roy, Catharina Valckx và Pascale Chadenat, do Công ty Alpha Books phát hành; chương trình bao gồm hội thảo, cuộc thi, trưng bày và bán sách.

Bên cạnh đó, Phái đoàn Wallonie-Bruxelles sẽ giúp độc giả trẻ khám phá hàng loạt tiểu thuyết của nhà văn Bỉ Amélie Nothomb do NXB Nhã Nam ấn hành, cùng với loạt sách Bỉ dành cho trẻ em của nhà xuất bản Kim Đồng và loạt truyện truyện tranh Bỉ Lucky Luck (NXB Trí Việt), Cedric (NXB Nhã Nam). Những cuốn sách này như tạo trước hương vị cho Liên hoan truyện tranh lần thứ 2 tại Việt Nam sẽ được khai mạc vào ngày 30 tháng 5 tới.

Ngoài ra, chúng tôi còn giới thiệu một cuốn sách cho trẻ em „Một chuyến đi“, kết quả hợp tác Việt Nam – Đan Mạch bằng hai thứ tiếng và ở Đan Mạch đã được đánh giá cao. Bản tiếng Việt do Nhà Xuất Bản Kim Đồng xuất bản.

Tất cả các cuốn sách do các chuyên gia giới thiệu theo cách giải trí thoải mái dẫn ta vào khuôn cảnh văn học của cuốn sách. (bằng tiếng Việt và tiếng gốc). Đồng thời có các bàn sách của các nhà xuất bản như Edibooks, Alpha Books, Nhã Nam, NXB Văn Học, Kim Đồng, Thương Huyền, VNN Publishing, NXB Phụ nữ.

Vào ngày 27/5, tại Viện Goethe sẽ giới thiệu các tác phẩm văn học Italia và Đức. Các tác phẩm này sẽ được giới thiệu đồng thời bằng tiếng Việt và tiếng Đức, và tiếng Ý thông qua phiên dịch kèm theo đọc một trích đoạn của mỗi cuốn. Cuối buổi có rút thăm trao tặng những cuốn sách đã được giới thiệu bằng cả tiếng Việt và tiếng Đức.

Bên cạnh đó, các độc giả yêu văn học cũng có cơ hội mua sách của các NXB đối tác như Kim Đồng, Phụ Nữ, Nhã Nam, VNN Publishing, Alpha Book với giá giảm đặc biệt.

Ngoài các hoạt động văn hóa, Những ngày châu Âu 2011 còn có các hội thảo, tọa đàm về kinh tế, xã hội, các vấn đề bình đẳng giới… được tổ chức trong suốt tháng 5 này.

Bình Nguyên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.