Tạo hành lang vững chắc để phát triển mạnh mẽ giáo dục đại học

GD&TĐ - Chiều nay (5/2), Bộ GD&ĐT, ĐHQG Hà Nội phối hợp tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc chủ trì hội thảo. 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội thảo
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội thảo

Cùng dự có PGS.TS Nguyễn Kim Sơn – Giám đốc ĐHQG Hà Nội và đại diện lãnh đạo các trường thành viên; đại diện Ủy ban Văn hóa – Giáo dục – Thanh niên – Thiếu niên – Nhi đồng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp; các chuyên gia, thành viên Ban soạn thảo; đại diện các trường ĐH và các cục vụ liên quan của Bộ GD&ĐT.

Tại hội thảo, hầu hết các đại biểu đều thống nhất sự cần thiết phải sửa đổi Luật. Đa phần ý kiến dánh giá cao tinh thần đổi mới, giao quyền tự chủ nhiều hơn cho các trường.

Bà Nguyễn Mai Hương - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Viện ĐH Mở Hà Nội – nhận định: chúng tôi cảm nhận sự chuyển biến rõ trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học, không chỉ là quản lý đào tạo và quản lý nhà nước với giáo dục đại học mà tư duy tự chủ, quản trị đại học thống nhất, xuyên suốt tinh thần cả 36 điều sửa đổi, bổ sung.

Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng cho rằng, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đai học có nhiều điểm mới, thậm chí là đột phá để đổi mới giáo dục đại học Việt Nam.

Trong 3,5 tiếng, các ý kiến góp ý trong hội thảo tập trung nhiều vào các vấn đề liên quan đến hội đồng trường, quy định giảng viên cơ hữu, nghiên cứu khoa học, mở ngành, đào tạo tiến sĩ; phân tầng, xếp hạng đại học; chính sách đầu tư; xã hội hóa giáo dục; văn bằng; thời gian đào tạo…

Một số nội dung còn trao đổi, băn khoăn liên quan đến tổ chức, hoạt động của hội đồng trường, quan hệ hội đồng trường với ban giám hiệu; cơ cấu tổ chức bên trong của đại học, trường đại học; quản lý đào tạo; sử dụng tài sản, tài chính của nhà trường.

Hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học.
Hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc khẳng định tại hội thảo: việc sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục Đại học là một yêu cầu cấp thiết để kịp thời thể chế hóa những vấn đề của hệ thống giáo dục đại học, tạo động lực, bước phát triển mới cho các cơ sở giáo dục đại học.

4 nội dung chính sách lớn tập trung trong Dự thảo (mở rộng phạm vi và nâng cao hiệu quả tự chủ đại học; đổi mới quản trị đại học; đổi mới quản lý đào tạo và đổi mới quản lý nhà nước trong điều kiện tăng cường tự chủ của các trường ĐH), Ban soạn thảo cũng đã tham khảo ý kiến của các cơ sở giáo dục đại học, các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý, tiến hành điều chỉnh, bổ sung tổng cộng 36 Điều trên tổng số 73 Điều của Luật Giáo dục Đại học hiện hành.

Mong muốn, tinh thần chung là tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tính giải trình của các cơ sở giáo dục đại học, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong hệ thống giáo dục đại học, đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực chất lượng cao, phục vụ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng cho biết: Ban soạn thảo sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý, cân nhắc, xem xét kỹ để xây dựng Luật Giáo dục Đại học sửa đổi, bổ sung khả thi, đi vào cuộc sống, hiệu quả; tiếp thu chọn lọc kinh nghiệm quốc tế… Ban soạn thảo tiếp tục đón nhận, lắng nghe các ý kiến để hoàn thiện dự thảo Luật trước khi trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ